Chủ Nhật, 20 tháng 12, 2020

TRANH GIẤY LÊ CÔNG THÀNH / by doduc


TRANH GIẤY LÊ CÔNG THÀNH 
by doduc








































TRANH GIẤY LÊ CÔNG THÀNH 
by doduc 

Đây là lần đầu tiên tôi được tiếp xúc với một góc nhỏ tranh giấy của Lê Công Thành. Nhưng cái nhỏ này cũng có số lượng lớn nhất mà to6ui từng được xem. Theo chị Kim Thái thì số này chọn trong cái đống hàng ngàn bức vẽ của ông nhiều năm, mà nhà giám tuyển Họa sĩ Bằng Lâm chọn ra. 
Cũng cần cảm ơn họa sĩ Bằng Lâm, ngẫu nhiên đi thăm, gặp tranh ông, thế lÀ anh xắng xả đông viên Lê Công Thành và chị KIm Thái, vợ ông cùng lựa tranh lấy một triển lãm nhỏ này. Nhỏ mà vô cùng hay, có sức nặng của bậc thầy. 
Lê Công Thành là nhà điêu khắc lờn của đất nước. Ông sinh năm 1923, là giảng viên ĐHMT công nghiệp. Những nhà điêu khắc danh tiếng như Tạ Quang Bạo, Hứa Tử Hoài từng là học trò ông. Bền bỉ, dẻo dai với nghề, ông là người theo đuổi đề tài người đàn bà suốt cuộc đời. Tượng của ông đứng riêng một góc trời Nam, những bà mẹ, những thiếu phụ, những thanh nữ, nude với những khối tròn lẳn như ám ảnh tượng Phật trong tượng của ông luôn hút mắt người xem. 
Các nhà điêu khắc nào thì cũng ít nhiều vẽ tranh. Lê Công Thành cũng nằm trong số đó. Nhưng tranh Lê Công Thành làm như đẻ nghiền ngẫm cho những tượng đài phụ nữ mà không phải chú tâm vào sáng tác hội họa. Tuy vậy những tranh trên giấy của ông lại rất cá tính, rất đẹp. Ông kiệm màu cho màu trở nên phong phú. Ông tối giản máng nét để lại cho tranh những khối chắc nịch như điêu khắc mà những họa sĩ hội họa khó mà theo lối nhìn của ông. Đó là sự giao thoa giữa hội họa và điêu khắc. Sự giao thoa này bám riết những tranh vẽ trên giấy của ông. Không cần kí tên thì tranh ông cũng chẳng lẫn với ai. Sự tối giản đường nét, sự chính xác ngọt ngào với cảm nhận vẻ đẹp phồn thực của người phụ nữ khiến tranh ông có sự thu hút riêng biệt mà tôi cũng là người ngưỡng mộ.Vẽ vú mà yêu, vẽ bướm mà trân trọng không thô tục, vẽ mông đùi cho người xem cảm nhận ước ao thèm muốn. 

Một người xem bảo tôi, bác này vẽ đàn bà to quá! tôi hỏi thế nào là to. Bạn ấy nín lặng. Tôi biết bạn này đang so sánh những người trong tranh với người ngoài đời. Thực trạng thưởng thức nghệ thuật bây giờ của nhiều người còn quá thấp vì không được giáo dục sớm, Khá nhiều dừng lại ở mức xem ghi chép , 

Lại một bạn nghề ghé tai tôi, Picaxo nhiều quá! tôi không trả lời mà nghĩ ngay đến sự đố kỵ mà người này không muốn thừa nhận ông! Pi ở đâu? những cái soi vội vã không đúng đầy sự đố kỵ tự nhiên nó vít cổ nhau trong sáng tạo. Rõ ràng Lê Công Thành có hẳn bầu trời điêu khắc và hội họa béo tốt khó ai bằng khiến sự ghen tỵ cũng có chỗ nổi lên! 

Tôi thích Lê Công Thành bởi điêu khắc phồn thực của ông mạnh mẽ bất chấp mọi cách soi ác ý của người đời trong nhiều năm, nhưng không bôi nhọ được thành quả những gì dã có ở ông. Ông vẫn là cây trụ đồng bề thế trong làng tạo hình Viẹt Nam. 

Ông quá già yếu để không có sức tổ chức một triển lãm thành quả toàn bộ đời ông cho công chúng thưởng thức, Nếu không có một Bằng Lâm xắng xả thì không có cuộc trưng bày nhỏ này. 
Tôi hay chán với nhân tình thế thái hiện nay: khi sống thì không mấy đẻ ý đén nhau, nâng cánh cho nhau, , đẻ rồi khi chết thì thống thiết " mất đi cây đại thụ không gì bù đắp"... vừa giả tạo vừa đãi bôi/ 
Cảm ơn Họa Sĩ Bằng Lâm, anh thật là có tình người và yêu nghệ thuật, đã làm được một việc rất ý nghĩa với một danh họa. Việc làm cao hơn lời nói nghìn lần. Việc gì cũng vậy! 

6/11/2017

Copy từ Fb Dongngan Doduc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét