Thứ Tư, 15 tháng 6, 2016

Thơ NGUYỄN NGUYÊN BẢY CÂU CHUYỆN DÒNG SÔNG..



Thơ NGUYỄN NGUYÊN BẢY

CÂU CHUYỆN DÒNG SÔNG..


Gặp dòng chảy mà ta gọi là sông
Ở bất kỳ đâu, lòng tôi cũng sóng lên tiếng hát
Những bài hát về sông, khi bơi đám trẻ truồng
Khi đứng em hững hờ yếm tóc
Không cuối sông, không đầu sông
Những bài hát không biết ai viết lời đặt nhạc
Thì thầm lòng tôi câu chuyện một dòng sông

Chiều nay tôi gặp dòng sông tôi..

Quê tôi ai cũng có một dòng sông bên nhà (1)
Sông ơi, sao sông gầy thế?
Đã một lần nào sông tôi trở về
Con sông ngày tôi tắm mát
Chảy đi, chảy đi vồi vội về mây
Những đám mây không mặc quần..(2)
Chiều nay, tôi gặp dòng sông tôi..

Sông tôi lớn lên xuôi một chữ thời

Trôi mềm như lá lúa..(3)
Mẹ mưa nắng mom sông
Cha tất tả bến đò Dốc Lã..(4)
Cha mẹ bưng từ sông về cái khoai, con cá
Khóc cười ấm lạnh thềm trăng
Con ngang đò sang sông nhặt chữ
Tiếng sóng sông quê Trôi mềm như lá lúa..
Dài không bến bờ như tuổi thơ tôi

Chiều nay tôi gặp dòng sông tôi..

Sông ơi, tôi đã về
Úp mặt vào sông quê (5)

Ngửa mặt nhìn bao la mây cao xanh trong, ngêu ngao
Tuổi vừa đến ngưỡng vào đời
Không phải sợ sông cười lêu xấu hổ
Mà sợ có em nấp sau bụi duối trộm nhìn
Những đám mây không mặc áo..
Làm sao có thể tìm những đám mây không mặc áo ?
Chiều nay tôi gặp dòng sông tôi..

Tôi có một dòng sông tương tư chơi vơi
Ai đi qua cũng rớt mái chèo (6)
Tôi rớt mái chèo
Em đang dặm tép tôm, em bơi lơi ra
Em vớt mái chèo và lên thuyền tôi
Tội nghiệp tiên nghèo không váy áo
Tôi cầm tình em đặt lên ngực tôi
Trong ấy chảy một con sông chung thủy
Em có lên thuyền tình cùng anh? 
(7)
Và từ gật đầu thuyền tình bơi mãi sông tôi
Chiều nay tôi xuôi cùng dòng sông tôi..


Và trong tôi có một dòng sông không chảy
Đông lạnh thành một lưỡi dao
Chém ngang quê hương tôi
Chém ngang cuộc đời người dân quê tôi
Thơ cúi đầu tạ tội
Chảy đi sông ơi, chảy đi sông ơi (8)

Sông òa nức nở, nức nở..
Cờ kia, sao sông nước đỏ ? (9)
Chảy đi sông ơi, chảy đi sông ơi!
Không áo không quần, không hình không hồn
Bay bốc lên trời những tầng mây đỏ
Mây đỏ ơi mây đỏ, cầu xin
Xin đừng luân hồi về bất cứ sông nao
Sông nảo, sông nào..sông ngược, sông xuôi..
Chiều nay tôi xuôi cùng dòng sông tôi..


Dòng sông tôi, bên này, Seattle, tôi chưa quen
Sông đang xa lạ, sông còn bẽn lẽn
Mắt sông tần ngần chưa chịu buông tay núi
Chân sông nem nép hai bờ rừng thông
Sông hiện ra thấp thoáng
Rồi trắng toát, rồi trong veo hiền hòa
Rồi chào hỏi tôi thân quen như tự bao giờ
Nhạc lòng tôi hòa tấu
Quê tôi ai cũng có một dòng sông bên nhà
Trôi mềm như lá lúa
Tôi úp mặt vào sông quê
Thuyền tình môi sóng..
Và thế, tôi xuôi cùng dòng sông tôi


(1) Thơ nhạc Hoàng Hiệp/ (2) Ý thơ Mai A/ (3) Thơ Vũ Duy Thông/(4) Dốc Lã thuộc Kim Động,Hưng yên/ (5) Thơ nhạc Nguyễn Trọng Tạo/ (6,7) Thơ NNB/ (8) Thơ nhạc Phó Đức Phương/ (9) Thơ BNN/

VANDANBNN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét