Thứ Ba, 29 tháng 11, 2016

Sách TBT 6/ PHẦN: Lục Bát Trăm Nhà/ Chùm 61-72

 

THƠ BẠN THƠ, 6

LỤC BÁT TRĂM NHÀ 
/99 tác giả xếp theo ABC/
 61. Hồng Nhu/ 62. Võ Thi Nhung/ 63. Phan Tấn Ni/ 64. Bùi Huy Phác/ 65. Hiền Phong/ 66/ Thanh Phương/ 67. Nguyễn Thị Phượng/ 68. Lê Xuân Quang/ 69. Giang Quân/ 70. Vũ Xuân Quân/ 71. Võ Quê/  72. Bế Kiến Quốc/ 


61. Lục bát HỒNG NHU
UỐNG CÙNG HUẾ

Bây chừ còn có chi mô
Dặt dìu con nước ngẩn ngơ mạn đò
Dòng sông cứ mực lững lờ
Chảy như quên chảy và bờ... cũng quên
Thì thôi một giọt mưa thềm
Thì thôi một khắc chuông rền chùa sương
Người đi bóng cắt dặm đường
Lạnh như tiếng vạc kêu sương ngang trời...

Tôi nhìn ngọn lá vèo rơi
Thấy con mắt lạ một thời Huế xa
Mắt là mắt của người ta
Tôi đưa nhắm mở như là mắt tôi
Ôi thu, thu lỡ thu rồi
Tôi chôn tôi dưới lá đồi Thiên An
Phía đâu như phía muộn màng
Em như em của muôn vàn nổi trôi...
Rượu Chuồn (*) này chén trăng bơi
Uống cùng Huế với cuộc chơi sang ngày.
(*) : Rượu làng Chuồn nổi tiếng Huế

Lục bát Hồng Nhu/ Ngô Minh đọc chọn


62. Lục bát VÕ THI NHUNG
THỔ CẨM

Thổ cẩm à! Thổ cẩm ơi!
Tơ trời ta buộc cho người nao nao

Mây choàng ngũ sắc vùng cao
Khăn thêu em gửi biết bao sợi hồng
Cho ta một chút phiêu bồng
Mơ hồ gió núi, rượu nồng..bên ai

Lục bát Võ Thi Nhung/ NNB đọc chọn



63. Lục bát PHAN TẤN NI
70

70! Ôi thắm thía gì
Tóc râu dẫu bạc hồn thì xanh lơ
Hồn tôi như lá đôi tờ
Gói yêu thương lại ủ bờ tre xanh

70 nếm đủ vị thanh
      Thêm hương mật đắng trộn thành biển dâu
      Vui chân tôi bước qua cầu
      Tay bưng khệ nệ cái sầu trong veo

70 lội suối leo đèo
Hái chơi vài trái mộng treo nhánh tùng
Đói lòng uống núi ăn rừng
Nuốt suông vài giọt sương lừng khừng rơi

70 đi đứng nằm ngồi
      Khom lưng cõng hạt bụi trời xanh bay
      Xá gì mưa gió lạnh tay
      Vòng tôi ôm xiết lại đầy mến thương

Lên non rủ đám vô thường
Về xuôi lượm trái trăng hường vừa sa
Sớm hoa mọc giữa tâm hòa
Kỳ trăng mãn nguyệt vẫn là liên hoa

70 đâu thấy mình già
      Tình tôi ai buộc đôi tà áo nâu
      So dây dợt miếng đờn bầu
      Ngó về quê mẹ thương câu dặm trường

Qua sông vớt nạm tà dương
Gặp thời gian đứng hỏi đường về xưa
Giựt mình ngó lại ban trưa
Mới hay tuổi tác tôi vừa lên ngôi

Lục bát Phan Tấn Ni/ NNS đọc chọn


64. Lục bát BÙI HUY PHÁC
SÔNG TÔ CHIỀU NĂM ‘13

Sông Tô bờ đã cạp xong

Mỏi mong con nước xanh trong ngày nào
Cho chèo lại chải nôn nao
Bến nào về Lủ, bến nào Quan Nhân
Kìa ai giã bạn tần ngần
Rẻo chân hoa lý cầm chân lữ hành
Tiếng đâu như phía Hoàng thành
Trống người lính thú điểm canh tiễn chiều…
23.10.2013

Lục bát Bùi Huy Phác/ BNN đọc chọn



65. Lục bát HIỀN PHONG
VÔ ĐỀ

Nao nao suối tóc hay mây
Lưng chiều em chải vướng đầy long tôi
Hỏi ai? Ai biết trả lời
Tóc em, em chải sao tôi lại buồn?
2000
Lục bát Hiền Phong/ NNB đọc chọn


66. Lục bát THANH PHƯƠNG
NÚI VÀ MÂY

Mây buồn thương núi cô đơn
Gần nhau có vợi nguồn cơn tháng ngày
Chiều nay, ai biết chiều nay?
Lặng nhìn núi tiễn mây bây chạnh lòng

1998

Lục bát Thanh Phương/ NNB đọc chọn



67. Lục bát NGUYỄN THỊ PHƯỢNG
MỘNG NÀO

Đ
ôi hài cô Tấm ước ao

Cầu mong hoàng tử nhặt vào giấc mơ
Nào ngờ chuốc lấy ngẩn ngơ
Hay cho hoàng tử thẫn thờ tơ vương

Lục bát Nguyễn Thị Phượng/ NNB đọc chọn


68. Lục bát LÊ XUÂN QUANG
NÉT SÔNG

Người ta lục bát quanh năm
Tôi xin lục bát, trăng rằm riêng em
Thà quên bầu rượu, nắm nem
Nhớ về Hà Nội, lời em dặn dò
Chơi vơi cái tổ tò vò
Có hai giọt sáng, ló mò tìm nhau..
Dắt tay em, ngỡ qua cầu
Sông Hồng đỏ nước ngưng màu thời gian
Chợt nghe. Vọng một cung đàn,
Cháy lên như lửa..Suốt ngàn năm qua.

Lục bát Lê Xuân Quang/ NNB đọc chọn


69. Lục bát GIANG QUÂN
MỘT THOÁNG HỒ GƯƠM

Hồ gươm như chén rượu tình
Chẳng mời cũng uống cho mình mình say
Sương bay cùng với mây bay
Nào ai soi mặt gương này cùng em
Chưa mưa mà liễu đã ghen
Chưa mời đã gặp hương lên với cầu
Thì thào lá rủ rê nhau
Lẵng lơ sóng nước xanh mầu áo xanh
Vì ai cho mắt long lanh
Để ai thả cá trôi quanh đảo Rùa..

Lục bát Giang Quân/ BNN đọc chọn


70. Lục bát VŨ XUÂN QUÂN
TRĂNG TRÊN HỒ

Chiu buông chim ngủ ngọn cây
Nỉ non tiếng dế..trăng gầy mỏng manh
Nữa hồ lay bóng trăng thanh
Nửa còn lại nhuốm màu xanh da trời!

Hồ Sông Đà 10.7.2010

Lục bát Vũ Xuân Quân/ NNB đọc chọn


71. Lục Bát VÕ QUÊ
THÌ RA…

Người về lạ lẫm bên tôi
Người đi gần gũi từng lời bình yên
Thì ra trong cõi muộn phiền
Nụ cười lấp lánh chút duyên tặng đời

Người về mà lại xa xôi
Nhị hồ lạc khúc bồi hồi thu khuya
Thì ra trong cái chia lìa
Chỉ hồng thầm buộc sao Khuê sợi tình

Nửa đêm đối bóng chính mình
Thương từng chiếc lá lặng thinh rời cành
Thì ra từ nỗi mỏng manh
Ta vừa dan díu ngọn ngành trong nhau

Người về lặng lẽ thế sao
Người đi đuôi mắt gửi vào mắt ai
Mùa xuân trăng ngự hiên ngoài
Thì ra còn một ánh trời dành riêng...

Thơ Võ Quê/ Nguyễn Văn Hòa đọc chọn


72. Lục bát BẾ KIẾN QUỐC
MÔ PHỎNG CA DAO

Đặt vào mỗi bước chân ai
Một bong hoa nhỏ một bài thơ xinh

Tay cứ khẽ chạm tim mình
Là ngân lên những âm thanh dịu dàng

Ai ơi ai có biết rằng
Ai thương ai cũng chẳng bằng ta thương

Bình Thành 6.7.1984

Lục bát Bế Kiến Quốc/ NNB đọc chọn


/ Mời đọc tiếp 73-84/
VANDANBNN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét