Chủ Nhật, 19 tháng 3, 2017

Đường Văn: (Đọc bộ sách: Thơ Bạn thơ 6, Vườn 5 nhà 2, Chém gió muôn màu 2./ Đoạn 1.


SONG BÍCH KỲ NHÂN:
NGỜI SÁNG TUỆ -TÂM!
ĂM ẮP NGHĨA-TÌNH!

(Đọc bộ sách: Thơ Bạn thơ 6, Vườn 5 nhà 2, Chém gió muôn màu 2.
Đồng Chủ biên: Nguyễn Nguyên Bảy – Lý Phương Liên; NXB Hội Nhà văn, 2016…)

ĐƯỜNG VĂN


          đã được anh Nguyễn Nguyên Bảy thông báo trước 2 hôm, nhưng tôi vẫn rất ngạc nhiên, cảm động khi được chú bưu tá mời ra cổng nhận gói bưu kiện sách gửi từ Thành phố Hồ Chí Minh (?) vào đúng buổi trưa ngày 23 tháng chạp năm Bính Thân, lúc đang chuẩn bị cúng tiễn ngài Táo phủ Thần Quân – Đại vương Hành khiển lên chầu Thượng Đế. Gói sách được chủ nhân bọc, dán rất kỹ càng, cẩn thận, vuông vắn, nặng chình chịch như cặp gạch Bát Tràng xưa, trĩu trong tay tôi…
          Và trong làn khói trầm hương thoang thoảng, dưới ánh đèn nến lung linh, trước ban thờ trang nghiêm, trịnh trọng đọc Cáo văn khấn lễ năm nay, tôi đã hoan hỉ bổ sung thêm một câu bẩm báo với Tổ Tiên và  Ba Ông Táo về món quà Tết Xuân Đinh Dậu đặc biệt ý nghĩa, một ấn phẩm tinh thần sang trọng, sáng giá và trân quý, thể hiện mối tình bạn, tình thơ, tình đời, tình người chân thành, sâu sắc, vượt qua không gian, thời gian của anh chị nhà thơ Lý Phương Liên – nhà thơ - nhà văn - nhà báo Nguyễn Nguyên Bảy, cặp uyên ương mà theo chúng tôi, rất xứng đáng với 12 chữ xưng tụng: SONG BÍCH KỲ NHÂN: NGỜI SÁNG TUỆ -TÂM! ĂM ẮP NGHĨA - TÌNH! 12 mỹ tự ấy, tôi đã mạnh dạn tiêu lên làm nhan đề cho bài viết nhỏ này mà trong lòng người viết không hề cảm thấy băn khoăn vì một thoáng PR, lăngxê gượng gạo nào cả!
          Không đúng ư? Bởi trong thời buổi kinh tế thị trường sôi động, quyết liệt như hiện nay, hầu như gần cả thế giới phát chán ngán thơ, thì ở nước ta - Quốc Thi Việt Nam, vẫn diễn ra cảnh tượng nhà nhà làm thơ, người người làm thơ, chơi thơ,… may thay đã có, từ hơn 5 năm năm lại đây, một cặp vợ chồng, một cặp tình nhân tình nguyện dồn hết tâm sức vì sự nghiệp thơ văn: làm thơ, viết văn, quảng bá văn thơ của mình, của bạn trên các phương tiện thông tin hiện đại nhất (Fb, trang web, blog… một cách thường xuyên, cập nhật hằng ngày. Trang web mang tên nguyennguyenbay. com là một trong những trang mạng rất phong phú về nội dung, linh hoạt về hình thức, đậm chất văn chương, mang tính xã hội và nghệ thuật cao, đã và đang ngang ngửa thu hút cộng đồng cư dân mạng cùng với những trannhuong, quechoa, basam.com…)
          Không đúng ư? Bởi ở xứ Việt Nam mình, xưa nay đã có ai tự nguyện làm một Mạnh Thường Quân kiêm Chủ biên – Chủ chi – Phát hành sách văn học cho bạn và cho mình, cho người và cho ta một cách vô tư, liên tục, bởi những dự án xuất bản sách, có thể nói là cực kỳ hoành tráng, quy mô: Bộ sách Thơ Bạn Thơ (dự kiến 10 tập, mỗi tập 300 trang), Văn Bạn Văn (nhiều tập, mỗi tập dày trong ngoài 300 trang), Vườn Thơ 5 nhà (nhiều tập), Chém gió muôn màu (nhiều tập, mỗi tập trên dưới 300 trang), 99 tình khúc tặng Liên...
          Quả thật, đây là Bộ Hợp tuyển văn chương Việt Nam hiện đại tập hợp và tinh tuyển hàng ngàn nhà thơ chuyên nghiệp và không chuyên, hàng vạn bài thơ văn hay khắp cả nước và của những người thơ Việt ở nước ngoài. Một bộ Hợp tuyển văn chương hiện đại đặc biệt có giá trị, đáng được ghi danh vào Lịch sử văn học Việt Nam, kể từ bộ Hợp tuyển tài hoa độc đáo đầu tiên: Thi nhân Việt Nam (Hoài Thanh – Hoài Chân, (1941).
          Xét về quy mô, phạm vi và số lượng, có lẽ đó là bộ hợp tuyển, cho đến nay, đạt mức phong phú, quy mô bậc nhất. Càng đáng quý hơn bởi chủ Dự án lại một cặp vợ chồng U80 – U 70 người Thủ đô Hà Nội, mấy chục năm qua vào định cư tại Thành phố Hồ Chí Minh, hơn 5 năm nay (2012 – 2017) và những năm tới đã, đang và sẽ phát Tâm nguyện Bồ đề, quyết tâm dâng hiến phần đời còn lại, tiền bạc và công sức, tài hoa, trí tuệ và tâm hồn cho Thơ, vì Thơ, cùng bạn bè hoạch định, kiến tạo và hoàn thành bộ sách Thơ Văn Việt Nam để toàn tâm toàn ý hỷ xả dâng hiến quê hương, đất nước, cho – tặng - biếu bầu bạn, người yêu thơ gần xa, hoàn toàn không nhằm mục đích kinh doanh thương mại!
          Đáng quý vậy thay! Tấm lòng của những con người hiếm hoi, kết tinh hài hòa cả 3 thành tố Tài – Tâm – Tiền, suốt đời coi tình yêu Thơ Văn, tình yêu Con người và Đất nước là lẽ sống của cuộc đời mình. Và tôi gọi đó là đôi Kỳ Nhân Việt Nam hiện đại, cặp vợ chồng Song kiếm hợp bích (mượn chữ của Kim Dung Đại hiệp viết về cặp vợ chồng Dương Quá – Tiểu Long Nữ) của Việt Nam ta, thập kỷ thứ 2, thế kỷ 21.
          Đường Văn tôi, qua bạn văn Nguyễn Hiếu, được biết và quen với vợ chồng anh Bảy - chị Liên từ buổi ra mắt, giới thiệu sách Thơ Bạn Thơ 1 tại Trung tâm Văn hóa Đông Tây, quận Cầu Giấy, Hà Nội, mà Hiếu làm MC,… đến nay cũng đã 5 năm rồi. Tôi đã được anh chị quý tặng gần đủ bộ sách quý, từ Thơ Bạn Thơ 1- 6, Văn Bạn Văn 1, 2 (mà tôi và anh bạn Hoàng Dân có vinh dự được chọn một bài khảo luận nhỏ về Rượu trong Truyện Kiều), 99 khúc tình tặng Liên, Vườn Thơ 5 nhà 1, 2, Chém gió muôn màu 1, 2
          Thật là đồ sộ! Thật là phong phú! Thật là đáng kính ngưỡng, quý hóa tấm lòng bầu bạn say thơ, yêu đời, quý bạn của anh chị!...
          Thế là suốt mấy ngày cận Tết và Tết, trừ những lúc lo việc tế lễ, tiếp khách, tôi cứ mải mê đọc – ngẫm 3 cuốn sách quý, món quà Tết Xuân Đinh Dậu còn thơm mùi mực in vừa nhận được từ phương Nam phập phồng nắng gió. Càng đọc càng lấy bâng lâng như đang được nhắm nhót thứ bồ đào mỹ tửu dạ quang bôi và thụ hưởng bàn đào thiên tiên. Đọc xong hơn một lần đầu cả ngàn trang sách chữ nhỏ thì cũng vừa chớm giao thừa. Cảm xúc dâng trào, nhớ anh chị, gõ vội mấy câu ngũ ngôn văn vần mộc mạc, mail vội cái mail đầu năm thay lời cảm ơn, rồi mới lần lần viết kỹ hơn trong bài gọi là giới thiệu mang tính tản văn tiếp theo này.
          Trước khi gõ phím, tôi lại lướt qua mấy tập sách đã ra các năm trước để củng cố cái ấn tượng đầu tiên của tôi về bộ sách trường giang của anh chị Liên - Bảy. Đó là: Càng đọc càng hay! Càng ngắm càng đẹp! Tập sau phong phú, sáng tạo hơn tập trước. Song hành cả thơ, cả văn đò đưa, phê bình…
          Hình thức in ấn có thể đạt tiêu chuẩn sách đẹp quốc tế: Sang trọng, trang nhã, dày giặn, tinh tế và bắt mắt!… Điều đó chứng tỏ không chỉ quá trình và kết quả làm việc công phu, chỉn chu, cẩn trọng mà còn bộc lộ năng lực thẩm mỹ tinh tường, một phong cách làm sách hiện đại mang tính chuyên nghiệp cao.
          Nội dung thì ngồn ngộn, ngồn ngộn!
          Đúng là một kỳ công nghệ thuật! đủ vẻ, muôn màu… chứng minh tâm sức, công phu và năng lực sưu tập, thâu góp tinh hoa văn chương nghệ thuật phi thường của các chủ biên và nhóm Biên tập… Nhưng vì điều kiện thời gian và năng lực đọc có hạn của riêng mình, dưới đây, chúng tôi cũng chỉ xin được trình bày một vài cảm nhận bước đầu mang nặng tính chủ quan về  3 cuốn ấn phẩm nghệ thuật mới của các tác giả, đặng chào mừng mùa xuân Đinh Dậu mà thôi!

+

Chém gió muôn màu 2 (2016): 297 trang; về số lượng: nhiều hơn; chất lượng, hay hơn, đa dạng hơn, sâu lắng hơn và mạch lạc hơn, nếu so với Chém gió 1 (2015), 234 trang. Thực chất, đây là một tập tuyển văn phê bình, trao đổi văn chương của nhiều tác giả với cách viết và trình bày khá mới lạ, uyển chuyển và sáng tạo.
          Điều này được thể hiện trước hết ở cái nhan đề vừa tung tẩy, dí dỏm, dân dã vưà hiện đại, hấp dẫn: Chém gió muôn màu. Chém giónổ, mang tính khoa trương, cường điệu,… lại còn muôn màu muôn vẻ! Thứ nữa là 1 khái niệm thể loại đầy hình ảnh, hình tượng, đậm tính chủ quan, gợi mở, có thể gây tranh cãi trong giới phê bình nghiên cứu văn học hàn lâm: Đò đưa. Vấn đề ở đây là chúng ta hãy xem các nhà thơ – nhà văn – nhà phê bình chuyên và không chuyên đã chém gió – đò đưa chính bản thân mình (Phần 1: 7 khúc Tôi chém gió tôi); chém gió người khác (Phần 2: 9 đoạn chém gió quần hùng), bạn bè phê bình tác giả (Phần 3: 15 nhịp quần hùng chém gió tôi) và cuối cùng là Phần 4 như một thanh dài 7 nhát của Nguyễn Nguyên Bảy chém gió sau chuyến thăm nước Nga từ năm ngoái năm kia, nhớ về những kỷ niệm học tập tiếng Nga và dịch văn học Nga, đầu những năm 60 thế kỷ 20 xa lắc…
          Từ hành phố Hoa Kỳ Seattle, nơi gia đình các con cháu tác giả hiện đang cư ngụ,… Nguyên Bảy trải lòng bằng 7 khúc thơ văn xuôi vừa ròn rã tiếng chào Hello quen thuộc vừa đằm thắm, dịu dàng, dựng cảnh Seattle sang thu, với ngôi Chùa Việt ở nơi này, thoắt sang Tuần trăng mật kỳ lạ, hòa Bài tình viết chung ở vịnh Alki với Bán buồn ở chợ trời Seattle và kết phần, kết tập sách phê bình – tản văn - hồi ức độc đáo bằng nỗi cô đơn, chiêm nghiệm: Một mình.
          Kết cấu – bố cục một tập văn đò đưa mang thương hiệu BNN như thế chẳng khác người, thú vị và độc đáo sao?!
          Phần 1: 7 khúc Tôi chém gió tôi! Chính là 7 bài tự phê bình bản thân chân thành, nghiêm khắc hết mực nhưng cũng đầy tự tin. Từ cách mở đầu bằng khúc Cảm ơn và trân trọng giới thiệu sách qua việc bàn luận bài thơ viết sau cơn mơ: Viếng thọ BNN/ U 80 rồi, mong chi nữa của lão Bát Nguyễn Khôi phố Vọng, Hà Thành. Qua đó, thấy rõ  lòng yêu đời, yêu thơ, sức sống thanh xuân và khát vọng lao động, cống hiến nghệ thuật của Nguyễn Nguyên Bảy U80 tuổi chơi vơi, vẫn đang nồng nàn, ngùn ngụt.
          Quan niệm về Thơ nói riêng về văn chương nghệ thuật, về con người và cuộc sống nói chung của Nguyễn Nguyên Bảy được xác định từ rất sớm, đầu những năm 70 thế kỷ trước, (dám nói ra công khai quan niệm ấy trong điều kiện, hoàn cảnh xã hội miền Bắc Việt Nam bấy giờ đã là đầy bản lĩnh dũng cảm. Vì quan niệm ấy mà phải chịu đựng những tai nạn nghề nghiệp, vẫn kiên trì thực hiện như một tín niệm trung thành và xác tín qua 15 chữ vàng mà anh nhiều lần nhắc đi nhắc lại: Thơ là Thơ. Thơ không phải là địa vị xã hội của người làm thơ. Chịu đựng và vượt qua để tiếp tục vươn lên, tự khẳng định lối sống, lối viết của mình, không chỉ thể hiện một bản lĩnh, một tư duy dũng cảm mà còn là một căn bản nội lực thâm hậu, sung mãn hiếm có.
          Càng đọc, tôi càng tâm đắc và chia sẻ với bài lục bát 24 câu Chân hương , như là tuyên ngôn, là quan niệm nghệ thuật của BNN biểu hiện gián tiếp bằng hình tượng thơ triết lý và triết lý thơ trữ tình:
          Cháy rồi, cháy hết phần thơm/Chân hương đứng lặng nỗi buồn vô vi/Rồi màu phẩm nhuộm phai đi/Dẫu chẳng còn gì, vẫn đứng chân hương!
          Đã vô vi mà vẫn buồn?! Đã hướng Đạo mà vẫn chẳng quên Đời! và Dẫu chẳng còn gì (thể xác, vật chất), vẫn đứng chân hương (tinh thần, tinh anh). Đó là triết lý Nguyễn Du – Truyện Kiều (Thác là thể phách, còn là tinh anh!) được diễn đạt  bằng ngôn ngữ, hình ảnh thơ đời thường dung dị mà triết lý, và hiện đại.
          Hơn nửa thế kỷ qua, quan niệm văn chương ấy là cái gốc, kim chỉ nam hướng dẫn mọi sáng tác và hết thảy những khúc đò đưa thơ văn ký tên BNN.
          Phần 2: 9 đoạn chém gió (NNB phê bình, cảm luận, nhận xét, bình giải) quần hùng (bầu bạn). Thú vị và đa dạng ở đây là có cả những đò đưa duyên dáng về tranh chữ tuyệt chiêu, đẹp tĩnh/động, thăm thẳm biến hóa (thư pháp Việt) của lão thi sỹ - nhà thư pháp Bùi Hạnh Cẩn (cũng là người rất am tường về những lĩnh vực này) trên cơ sở những kiến thức uyên bác của một bậc thầy về Dịch học và Phong thủy. 3 bài tiếp theo: Phong thủy phục sinh trong đời sống đương đại Phỏng vấn BNN của Nhật Lệ), Thư trả lời bạn đọc về việc hoạc Dịch và Phác thảo một căn nhà Phong thủy giúp bạn đọc phổ thông quan tâm đến lĩnh vực này không ít kiến thức và kinh nghiệm bổ ích. Những nhát đò đưa khoan nhặt về thơ Diệp Minh Tuyền, Nguyễn Hậu, thơ tình Ngô Thế Oanh tặng vợ chồng BNN qua bản dịch tiếng Anh của Trần Đình Hoành, và Cùng Văn Chinh trên Mùa màng văn học đã cổ vũ, khích lệ một nhà phê bình văn học tự học với những phân tích, chia sẻ thấu đáo, tinh tường, với những chiêm nghiệm và gan ruột:
          Trong bình văn chỉ nên phân giải, bình luận, ngợi ca có lý, có tình; chớ nên chê mắng, lại càng không nên dùng tiếng chửi. Cứ thẳng thắn lời lý mà thoại chẳng đẹp hơn sao? (tr.89,CGMM2).
          Phần 3: Đọc 15 nhịp Quần hùng chém gió tôi, tôi hoàn toàn với đồng hành với cố GS Hoàng Như Mai về khái quát sâu sắc mang tính phát hiện khoa học: Có một thế giới nghệ thuật thơ Nguyễn Nguyên Bảy. Nghĩa là nó đủ phong phú và đậm sắc nét riêng làm nên sự khác biệt độc đáo, định hình một phong cách Thơ khó trộn lẫn trên thi đàn Việt Nam vài chục năm lại nay. Đò đưa của Hạt Cát Bùi Cửu Trường bài thơ Tích roi mây (BNN) ngữ lạ, tứ lạ trong 1 bài siêu thơ lạ… như một tụng ca hơi đẩy mạnh mái chèo, nhưng lời khuyên bạn đọc nên đọc bài thơ này bằng tâm bằng trí và bằng cả sự khôn ngoan suy đoán lẽ đời (tr. 101, sđd); (kinh nghiệm, trải nghiệm, xét cho cùng cũng vẫn thuộc về trí tuệ) cũng như lời khuyên của Phùng Thành Chủng: Đọc thơ NNB phải có nhiều kiến văn (tr. 105) là những lời khuyên thận trọng, có cân nhắc, nên theo. Nếu Miên man cùng Sông Cái mỉm cười (Trần Vân Hạc), Thắp nén nhang cho Sông cái mỉm cười (Đào Trọng Khánh),Đọc trường ca SCMC (Mai An Nguyễn Anh Tuấn) là ba khúc đò đưa tràn đầy nhiệt hứng, cảm xúc đồng điệu nhưng chưa thực sự phân giải mạch lạc, sâu sắc những đóng góp nghệ thuật của tác giả với tư cách thi pháp thể loại trường ca thì NNB, thơ là thơ của Nguyễn Văn Hòa (Phú Yên) đưa những nhát chèo đằm sâu, khá toàn diện về đặc sắc thơ BNN, tuy hơi bị tham dẫn chứng minh họa. Hoàng Xuân Họa bước đầu trông ngắm và khám phá núi thơ BNN với ngôn ngữ ngồn ngộn, hình ảnh thăng hoa, dùng từ “tàn bạo”Hoàng Xuân Họa hết cùng BNN bơi lội và phiêu bồng trong những dòng sông, lại lên bờ nghe Lời ru dưới những mái nhà, Trằn trọc ru, Cuối ru… mang mang buồn nhân thế (tr. 155, sđd). Tùy văn Tô Hoàngđò đưa của Minh Thi cho người đọc nếm vị ngọt ngào, trong vắt của giếng thơ Nguyên Bảy.
          Đặc biệt, những dòng dưới đây của Nguyễn Minh Khiêm về thơ BNN:
          Mới. Lạ. Mở. Gợi. Dạt dào cảm hứng. Ý  tứ mênh mang. Chữ như mây vỡ. Rất thực mà ảo. Rất ảo mà thực. Tình chắp cánh cho trí bay lên. Trí găm tình người ở lại… Đa thanh. Hiện đại. Viết như mê, như say, như không, như… chơi! Không khuôn mẫu, không lặp lại. Biến hóa. Sáng tạo. Nhuần nhuyễn. Đầy chất thơ! (tr. 165; sđd).
          Theo tôi, là những khái quát sâu sắc, chính xác, toàn diện, tuy cũng chưa thật đầy đủ về giá trị và phong cách thơ Nguyên Bảy. Có điều, sự phân giải, chứng minh của anh Khiêm cũng chưa thật phong phú, cụ thể, tường minh và thuyết phục.
          Đạo diễn điện ảnh – nhà văn Mai An Nguyễn Anh Tuấn, với 8 bài đò đưa lien tiếp, công phu: Thử mở một cánh cửa vào thế giới thơ NNB từ bình diện thể loại: Hòa quyện  tự sự (giống Kệ Phật giáo, lại giàu trực cảm) – với trữ tình tâm tư, tâm trạng đến bình giải 1 bài cụ thể Quan họ không ngoại tình để thức nhận những hình tượng quá phong phú, phức tạp nơi bài thơ đau xót nhất mà ấm nồng bậc nhất,… khi giữa thời đại cả nước hát hùng ca thì ở đây lại âm âm lời Chinh phụ, lời Kiều - bè trầm là cảm hứng chủ đạo tác giả Việt kỳ khôi! (tr. 183, 184)… thì quả là kỳ khôi, trái khoáy, khó chấp nhận!... Hình ảnh người Mẹ trong hoài niệm và tâm thức của người con với chùm thơ Phật hát, Mẹ khóc, Mùa tứ quý,…
          Với cách đọc kỹ lưỡng, người viết đã phân tích, so sánh đa chiều, giúp bạn đọc thêm hiểu thêm yêu thơ về Mẹ của NNB và những đóng góp, sáng tạo nghệ thuật riêng của ông qua thể tài truyền thống này.
          Trong phần 4, tôi yêu và đồng cảm chia sẻ nhất với 7 đoạn chém gió với gấu Nga không chỉ bởi  cách viết đậm chất tản văn - du ký - hồi ức, mà vẫn nóng hổi tính thời sự, nhờ bản dịch bài báo chính luận Nga sắc sảo. Những hồi ức không chỉ làm sống lại những hoài niệm ấm lòng về những đêm trắng Nga, về bà giáo Nga hiền hậu, thông minh mà còn khiến tôi bồi hồi nhớ lại, sống lại những năm tháng sinh viên học hành trên đất nước Nga vĩ đại và thân yêu…
          Tóm lại, trong cảm nhận của tôi, Chém gió muôn màu 2 là một tập sách phê bình văn chương sáng giá và độc đáo, có giá trị tư tưởng - thẩm mỹ sâu sắc, lành mạnh, hiện đại, rất  nên đọc.
***
          Vườn 5 nhà 2 (2016), nối tiếp Vườn 5 nhà 1 (2015), có thể xem là một hợp tuyển 5 tập thơ chọn lọc của 5 tác giả ở các vùng miền khác nhau trên đất nước ta, với tuổi tác, nghề nghiệp, kinh lịch, cá tính nghệ thuật khác nhau, dựa trên ý tưởng vừa tập trung vừa mở rộng hơn về tác giả và tác phẩm thơ trong một cuốn sách. Người tuyển chọn và đò đưa luận bình, giới thiệu chủ yếu là chủ biên BNN và một vài nhà thơ, nhà văn chuyên và không chuyên khác: Phùng Thành Chủng, Trần Vân Hạc… dựa trên tiêu chí cơ bản: Thơ Hay! Thơ là Thơ! Nghĩa là ưu tiên số 1 với mỗi bài thơ là chất lượng tư tưởng thẩm mỹ thể hiện trong tứ thơ, hình tượng, sự mới mẻ, khác lạ, hấp dẫn, đa nghĩa, đa thanh, cá tính riêng trong ngôn ngữ thể hiện, trong cấu trúc bố cục văn bản… Nhìn chung, mức độ chưa thực đồng đều (được 100% mới thật lý tưởng!), nhưng khoảng cách giữa các tác giả, các vườn thơ là không lớn, trong mỗi vườn thơ, mỗi bài thơ, là không nhiều. Từ mỗi tác giả, có thể chọn tiếp một vài bài, câu, đoạn vào loại hay, đã trở nên ít nhiều quen thuộc với người đọc yêu thơ. Đó là ưu điểm lớn nhất, rõ nhất của tập tuyển.
          Người đọc, sau khi đọc kỹ từng tác giả, nếu lùi lại, đọc chung toàn bộ sách, đã có thể nhận ra sự khác biệt ít nhiều về phong cách và ngôn ngữ thơ của từng người, tất nhiên tùy mức độ đậm nhạt, gợi nghĩ, gợi liên tưởng, tưởng tượng khác nhau, và tùy từng bạn đọc có thể chia sẻ hay phản biện đôi điều hữu ích hoặc chưa đồng thuận. Đó là ưu điểm thứ hai cần ghi nhận.
          Cụ thể hơn, lần lượt đọc sâu hơn vào từng tác giả - tác phẩm, tôi nhận ra:

/ Mời đọc tiếp 2/
Đường Văn: Đọc bộ sách: Thơ Bạn thơ 6, Vườn 5 nhà 2, Chém gió muôn màu 2.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét