Thứ Bảy, 21 tháng 5, 2016

GIẢI MÃ MA TRẬN 384/ Quẻ Lập Thành từ 41-60


Bìa 1 & Bìa 4 sách Dịch học tập 1 

GIẢI MÃ
MA TRẬN 384
/Từ quẻ 41-60/

041
 
Lời xưa: Đào lý thư nghiên, xuân quang tiên lệ, lương thời mỹ cảnh quân tu ký, tùy tâm sở vãng sự tương nghi, vô dụng đa nghi, can độc thần kỳ.
/ Đào mận trĩu cành, cảnh xuân tươi thắm, giờ tốt cảnh đẹp nên ghi nhớ, tùy ý mà đi, mọi việc đều nên, đừng có đa nghi mà coi thường trời đất./
Khi có Sự nghiệp (số 1) có Phú quý (số 4) con người dễ xem thường Càn Khôn, bảo là dị đoan, hoang đường, mà sinh kiêu căng, ngạo mạn, đa nghi. Đó là cách gọi mời hung họa. Theo bước ma trận, quẻ 41 không tự thân vận động, tuy nhiên cả hai số 1 và 4 đều có năng lực lên số 5 mà kết được hai trục quan trọng của ma trận là 1-5-9 và 4-5-6.
Quẻ tiểu cát. Lợi tu thân, tự tin. Lợi gia tăng sự nghiệp, thăng quan, tiến chức. Lợi hùn hạp, kết nối, mở rộng khuyếch trương buôn bán, kinh doanh. Lợi xuất hành, cầu hỉ. Lợi nghiệp học tấn học. Bất lợi hồ nghi, hoang đường, kiêu ngạo, xa xỉ, tự tôn.


042
Lời xưa: Ẩn trung hiện, hiện trung vi, cá trung hữu huyền cơ, tham đắc thấu liễu, trực thượng tiên thế.

/ Trong cái ẩn có cái hiện, trong cái hiện có cái tinh vi, trong mỗi cái đều có cái cơ huyền, tham dự được thông suốt, thời lên thẳng thang tiên./
Quẻ 42, tượng là đôi mắt, ấy là thời Quan hay Quán. Xem dưới là Quan, xét trên là Quán. Nên mới bảo trong cái ẩn có cái hiện, trong cái hiện có cái huyền vi, thấu hiểu được điều đó thì trong lẽ đời không gì là không dụng được, không con đường nào muốn đi mà không tới được.  Quẻ 42, số 4 nghĩa Phú quý, số 2 nghĩa Hôn nhân, tùy người coi trọng số 2 hay số 4 mà giảng quẻ, vì số 42 tự kết trục 4-2-9, số 9 ý nghĩa Danh vọng.
Quẻ cát. Mọi việc cầu nguyện đều lợi lạc, cát tường. Không có gì đáng kể phải kiêng tránh.

043
Lời xưa: Vô thượng khứ tại tiền đầu, đầu nhất ngộ, thắng cương hảo thâu thiên điều vạn tuyến lộ, tự hảo sưu tầm.
/ Đường đi trên hết phải đi đầu, lúc quay trở lại mới tỉnh ngộ, tự phải nắm được muôn đường ngàn lối, thời sưu tầm mới tốt./ 
Quẻ 43, âm dương thuận lý, không hoàn hảo, vì theo bước ma trận, số 3 lên 4 là thuận, số 4 về 3 là nghịch, là lỡ trớn một  nhịp. 3 lên 4 bảo là gia đình vững mạnh làm nền tảng cho Phú quý. 4 về 3 bảo là khi giầu sang mới nghĩ tới việc gây dựng một gia đình phúc lộc mà thụ hưởng. Hai bước thuận nghịch này dù đường lối khác nnhau, nhưng mục đích và ý nghĩa tranh đấu là một. Vững đức tin, ma trận vận động toàn diện, cát tường.
Quẻ tiểu cát. Lợi nghiệp học, tấn học. Lợi bước tiên phong, nhưng phải toan tính kỹ lưỡng, kẻo như lạc đà đi trên sa mạc, lạc đường quay lại, đầu đàn lại đi chót, nhân và quả hiện rõ.


044
 
Lời xưa: Tứ cố vô môn lộ, đào nguyên lộ khả thông, tu luyện thành chính quả, vạn tuế thọ như tùng.
/ Ngoảnh nhìn tứ phía không cửa ngõ, mà đường tới cõi đào nguyên lại thông, vậy nên khi tu luyện thành chính quả, sẽ thọ muôn tuổi như cây tùng./
Theo bước ma trận, số 4 thuộc âm, quẻ 44 thuần âm. Số 4 trên thiên bàn bát quái thuộc Đông Nam, trên trục Đông Nam/ Tây bắc. Tây Bắc là phương vị Càn, cửa Khai, huyệt Nghênh, nên Đông Nam còn gọi là huyệt Nén, huyệt Tràng Sinh, huyệt Thọ, 4 chồng lên 4 chỉ việc tuổi trời vững vàng. Vững vàng trên thế Phú Quý, nên phải ngẫm nghĩ hai chữ Phú Quý.
Quẻ Tiểu cát. Lợi việc sức khỏe, bệnh tật mau lành, việc dữ dễ qua, việc thọ như nguyện. Số 4 thuộc cung phú quý, quẻ chỉ nhắc đến Phúc, Thọ, không nhắc đền Lộc, phải bởi lộc là trở ngại cho người dốc tâm tu nguyện? Hay nên hiểu việc lộc chính là phú quý? Phước lộc thọ đều cát, ắt cần nhất tu than đức tin vững vàng.


045

  Lời xưa: Bất dụng mang, bất dụng hoảng, tự hữu trụ túc hương, minh cổ hưởng chung địa, tam bảo kiến môn tường.
/ Không hấp tấp, không hoảng sợ, tự mình dừng chân nơi thôn xóm, nơi nào vang tiếng chuông, tiếng mõ, đấy là cửa ngõ tam bảo./

Quẻ 45, âm dương thuận lý hoàn hảo. Đức của quẻ 45 là số 5 đức tin. Đức tin ở sự giầu sang phú quý, ẩn nghĩa giầu sang phú quý bằng mọi cách, mọi giá, bất chấp luật lệ, đạo đức, thủ đoạn. Đức tin ấy với cá nhân chưa hẳn xấu, nhưng với cộng đồng với môi trường thật đáng sợ, vì nhiễm nhiều mầu sắc nguy hiểm, họa hại. Làm mọi cách để giầu sang phú quý, số 5 hăm hở lên số 6, tìm quý nhân để kết trục, kết bè phái cùng làm giầu. Nhưng khi kết trục 4-5-6 mà trận đứng, không thể tiếp tục vận động. Vì thế lời quẻ mới vang lời khuyên nhủ: Nơi nào vang tiếng chuông, tiếng mõ, đấy là cửa ngõ tam bảo..
Quẻ Cát. Mọi cầu nguyện chừng mực theo đức tin đều cát lợi.  


046
 
Lời xưa: Bôn ba nhất thế, tổng thị hư phù, vô thường nhất đáo vạn sự hưu, cấp tảo hồi đầu.
/ Một đời bôn ba, tóm lại chỉ là hư không bèo bọt. Vô thường đến muôn việc đều bỏ, mau quay đầu tu tỉnh./
Theo bước ma trận, số 4 và 6 đều âm, quẻ 46 thuần âm. Số 4 tên là Phú quý, số 6 tên là Quý nhân, việc phú quý đến từ quý nhân, thử hỏi khi quý nhân không còn thì liệu có còn phú quý? Việc đời hưng cát không tự nơi mình gây dựng, chỉ trông nhờ may mắn bảo sao không hư phù?
Quẻ sắc sắc không không. Không cho là hung cũng không cho là cát. Cát/ hung gì cũng là bèo bọt cả thôi. Nếu bèo bọt vẫn còn mong cầu, thì quẻ này cát lợi cầu quan, cầu tài, trục 4-5-6 là trục con người ta mong đợi.


047
Lời xưa: Chân nhân chân nhân bất thức, chân thần chân thần hữu linh, quy tông phản bản, phương vị nguyên tinh.

/ Đấng Chân nhân, đấng chân nhân đành rằng chẳng biết. Nhưng bậc Chân Thần, Chân Thần quả thực có thiêng. Phải quay về nguồn gốc mới là căn bản/.
Số 4 âm, số 7 dương, quẻ 47 âm dương thuận lý, nhưng không hoàn hảo. Số 4 tên gọi phú quý, phương Đông Nam, thuộc Nhân. Số 7, tên gọi Tử Tức, phương chính Tây, cõi thần tiên cực lạc. Người ở phương người, không biết mặt thần linh, nhưng tin thần linh oai thiêng, giáng phúc.
Ma trận 47 không tự thân vận động, nên quẻ bảo: Quy tông phản bản, phương vị nguyên hình, hàm nghĩa nếu số 4 ra số 5 và số 7 cũng về số 5 Đức Tin thì ma trận vận đồng hai trục 4-5-6 và 3-5-7. Trở về cội nguồn thì nguyên cát mới hiện.
Quẻ tiểu cát. Lợi tu thân đức tin. Có đức tin, lợi cầu bình an gia trạch, hôn nhân đắc ý, tử tức như nguyện, sự nghiệp hanh thông.Đức của quẻ là dịch biến tùy thời, tùy hoàn cảnh.


048
Lời xưa: Tẩu tận thiên nhai, phong sương lịch biến, bất như vấn nhân tam thiên, tiệm tiệm hữu hồi đầu kiến.
/ Chạy tận chân trời, gió sương trải khắp, chẳng bằng hỏi ba ngàn người, mà đã dần dà thấy rõ./
Quẻ 48, thuần âm. Quẻ tự thân kết trục 4-3-8. các việc/sự thuộc Phú quý, Gia đình và trí thức đều có cơ may nghênh nén mà được lợi lạc.
Quẻ tiểu cát. Lợi lạc việc gia đạo, việc trạch mệnh. Lợi nghiệp học, tấn học, thi cử. Bất lợi việc kết giao, phô trương, hùn hạp, khuyếch trương. Lợi mọi việc cầu một kết thúc có hậu. Đây là quẽ tu thân nhập thế, bao nhiêu sự việc tưởng cao xa, lăn lội tìm kiếm mọi nơi, nhưng thực ra thần tiên ở quanh ta,mách bảo ta điều phải trái, vấn đề là đức tin nơi ta có kiên nhẫn học theo, làm theo?..Tu thân, đó không phải là khẩu hiệu.



049
 
Lời xưa: Trầm trầm a nhiễm, bất kiến thiên tâm, lôi môn nhất chấn, thế kiện thân khinh.
/ Lịm lịm nhiễm bệnh, chẳng thấy lòng trời, chỉ một tiếng sấm vang động là thân thể nhẹ nhõm./
  Quẻ 49 âm dương thuận lý. Số 4, số 9 theo tiên thiên thuộc kim, số 4 trên thiên bàn hậu thiên là tam sơn Thìn/Tốn/Tỵ. Số 9 trên thiên bàn hậu thiên là tam sơn Bính/Ngọ/ Đinh, sáu sơn này khiến quẻ 49 thành vùng hỏa vượng. Hỏa vượng kim chảy. Ma trận 49 tự thân vận động trục 4-9-2, lợi lạc mọi điều cầu muốn.
Quẻ 49, cát tường. Lợi việc dữ qua ngay. Lợi việc bệnh lâu ngày gặp thầy gặp thuốc. Việc rắc rối được tháo cởi, việc trì trệ được xem xét, Việc khó được bình. Tối hỷ việc sức khỏe tuổi trời. Ngẫm:
/ Khoan khoái thân mình khi tráng kiện/ Sức khỏe vàng mười tiếng sấm vang../


050

  Lời xưa: Tài mã lưỡng thông mang, quan lộc hữu định phương, chư dương ngưu khuyển, tự khứ chủ trương.
/ Tiền bạc và xe ngựa hai thứ này làm người ta vội vàng, vướng bận. Một khi quan lộc đã đến, thì dẫu là ngựa, dê, chó lợn cũng có phần./
Quẻ 50 là tuyệt cách đức tin. Số 5 là đức tin dương, số 0 là đức tin âm, không rủ quyến được nhau, mạch lạc rõ rãng, động tĩnh phân minh. Quẻ 50 còn gọi là quẻ nhị ngũ, hai số 5, tức là số 0 động dịch biến thành số 5. Hai số 5, sẽ có 1 số 5 biến chuyển hoặc ra số 2, là nam, hoặc ra số 8 là nữ, ma trận vận động nhiều cửa, vận động toàn diện mà cát tường.
Quẻ 50, cát tường. Lợi lạc mọi điều. Không có gì đáng kề phải kiêng tránh.



051

Lời xưa: Không,không,không. Không lý đắc thành công, bàn đào thiên tải thục, bất phạ ngũ canh phong.
/ Không, không, tất cả là không. Trong lòng mà được chữ không là thành công. Như quả đào ngàn năm mới chín, chẳng sợ gió năm canh./
Theo bước ma trận, số
5 dương, số 1 dương, quẻ 51 thuần dương. Số 5 nghĩa là Đức tin, số 1 nghĩa Sự nghiệp, từ Đức tin mà gây dựng Sự nghiệp bảo là thuận lý, từ gốc rễ lên cành lá, đó là đường vận động chính của ma trận, tự kết trục 5-1-9. Tuy nhiên, số 5 Đức tin có năng lực ảo diệu, tự ra được số 2 nếu là nam, ra được số 8 nếu là nữ, bởi số 5 là trung tâm thổ, giữ vai trò chủ, chi phối được toàn bộ trục thổ 2-5-8.
Quẻ 51, cát vượng toàn diện. Lợi tam tài, cầu gì cũng được. Đức của quẻ:
/ Ở trong muôn sự đều không/ Bạch thủ mà khởi thành công ngàn tiền/ Cũng đào, sao gọi đào tiên?/ Ngàn năm mới chín, gió suốt đêm sá gì../


052

Xưa rằng: Sầu kiển phóng, tiếu nhan khai, thu nguyệt quải cao đài, nhân tòng thiên lý lai.
/ Sắc mặt hết u buồn, miệng cất tiếng cười, nhan sắc lại như trăng thu treo trên đài cao, mừng người từ ngàn dặm đến./
Quẻ 52, âm dương thuận lý hoàn hảo. Tự thân kết trục 5-2-8, đây là trục thổ, coi sóc việc sinh tồn/sinh lý. Khi đã xuất hiện trục 5-2-8 thì mọi chuyện trong bể đời không còn gì phải bàn lo, phải toan tính, ngoại trừ lòng kiêu ngạo và muốn tham lam hơn người, cai trị người, thụ hưởng sung sướng bản thân trên đời sống trăm họ.
Quẻ cát vượng. Đức của quẻ là tu thân thiện phúc.
Suy ngẫm bao la:
/ Phai buồn nhuận tiếng cười vang/ Tây Thi cũng thể thẹn thàng trăng sao/ Nguyệt thu e ấp đài cao/ Nghênh người ngàn dăm xôn xao cầu về../


053
Lời xưa: Tu chước lực, mạc viễn du, trường can câu hướng thiềm thử quật, trực dục vân trung đắc cự ngao.

/ Liệu sức chớ đi xa, dùng cần câu dài hướng lên cung trăng ném câu, những muốn câu cá ngao ở trong mây./
Quẻ 53 thuần dương. Ma trận vận động trục 5-3-7 rồi đứng. Đức tin số 5 xây dựng trên nền móng số 3, Gia Đình. Chí hướng trong khuôn ấy có khả năng đi xa ? Không tự lượng sức mình, đi xa liệu có tới đích? Như thế, cho dù có chắp nối cần câu thật dài, vung cần lên, liệu có câu được cá ngao nơi cung trăng?
Quẻ 53 đang thời Đoài, vui vẻ, hào 5 chí tôn là đang ở cao chót sự vui, chuyện giầu sang phú quý không có gì phải bàn. Điều đáng bàn là phải biết tự bằng lòng, phải biết giữ mình, không kiêu ngạo tham vọng, không trác trụy hưởng lạc, phải biết lượng sức mình mới tránh được thất bại, họa hại.
Quẻ tiểu cát. Lợi việc an khang gia trạch, lợi việc hôn nhân tử tức. Bất lợi việc cầu quan cầu tài, việc viển vông mơ hồ.
/ Tưởng hay mà hóa mơ hồ/ Sao câu được cá về từ biển mây?../


054
Xưa rằng: Vô tông vô tích, viễn cận nan mịch, tảo hải hành chu, không lao phí lực.
/ Không dấu không vết, xa gần khó kiếm, sớm nên ra biển đi thuyền, không mỏi mệt phí sức./
Số 5 dương, số 4 âm, quẻ 54 âm dương thuận lý hoàn hảo. Ma trận tự thân kết trục 5-4-6. Quẻ 54 đẹp và năng động. Tuy nhiên vì theo bước ma trận đã tới số 5 còn đi ngược về 4, nên giảng quẻ luôn bàn đến tu thân, đừng quá tham sân si (phú quý) mà gây họa, chuốc họa. Lời khuyên tu thân mang mang cái ý sắc sắc không không với phú quý: /Sớm nên ra biển đi thuyền/ Thảnh duyên cá nước, thơi duyên mây trời../
Quẻ cát. Lợi cầu tam tài. Không có gì đáng kể phải kiêng tránh.



055

Lời xưa: Tế vũ mông mông thấp, giang biên lộ bất thông, đạo đồ âm tín viễn, bằng trượng tá đông phong.
/Mưa phùn mờ mịt ẩm ướt, đường bên sông vắng người qua lại, tin tức xa xăm, chỉ còn trông cậy ở gió đông./
Quẻ 55, thuần dương, còn gọi là quẻ Trùng Ngũ (thổ lấp thổ)
. Số 5 tên là Đức tin, tượng là mũi, đức tin chồng lên đức tin không hằn là đức tin vững chắc, chín muồi đòi hỏi hành động nhanh, gấp. Mà thực ra là hai số 5 xô đẩy nhau, nên nghẹt khí, thiều khí thở, đức tin thành mông muội, mờ mịt như mưa phùn. Ma trận 55 vì thế đứng, đứng kéo dài.
Quẻ xấu. Bất lợi gia trạch. Thời cuộc khó khăn. Người đi xa lạc lối, mất tin, gặp nan, chưa muốn trở về. Bất lợi cầu danh, cầu quan. Bất lợi kiến quý giao tiếp.



056

Xưa rằng: Bình địa khởi phong yên, thời hạ vị năng an, cao xứ mịch căn duyên.

/ Đất bằng nổi khói lửa, là lúc chưa thể yên, lên chỗ cao mà tìm căn nguyên khói lửa./
Quẻ 56 âm dương thuận lý hoàn hảo. Ma trận 56 tư thân vận động trục 5-6-4, Tự nhiên như từ trời, công danh tiền bạc rơi xuống cho người thụ hưởng. Quẻ đẹp là thế, mà lời quẻ lại bảo thời thế chưa yên, khói lửa quanh môi trường, cuộc tranh dành đang như beo/cọp đầu trí đấu sức, và khuyên, lên chỗ đất cao mà tìm nguyên nhân vì sao lửa cháy, gươm đao tung hoành. Tất cả chỉ bởi, số 5 đã lên 6 là thuận bước ma trận, nhưng 56 lại vòng về số 4, phú quý. Món mồi phú quý dù ngược đường vẫn rủ quyến kêu gọi lòng tham.
Quẻ hung/cát song hành/ Tùy nguyện cầu.



057

Lời xưa: Chính trực nghi thủ, vọng động sinh tai, lợi thông danh đạt, diệp lạc hoa khai.
/ Nên giữ lòng ngay thẳng, làm liều làm bậy sinh tai họa, đạt được lợi danh, lá rơi hoa nở/
Quẻ 57  thuần dương. Số 5 ý nghĩa Đức Tin, số 7 ý nghĩa Tử tức ( tương lai). Ma trận tự thân kết trục 5-7-3. Số 3 ý nghĩa Gia đình. Cứ như ba ý nghĩa trên mà đọc: Một đức tin vững vàng cho hiên tại (Gia Đình) và tương lai (con cháu/tử tức) được hưng cường, an bình. Trục 5-7-3 nằm ngang ma trận, thăng bằng trong ý nghĩa âm dương và sự tương thích giữa cá thể với môi trường.
Quẻ cát. Lợi việc tu thân thiện đức. Lợi việc làm chân chính, hợp pháp. Lợi đức tin mình, tin người, chớ hẹp hòi đố kỵ. Lợi cầu quan, cầu tài, lợi kiến quý, lợi nghiệp học tấn học, thi cử. Diệp lạc hoa khai nghĩa rằng gieo nhân nào quả nấy, cứ chăm bón cây đời tất thuận thảo mùa thu hoạch. Mọi việc đều có kết thúc lợi lạc, hoan hỷ.
Quẻ : Tiểu cát tu thân.


058
Xưa rằng: Quân tử thăng, tiểu nhân trở, chinh chiến sinh ly, khổ tiền hưu cát, nhân phùng mã ngưu, nhân tại sở sự, yếu doanh cầu an.
/ Người quân tử tiến lên, kẻ tiểu nhân cản trở, chiến tranh có sinh ly tử biệt, có dữ trước có lành sau, người có ngựa xe là người khổ sở, cần mong muốn bình an./
Quẻ 58 âm dương thuận lý hoàn hảo. Ma trận 58 tự thân vận động trục 5-8-2. Ý nghĩa trục: Việc gì mong muốn đều có thể cầu được. Việc cầu nhất định hoàn thành.
Chú ý chữ quân tử, chữ tiểu nhân, vị trí vài trò người trong quẻ. Chú ý nghĩa chữ chiến tranh có sinh ly tử biệt, có dữ trước, lành sau, đó là thời của quẻ.
Quẻ cát. Tự tin việc cầu, bởi nhất định tựu. Mau rủi lành dữ do tự mình định đoạt. Quẻ lợi cầu, nhưng thay đổi mục đích cầu giữa chừng luôn thất bại.
Ngẫm đức của quẻ: / Người xe ngựa bon chen khổ sở/ Cốt yếu đời hai chữ bình an./


059
Lời xưa: Phân phân phục phân phân, hi hư độc yểm môn, liễm mi vọng đăng hỏa, bạn ngã sinh hoàng hôn.
/ Bối rối lại bối rối, sùi sụt một mình đóng cửa lại, chau mi mà nhìn đèn lửa, bạn và tôi ở cảnh hoàng hôn./
Quẻ 59, âm dương thuận lý. Ma trận tự thân vận động trục 5-9-1, rồi đứng. Quẻ 59 ý nghĩa Cải cách. Thực hiện cải cách, Danh vọng (số 9) đã đạt cao chót vót, nhưng Danh vọng không Sự Nghiệp, danh vọng không Gia đình, không Hôn Nhân, Tử Tức, thế nên Danh vọng nhuốm mang nhiều mầu sắc mơ hồ, hoang đường. Cải cách để thành tựu cả hai khu vực cá nhân và cộng đồng là đức tu thân của quẻ.
Quẻ hung cát song hành. Thời thái đang qua, thời bĩ đang tới, phải theo thời mà cầu/tránh. Lợi tu thân thiện đức, lợi cầu an.



060
Xưa rằng: Hưu quải hoài, hồng nhan mỹ, nhân tại xa trung, chu hành thủy lý.
/ Này khách hồng nhan chớ cậy mình  nhan sắc, có khác gì người ngồi trong xe, thuyền trôi trên nước./
Quẻ 60 thuần âm. Số 6 thuộc quý nhân, âm, số 0 thuộc đức tin, âm, bảo rằng 60 thuần âm sâu thẳm, trì trệ, quý nhân ở chỗ hư không. Sống trong trời đất, gặp may mắn ắt nên công trạng, nhưng chớ ngộ nhận may mắn là tài năng, là nội lực bản thân, mà kiêu ngạo, mà ỷ thần thế. Sống nhờ may mắn khiến nội lực tu thân hèn yếu, đáng xem thường.
Đức của quẻ: / Này hồng nhan, cậy hồng nhan/ Hồng nhan mấy khúc mà toan ngạo đời / Hoa tươi rồi cũng tàn phai/ Thuyền xe chạy mãi, chạy hoài được chăng?/
Quẻ tu thân. Tu thân mà quan/quán hung cát.


/ Mời đọc tiếp Giả mã ma trận 384, từ 61-80/
Nguyễn Nguyên Bảy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét