Thứ Năm, 16 tháng 3, 2017

NGUYÊN NGUYÊN BẢY & LÝ PHƯƠNG LIÊN, THÊM MỘT GÓC NHÌN

NGUYÊN NGUYÊN BẢY & LÝ PHƯƠNG LIÊN,
 THÊM MỘT GÓC NHÌN
 
(Ghi chép ngắn của HỒ BÁ THÂM)


- Sáng nay 6/1/2017, mở Fb biết là hôm nay sinh nhật Nguyễn Nguyên Bảy, tôi - Hồ Bá Thâm và bạn thơ Trần Văn Thuyên đến chúc mừng thi sĩ ngoài bảy chục xuân bên cạnh Lý Phương Liên: khoẻ, vui, hạnh phúc và vì bầu bạn văn thơ thành công hơn nữa với 
VANDANBNN, luôn trong lòng bạn đọc quí mến.
- Và qua câu chuyện biết gia đình anh chị thi sĩ này đã trải qua thuê nhà ở nhiều năm qua nhiều chỗ, nay vừa tậu được nhà mới ngon lành, an cư (165/83 Nguyễn Thái Bình quận 1)! Thế là chúc mừng nhà mới luôn!
- Anh chị còn có công ty Phong Thủy hoạt động 17 năm rồi. Nhà ở cũng là Văn phòng khang trang với cô thư ký trẻ trung xinh đẹp, nhanh nhẹn lịch sự (là người đầu tiên mở cửa đón chúng tôi)!- Lúc chờ anh Bảy xuống nhà, nghe chị Liên kể mới biết chị và 3 em mô côi bố mẹ từ nhỏ. Bố từng làm ở ty Điện lực Hà Nội, mẹ mất vì đạn bom, và đặc biệt là gia đình đã một lần được Bác Hồ về thăm. Anh Bảy thời là PV Đài TNVN, đi viết bài về gia đình chị Liên, hái được bông "Sen Vàng"...
- Anh Bảy từ trên nhà đi xuống, tay bắt mặt mừng và nói chuyện về làm phong thủy đã 50 năm ở trong và ngoài nước, thật thú vị! Từng trải, thông minh, sắc sảo, uyên bác, có nền tảng văn hóa vững chắc, bản lĩnh của một đại sư ! Đó là chưa nói chuyện văn chương thơ phú..
- Giờ nói về Sách. VANDANBNN 5 năm, từ 2011-2016, đã xuất bản 16 tập thơ văn/ dịch học- là những sáng tác của NNB/ LPL và của bạn bè, bằng tiền tiết kiệm trong mấy chục năm của mình. Nhấn mạnh: Trong số 16 tập sách đó, có 6 tập Thơ Bạn Thơ, 2 tập Văn bạn Văn, 2 tập Vườn Năm Nhà và 2 tập Chém Gió Muôn Mầu, cộng là 12 tập sách thuộc dự án Sách Thơ Bạn Thơ/ Văn Bạn Văn do NNB và Lý Phương Liên chủ trương. Thật Quí Hóa Một Tấm Lòng Nghĩa Tình Thi Hữu, Văn Hữu..!
- Chúng tôi được tặng sách. Trong 6 cuốn sách tặng, có cuốn Thơ Bạn Thơ (tuyển chọn thơ hay) tập 6 có bài lục bát của Nguyễn Thị Tính (Một thời mẹ gánh) và lục bát Hồ Bá Uyên (Tình trăng), mục hai câu thơ hay có 2 câu của anh Hồ Bá Thâm. Thật mừng cho bà xã và ông bác!
- Tập Thơ Bạn Thơ 4, có thơ bạn Trần Văn Thuyên in trong đó. Chúc mừng Trần Văn Thuyên!
- Tập Chém Gió Muôn Màu 2, mục 13 có thơ Hồ Bá Thâm tặng NNB-LPL (171-175)/- Cuối câu chuyện anh NNB còn nói về rèn luyện sức khỏe và Trần Văn Thuyên cũng góp một mục ngồi bắt hai chân chéo vào nhau kiểu ngồi thiền và nâng cao thân thể lên khỏi mặt nền nhà độ 1 tấc rất siêu, lập tức NNB khen: Hay quá! Tốt quá, đẳng cấp cao hơn tôi rồi! Thấy vậy TVT chắp tay vái đại sư! NNB đáp nhanh: tôi nói thật đấy chứ! Tất cả cùng cười vui!Trưa rồi, chúng tôi phải chia tay vợ chồng anh chị NNB và LPL ra về dẫu còn muốn nán lại. Anh chị mời thỉnh thoảng ghé chơi! Đó là một buổi gặp mặt rất ý nghĩa với nhiều câu chuyện anh Bảy, chi Liên chia sẻ mà chúng tôi nhớ mãi.
- Tôi bỗng nhớ lúc mới gặp tâm sự chị Liên (nhà thơ nổi tiếng một thời với bài Ca bình minh, và Tâm sự với nàng Kiều) đọc cho nghe câu lục bát: Một đời nghèo xác nghèo xơ/ Chỉ có những bài thơ là giầu có hơn người ! (vì anh Thuyên đến lần đầu còn ngỡ NNB và LPL là Việt kiều có tấm lòng… Lúc ra về Trần Văn Thuyên còn nhắc lại, thì chị Liên còn nói Việt cộng thứ thiệt… Còn anh Bảy thì nói Việt kiều đã mấy ai…
Lúc viết mấy dòng đăng lên Fb này, tôi muốn tặng NNB và LPL hai câu ngẫu hứng Long đong, lận đận một đời/ Sang bên cuối dốc thấy trời bình minh! Và bài thơ, ngẫu cảm tình bạn thơ  dịp tương phùngbài Căp Đôi Hoàn Hảo..
Thơ Hồ Bá Thâm
CẶP ĐÔI HOÀN HẢO
(Thân tặng anh chị NNB-LPL)

Bông Sen vàng nở bên hồ lặng lẽ
Cớ sao chim đến phải lòng hoa
Nhị vàng thơm thoảng tim anh run rẩy
Cánh Hạc trời em nhớ lúc chia xa!

Đợi nhau cột đèn mong với nhớ
Một chút hờn ghen gió đã cuốn đi
Đi qua Ca bình mình, nàng Kiều tâm sự
Long đong bến bờ sóng vỗ chẳng sân si!

Mắt xanh đã đắm say trời đất
Bước bên nhau mưa nắng chẳng nhòa
Bông Sen vàng trên cánh chim bay mãi
Bến bờ hạnh phúc vẹn nguyên hoa!

Bắt phong trần phải phong trần vậy đó
“Chém gió muôn màu”. Quan họ quê ta
Sài Gòn nhớ sông Hồng phù sa tình thắm
Nhịp đều hai chân. Thuyền lái tránh phong ba!

Qua rồi mướn thuê, nhà của mình đây
Tổ ấm ta xây cây đời cháu con sum tụ
Đông Tây gần lại thoáng là bên nhau
Ta đã lăn lộn bôn ba hai phần ba thế kỷ…

Tỏ - mờ đất trời lòng người xây dựng
Số là đâu phận là đâu biến hóa nhiệm màu
Nền tảng bàn thạch xây vững chãi
Tung hứng đón đưa vay trả trên dưới trước sau

Ôi một - cặp - đôi -văn - nhân hoàn hảo
Đơn sơ vật dùng, giàu có tâm trí, quí văn thơ
Phong - Thủy hài hòa biết đâu là hoán đảo
Nâng bạn nâng đời neo nghệ thuật ngân nga!

6/1/2017

Hồ Bá Thâm/ Bài nhận qua eMail
VANDANBNN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét