Thứ Sáu, 27 tháng 1, 2017

nguyễn nguyên bảy / Bài TỤNG NGUYỆN TRƯỚC GIAO THỪA



nguyễn nguyên bảy 
TỤNG NGUYỆN TRƯỚC GIAO THỪA



Dù lời tụng nguyện dưới đây là  từ miệng người trai đã tuổi lứa U80, nhưng vẫn xin khu vực người nghe là con, cháu gia tộc, không dám lộng lời ra thiên hạ, nhưng vì gió tải thanh đi, lỡ lọt tai người, xin bỏ đừng nghe, lỡ nghe xin được thể tình..

Cháu con ơi, nhớ trước một giao thừa năm nẳm, ông gạt nước mắt than thở trước bàn thờ gia tiên: Sao nỡ sinh ra con xúc vật thế này..Hình như ông chỉ mới than oán có thể, ba nén nhang thiêng đã phụt tắt, những gương ảnh gia tiên ngoảnh mặt bay đi..chỉ còn lại thanh âm Bồ Tát thoang thoang: Cứu khổ cứu nạn..kẻ ngã lòng. Bể sống là bể đời, trong bể đời ai chẳng phải lội/ bơi, lội/bơi mà sống..Này kẻ ngã lòng, để ta vớt lên thuyền Bát Nhã..Chỉ ba giọt cam lồ ngươi lại sinh ra tinh khôi. Tinh khôi rồi ngươi có muốn lên Cõi Cực Trời làm tiên mây, tiên gió? Hay ngươi muốn muốn xuống Cõi Cực Đất làm Diêm vương/ Quỷ chúa? Thưa không, cúi xin Bồ tát cho con được trở lại làm người. Tức là ngươi muốn trở lại Bể Đời ? Về lại bể đời thì phải lội/bơi, ai cũng phải lội/bơi, lội/bơi mà vào bến cỏ hoa, bến (hạnh) phúc. Thưa vâng. Vậy thì hãy nghe câu trì trú của ta. Khi ta nói, trước mặt là bờ, tức là ngươi đang tu thân làm người tử tế, đang bơi đúng hướng, thì ngươi phải cố mà lội/bơi, bằng mọi cách mà lội/bơi, nhất định ngươi sẽ tới bờ (hạnh) phúc. Và khi ta nói: Sau lưng là bờ, là khi ngươi nản lòng, ngươi lạc hướng, ngươi đang sống đời của kẻ không tử tế, thì ngươi phải tu thân sửa mình, phải quay đầu lại mà lội/bơi..Bằng không, thuyền Bát Nhã cứu khổ cứu nạn cũng không cứu được ngươi đâu..
Cháu đích tôn của ta, thắp cho ông nội nén nhang. Người trai tuổi lứa U80 kính cẩn thưa lời tuổi thơ cùng gia tiên/cha mẹ: Tổ tông ơi, Bố ơi, Mẹ ơi, con trai của bố mẹ đã tới bờ hạnh phúc..Khói nhang tỏa như cười, tàn nhang rơi xuống cong von, trong thơm thoảng ấy người trai như nghe tiếng cha mẹ hỏi: Hạnh phúc của con là gì vậy?
Mình ơi, người trai gọi nửa của mình, lại đây ngồi bên anh cho hai chúng mình là một. Thưa Mẹ, kể từ ngày mẹ nắm tay em đặt vào bàn tay con cho chúng con thành một của nhau,thuyền tình hạ thủy, hai chúng con vẫn nguyên vẹn phiến thuyền tình, xin phép Mẹ cho con đọc lại câu thơ con viết cho Nhà con mẹ đã nghe 45 năm trước, mà con vẫn tưởng như vừa viết sáng mai nay: / Là khi anh nói về em/ Bông hoa trước cửa tự nhiên nở bùng/ Trên cành một giọt sương rung/ Gió nhẹ vô cùng thổi mãi không rơi../ Kìa, anh đọc thơ cho mẹ nghe sao mắt em nhòa lệ. Thôi cũng được tựa vai anh mà khóc, giọt khóc ngọt mặn của hạnh phúc..
Nào, con trai, con gái của ba, cả dâu rể nữa..Ngồi cả xuống đây. Hạnh phúc mỗi người mỗi nguyện, mỗi ước, mỗi quán tưởng, mỗi hy vọng, mỗi tranh đấu mà dành lấy..Với ba mẹ, hạnh phúc thật giản đơn, giản đơn như tay ba đang nắm tay các con, thưa với gia tiên rằng ba đã sinh ra những người con sống làm người tử tế, được cộng đồng nhân loại tôn trọng, thương yêu..Thế là đủ để mãn nguyện, để tự hào về đức tu thân làm cha làm mẹ của mình.
Nào, các cháu nội ngoại của ta, chia đều ra ngồi vào lòng ông bà cha mẹ. Bố mẹ ơi, cháu đích tôn của con sắp 18 tuổi, sắp vào đại học, sắp thành Người trưởng thành. Chữ Nôm-Hán thốt lời : Tam Đại Đồng Đường, nghĩa rằng, chúng con, đã hiện đủ ba đại/ đời người dưới một mái nhà tên là gia đình. Thật sung sướng, thật hạnh phúc, thưa tổ tông, cha mẹ.
Trong thanh sắc khói nhang, thấy cha mẹ gật đầu cười, chưa kịp nói một lời khen mừng, đã nghe dậy vang tiếng Ông Trẻ Tộc Nguyễn, người bị bọn Trẫm chém đầu cùng nghĩa quân dân cầy/ thánh thơ Cao Bá Quát, chết đi linh hiển thành Thần. Mừng cho các con. Lời khen ấy, Ông Trẻ ban cho cha mẹ tôi, rồi quay nhìn chúng tôi sum vầy tam đại đồng đường,  Ông Trẻ hỏi:Bầy con cháu kia, các ngươi đã đến bến bờ hạnh phúc như thế nào?
Cháu đích tôn, đứng dậy, cúi đầu xin phép ông bà nội, hướng mặt kính cẩn trang nghiêm trước hương khói gia tiên, gãy gọn lời rằng: Ngay từ khi con bập bẹ học nói, tiếng đầu tiên ông nội dậy con là tiếng ngọn cờ. /Sắc đỏ của máu và mầu vàng của da/ Mỗi chúng ta là một ngọn cờ/. Ông nội bảo ngọn cờ ấy là quê hương, là đồng bào. Ông nội chúng con đã sống tử tế dưới cờ thiêng, ngẩng đầu theo cờ bay..
Cha của thằng cháu đích tôn, đỡ lời con: Và con, đứa trẻ được sinh ra trong khói lửa chiến tranh, thời bi hùng vô hạn../ Nơi ấy/ Hoa đào nở trấn cửa Đông/ Áo trấn thủ phủ rêu cửa Bắc/ Kèn tàu hừng hực cửa Nam/ Quốc ca hát đỏ sông Hồng/ Nơi ấy là Kinh thành cổ tích/ Nơi ấy là đời tôi../  Ngày ấy, dù chỉ là một ấu nhi 5 tuổi, nhưng con đã chứng kiến cha mẹ chúng con hoa và máu thế nào để vượt qua nạn ách nước non, để cứu khổ cứu nạn cho con được sống, mà lớn lên làm người..
Mẹ của con trai tôi, nửa mình của tôi, tay vẫn đang lần tràng hạt tụng lời Nam mô..Chúng con tâm thành, lòng thực, ích kỷ tu thân sống đời tử tế, còn với gia tiên, chúng con đã chẳng làm được gì để rạng danh dòng tộc, hổ thẹn vô cùng. Chúng con chỉ là những kẻ hoang đường văn chương, nhìn cờ khóc cười trong mưa nắng phần phật tung bay, mà nguyện lời thề : /Cắt tóc tu tấm lòng yêu nước../
Người trai tuổi lứa U80 đỡ lời vợ: Thưa tổ tông/cha mẹ.. Chúng con đã tới bờ phúc của chúng con, muốn bơi thêm cũng không thể, muốn thay đổi  nhân quả cũng không thể, chúng con bằng lòng với bến phúc của mình. Chúng con bằng lòng với hạnh phúc bé nhỏ, đời thường nhân sinh ai cũng ước. Chúng con cảm tạ Trời Đất, Tổ tông, Cha Mẹ đã khôn thiêng phù hộ độ trì chúng con bơi suốt bể đời đến được bến (hạnh) phúc hôm nay. Những năm tháng lội/bơi trong bể đời, những nguyện tưởng, những nghĩ/ hành tử tế, dù đã thật cố, thật gắng, nhưng sức mọn tài hèn đã không thành tựu được, đành lòng để lại, trao gửi cho con cháu, và để chúng tự giác, nếu thức ngộ của chúng về gia tài chúng con để lại, vẫn là đúng, là tử tế với thời chúng, thì chúng sẽ phải cố công, cố  sức, mà làm thay cha mẹ ông bà, để tới được bến bờ (hạnh) phúc xán lạn hơn, tươi đẹp hơn bến phúc của người đi trước..Con cháu của tôi ơi, nào mời ngẫm nghe, ngẫm suy, ngẫm hành, ngẫm sống theo nguyện ta trao lại: / Cháy rồi cháy hết phần thơm/ Chân hương đứng lặng nỗi buồn vô vi/ Rồi mầu phẩm nhuộm phai đi/ Dẫu chẳng còn gì vẫn đứng chân hương../
Thơ vừa ấm lắng. Tiếng Ông Trẻ Tộc Nguyễn đã vang xuân. Này hai đứa mẹ cha đã sinh ra bầy con cháu kia, từ nay tên/hồn các người được tôn vinh trong tộc phả. Và bầy con cháu kia, vợ chồng đứa tuổi lứa U80, gia tiên chứng cho hai con đã tới bến phúc, thong thả mở lòng mà tạo thêm đức đón xuân. Còn bầy con cháu, gia tiên cho đi theo mà chia mừng cùng cha mẹ, nhưng nên nhớ là các ngươi vẫn đang sống trong bể đời, muốn tới bến phúc vẫn phải gắng sức lội/bơi, may thay, hiện thời các ngươi đang lội bơi đúng theo lời Bồ tát: Trước mặt là bờ../ Chúng ta, tổ tông, gia tiên hứa mãi theo dẫn, độ trì cho các ngươi../ Bể đời khổ sao bể đời vẫn chật/ Nào mấy người vào bể Như Lai../
 

Giao thừa.
Tam đại đồng đường chúng tôi, nguyện cầu như chúng tôi (nếu hỷ xả cho phép) tất hết thân bằng quyến thuộc, bầu bạn chúng tôi, đồng bào thân sơ chúng tôi..xin cùng mở lòng tay nắm, chân đưa, bùn phố, mưa hoa..bể đời/đường phúc đón xuân sang.
1 khắc giờ trước giao thừa.


Nguyễn Nguyên Bảy tụng nguyện.
VANDANBNN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét