Thứ Ba, 29 tháng 11, 2016

SÁCH TBT 6/ PHẦN: Lục Bát Trăm Nhà/ Chùm 73-84/

 

  

THƠ BẠN THƠ, 6
LỤC BÁT TRĂM NHÀ
  / 99 tác giả xếp theo ABC/
  73. Nguyễn Hữu Quý/ 74/ Ngô Anh Quỹ/ 75. Bùi Thị Sơn/ 76. Tâm Tâm/ 77. Trúc Thanh Tâm/ 78. Vũ Quang Tần/ 79. Nguyễn Mạnh Thắng/ 80. Đoàn Văn Thanh/ 81. Hoàng Mai Thanh/ 82. Trần Văn Thi/  83. Văn Thùy/  84. Trần Đức Tín/



73. Lục bát NGUYỄN HỮU QUÝ
TỪ NHÀ SỐ 4 TRÔNG RA


Từ nhà số 4 trông ra
Thấy cô thôn nữ chở hoa bên đường
Nụ hồng long lánh giọt sương
Cánh sen thấp thoáng sắc hương nội đồng

Từ nhà số 4 tôi trông
Thấy anh bán chậu ngồi mong khách vào
Sứ sành chen chúc thấp cao
Lanh canh đôn bát lêu lao lọ bình

Từ nhà số 4 tôi nhìn
Thấy ông vé số lim dim vỉa hè
Đời hay canh bạc dãi dề
Cho bao nhiêu kẻ đam mê tìm tòi?

Từ nhà số 4 tôi coi
Thấy người hát dạo đánh rơi khúc đàn
Chuông lắc, gậy chống, tần ngần
Bác mù bán chổi đi ngang bốn mùa..

Từ nhà số 4 trông ra..


Lục bát Nguyễn Hữu Quý/ NNB đọc chọ



74. Lục bát NGÔ ANH QUỸ
 TÌNH QUÊ

Mỗi người có một quê hương
 Bâng khuâng nhớ ngổn ngang thương một đời
 Đất nước ta lớn nên người
 Cánh cò bay lả là nơi hẹn thề
 Chông chênh mấy nhịp cầu tre
 Yêu nhau cởi áo ta về cùng nhau
 Ngàn năm dây bí dây bầu
 Chung giàn xanh lá khác nhau mẹ thày
 Thương cho cây khế nửa ngày
 Quả chua, quả ngọt long này khế ơi!
 Sông kia bên lở bên bồi
 Bởi chưng em chẳng giữ lời trước sau
 Biển ơi! Nào biết nông sâu
 Để ai vượt sóng bạc đầu tìm kim
 Mưa dằm ướt lá bìm bìm
 Muốn thăm hang xóm, khó tìm lối sang
 Giậu mồng tơi, hoa mướp vàng
 vắng ai ngơ ngẩn, dạ càng ngẩn ngơ..

Tháng 5.1994


Lục bát Ngô Anh Quỹ/ NNB đọc chọn



75. Lục bát BÙI THỊ SƠN
LỤC BÁT CHIA ĐÔI


Em tìm anh đã rất lâu

Thương câu lục bát qua cầu gió bay...

Rừng thơ kẻ tỉnh, người say

Phiên rằm biết có ai hay mình về?

Trái tim thổn thức tái tê

Một chút hạ khẽ rụng về tóc sương

Anh đi đâu hỡi người thương?

Dẫu chưa gặp mặt, thơ vương vấn long

Tay anh dài rộng mênh mông

Buộc trời vào đất, nối lòng với thơ...

Chợ Chờ ra ngẩn vào ngơ

Người ơi! Sao nỡ thờ ơ với chiều...

Cho em theo với phiêu diêu

Đọc thơ anh để cánh diều lại bay

Lỡ thu lạc giữa cỏ cây

Đông đang rón rén... giang tay đón mình

Em vô duyên, anh vô tình

Khiến câu lục bát mãi thành...chia đôi.


Lục bát Bùi Thị Sơn/ Tác giả gửi bài



76. Lục bát TÂM TÂM

BAO GIỜ


Đó ai chở khách sang sông
Đò tôi chở những long đong cuộc đời
Dòng sông số phận đầy vơi
Một mình xuôi ngược, ngược xuôi giữa dòng
Bao giờ vớt hết long đong
Đem ra biển đổ cho long thảnh thơi
Trả tôi về với đất trời..

Lục bát Tâm Tâm/ NNB đọc chọn


77. Lục bát TRÚC THANH TÂM

ĐÀ LẠT KHÓI SƯƠNG

Mấy năm trở lại đồi thong
Mới hay người cũ sang sông mất rồi
Tôi về soi lại nụ cười
Nghe chiều Đà lạt, ngậm ngùi khói sương !
Ngày đi, lá nhớ hoàng hôn
Đâu mùi tóc quyện góc hồn tương tư
Ai mua, tôi bán nỗi sầu
Ai mua, tôi bán những câu vỗ về !
Em đi mang cả đam mê
Tôi về đốt lá hẹn thề tháng năm
Đêm nay Đà Lạt mưa dầm
Tôi nghe da diết trong ngần tiếng chuông !

Lục bát Trúc Thanh Tâm/ Tác giả gửi bà


78. Lục bát VŨ QUANG TẦN

CỔ TÍCH BÂY GIỜ

Ngoan ngoan cổ tích của tôi
ngủ say hay thức xem đời bềnh bong
cơn mưa ngùn ngụn đằng Đông
bờ ao nắng rộm cầu vồng phía Tây
tình như huyền thoại bóng mây
víu nhau tay tuột chỉ tày nửa gang
sông chảy dọc bến đò ngang
bấy năm nhiêu tháng thuyền nan nhớ bờ
rưng rưng tay nắm câu thơ
là em
cổ tích bây giờ
và tôi.

Lục bát Vũ Quang Tần/ Hoàng Việt Hằng đọc chọn


79. Lục bát NGUYỄN MẠNH
THẮNG GIÓ CŨNG BUỒN


Từ khi người ấy ra đi
Gió vào song cửa cũng tha thẩn buồn
Giá xưa tình chẳng bán non
Nay đâu dễ mất, tình còn đang yêu
Lòng buồn tím sắc trời chiều
Em đem sợi nắng buộc điều chóng quên
Gió mưa qua có một đêm
Mà nay em chẳng còn em nữa rồi
Người yêu thì đã xa vời
Em đang buông thả bên người không yêu
Heo may lá trút càng nhiều
Dại không..rụng cả xuống chiều mưa thu.


Lục bát Nguyễn Mạnh Thắng/ BNN đọc chọn



80. Lục bát ĐOÀN VĂN THANH
 LỜI CHIM YẾN


Chấp chênh cũng thể chim trời
Đảo xa vách đá kiếp đời phong ba
Bao lần chắt ruột xây nhà
Bấy phen than xác thổ ra máu đào
Con người bầy đặt thấp cao
Càng dầy lễ nghĩa càng lao đao tình
Ở đâu cỗ tiệc linh đình
Người ta mượn nước dãi mình làm sang!

Lục bát Đoàn Văn Thanh/ NNB đọc chọn


81. Lục bát HOÀNG MAI THANH
MAI SAU


Sợ quên ta chép vào đây
Tuổi cao trí nhớ mỗi ngày giảm đi
Thơ ta nào có ra gì
Gọi là ghi lại nghĩ suy một thời
Gọi là góp gió vào đời
Thổi làn khói bếp lên trời mà thôi
Nợ trời những áng mây trôi
Nợ đời quá khứ mốt thời đan bom
Nợ em mầu tím hoàng hôn
Nợ con sự nghiệp vuông tròn mai sau
Số ta chẳng được sang giầu
Trời cho chỉ có mấy câu thơ xoàng
Số này ta chép mấy trang
Cháu con giữ lấy chớ mang nhóm lò

Xuân 1997

Lục bát Hoàng Mai Thanh/ NNB đọc chọn



82. Lục bát TRẦN VĂN THI
VỀ THĂM MẸ


Con về thăm mẹ chiều nay
Đồng không..một bóng..gió lay lắt buồn
Trở trời lành lạnh bến sông
Thở dài tiếng gió..nhìn không thấy Người
Xanh xanh nấm mộ bên trời
Khói  nhang thơm dịu nỗi đời đắng cay..
Ra ngồi với mẹ nơi này
Bơ vơ..con thấy tháng ngày buồn tênh

11/ 2011


Lục bát Trần Văn Thi/ NNB đọc chọn


83. Lục bát VĂN THÙY
MỘT GIỌT NGƯỜI


Đạn bom vùi ;lấp chồng rồi
Chị tôi cũng đội tơi bời gió giông
Nhớ thương chôn chặt đáy lòng
Tóc xanh điểm trắng mà hồng phôi pha
Dắt con và cõng mẹ già
Bám vào ngọn muống nổi qua tháng ngày
Cửa phên run rầy heo may
Cháo cơm sung chát gừng cay bốn mùa
Đàn ông bao kẻ trêu đùa
“Người chinh phụ ấy mắt vua cũng mòn”
Cái ngày con gái vuông tròn
Chị ngồi nhẩm những mỏi mòn dài theo
Thân cau thẳng đốt mốc meo
Ảnh chồng ám khói hương treo trên tường
Giá như chẳng có chiến trường
Chị đâu tốn nước mắt thương khóc chồng
Chẳng làm con sáo sang sông
Chị thành một giọt người trong bể người
Anh nằm đâu ở góc trời
Chị tôi đứng vậy suốt đời khói nhang..


Lục bát Văn Thùy/ NNB đọc chọn



84. Lục Bát TRẦN ĐỨC TÍN
LỤC BÁT TÌNH TÔI


Em còn quanh quẩn bên tôi
Quẩn quanh nên mãi xa xôi với tình

Làng tôi không có đầu đình
Lấy gì xa cách mà mình cách xa?
Ngủ vùi dưới gốc cây đa
Ngỡ đâu giấc mộng Nam Kha – Kê Vàng
Từ độ em bước sang ngang
Thu kia cũng chỉ: lá vàng, cây khô
Bỏ quên một cuộc hải hồ
Tôi về giữ lấy: cây khô, lá vàng!

Sông Đốc, 03/08/2015.


Lục bát Trần Đức Tín/ NNB đọc chọn


/ Mời đọc tiếp 85-99/
VANDANBNN



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét