Chủ Nhật, 20 tháng 12, 2020

Kính chào tuổi 81/ HỮU ĐỨC - HỘI HOẠ - và SỰ CỨU RỖI .


Hs LÊ TRÍ DŨNG 
HỮU ĐỨC - HỘI HOẠ - và SỰ CỨU RỖI 

Tôi có một ông ANH , ba mươi năm trước trong bế tắc của lý giải cuộc đời tôi tìm đến ông ! Rất đơn giản : Tôi cần Thày Dạy Tử Vi và Ông Chịu Nhận Dậy Tôi! 
Như một cái Duyên, ông lại là một hoạ sỹ, và cũng giống như xem Tử vi, ông vẽ Kỹ vô cùng ! Ở Ông, cái gì cũng cực kỳ kỹ! Viết kỹ, vẽ kỹ, đọc kỹ, hút thuốc kỹ, uống rượu kỹ, tình cảm với bạn bè người thân kỹ... Lúc rót rượu vào các ly cho tôi uống, ông nói : Ngày bà cụ tôi còn sống, nghe tiếng lanh canh thuỷ tinh va vào nhau Cụ bảo: Anh rót rượu nghe vui đáo để nhỉ...? Hồi ấy, gần như ngày nào tôi cũng đến nghe ông nói về Tử vi... Sau rồi ông đưa tôi một tập Mật Thư gồm các câu Sấm câu Phú đoán chép bằng tay ông ghi lại trong đời nghiên cứu của mình ! Như tôi đã nói... Chúng tôi chỉ nghiên cứu cho biết thôi, như một cái thú, như một chiêm nghiệm để biết các hạng người trong cuộc đời này và để liệu mà sống...! Rồi ông chuyển nhà xa tôi hơn...
Thỉnh thoảng tôi vẫn tới thăm ông, thấy ông yếu dần, bụng to ra, mắt mờ đi, tai nghe yếu và điếc hẳn một bên, hồi trẻ ông từng là võ sư VỊNH XUÂN , xem cái ảnh ông vận khí công đưa toàn bộ phần ruột lên trên khoang bụng mỏng dính sát vào xương sống đủ biết Thượng Thừa rồi ! Nhìn cái MỘC NHÂN của ông trầy nhẵn đủ biết cung phu luyện tập đến đâu, nghe ông kể về lịch sử Phái Vịnh Xuân thì k muốn về...!
Ấy thế mà bây giờ già yếu thế ! Lo toan gia đình, xã hội hỗn loạn ? Nhân thế lìa chia ?... Cạnh Ông luôn có một người đàn bà rất đẹp gánh đỡ tận tuỵ mọi việc cơ mà ? Nhưng có một sự thật là cùng với sự tha hoá của Xã hội... ÔNG BỎ VẼ ! Bỏ hẳn !... Dễ dăm bảy năm tôi k qua Ông, con cái lấy vợ lấy chồng, sinh cháu... Tôi cũng phải lo...!
Lần này đưa thiếp mời Ông đi dự cưới thằng con !
Bất ngờ ông khoe, tôi vẽ lại Dũng ạ ! Quay nhìn ông : Gọn gàng nhanh nhẹn, minh mẫn, trẻ trung, da đỏ au, dù biết tôi rất vội, ông bắt tôi xem hầu hết tranh ông mới vẽ để " Góp ý động viên " ! Còn góp ý khỉ gì nữa ? Ông là bậc thầy vẽ lụa ! Cách làm việc của ông lớp trẻ chạy dài ...! Ông hồn nhiên khoe, tươi trẻ :
Này hộp màu mới mua này, từ ANH QUỐC nhé ! Này bút lông mới này! Toàn XỊN đấy nhé ! Này bức này còn dang dở này, bức này xong rồi...
Phóng xe trở về trong đêm mùa đông rét buốt Hà nội, tôi nghĩ : Hay là chính hội họa đã tiếp sức nguồn sinh khí cho ông, đem niềm vui, ánh sáng tinh thần cho ông, để ông tràn đầy sinh lực như bây giờ ? 

Xin giới thiệu với các bạn tranh của họa sỹ Đặng Hữu Đức, 81 tuổi , nguyên Nhà nghiên cứu Tử vi, võ sư Vịnh Xuân của tôi ! 

1/ chân dung Hữu Đức do Hs MAI LONG vẽ !
2/ chân dung Chị Hữu Đức do hs TRỌNG KIỆM vẽ trong 15 phút .
3/ Những sáng tác mới đây và bàn làm việc của Ông ...! 


1. Chân dung Hs Hữu Đức/ Mai Long vẽ 


2. Chân dung chị Hữu Đức/ Hs Trọng Kiệm vẽ

3/ Những sáng tác mới đây và bàn làm việc của Ông ...!












Hs Lê Trí Dũng
Bài và tranh từ Fb cùng tên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét