Thứ Hai, 20 tháng 3, 2017

TRÚC THÔNG/ Phúc Âm Trăng..

 

TRÚC THÔNG
Phúc Âm Trăng..

Tôi, Nguyễn Nguyên Bảy, chầm chậm tới..bên anh/ bạn Đào Mạnh Thông, thi danh Trúc Thông, ngồi xuống bên nhau, tay nắm tay, không gian đứng, âm thanh là nụ cười dại anh và nước mắt tôi, và lạc giọng Lưu Trọng Văn, người đồng hành, và ly nước run sóng trên tay Nguyệt, người bạn đời căn phúc của Thông..
Trúc Thông, tuổi 1940, nhưng là anh tôi, nhân cách anh cho tôi được xưng hô tôn trọng ấy. Chúng tôi không chỉ là đồng nghiệp của nhau từ thập niên 1960, dân Đài Tiếng Nói VN, anh còn là Rể phụ đám cưới tôi sau những tháng năm thăng trầm hiện tượng thơ Lý Phương Liên thời chinh chiến. Và hơn thế, Anh và Tôi đều bị Trời đầy vào nghiệp chướng thơ, dù Anh thành người thơ chuyện nghiệp còn Tôi chỉ là kẻ vật vờ thơ..
Anh ngồi đó, đang theo hướng dẫn của Nguyệt vợ, đề chầm chậm, chữ run trên sách Thơ Trúc Thông: Tặng Bảy, tặng Văn cùng chữ ký tung bay tóc gió một thời oanh..
Cảm ơn Nguyệt, đã yêu thương Trúc Thông, trọn vẹn Phúc Âm Trăng..

Lời kèm dưới đây của Chu Văn Sơn về Trúc Thông nhân anh được trao giải thưởng Nhà Nước về những thành tựu cống hiến cho Văn chương Việt :  

"Trúc Thông được trao Giải thưởng Nhà nước, tôi rất mừng ! Mừng cho Trúc Thông và mừng cho Giải thưởng. Là một nghệ sĩ cao quý, anh Trúc Thông đã lặng lẽ sáng tạ
o, cách tân suốt một đời, không màng bất cứ giải thưởng nào. Thậm chí, anh từ chối làm mọi thứ hồ sơ. Việc làm hồ sơ lần này chỉ do những người yêu quý anh tiến hành. Nếu không trao cho những người như Trúc Thông, giải thưởng chỉ còn là miếng đỉnh chung của đám háo danh !"

Hình ảnh đính kèm những lời trên qua tay máy Lưu Trọng Văn..




Nguyễn Nguyên Bảy  
Sáng mùng Bốn Tết Đinh Dậu, tại nhà Nguyệt 226/25 Cầu Giấy HN.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét