NGUYỄN NGUYÊN BẢY
CHÉM GIÓ MUÔN MÀU, 3.
Phần IV, tiểu thuyết TÌNH BIỂN
In lần thứ nhất: NXB Tổng hợp Kiên Giang
20.150 uốn, khổ 13x19/ Số XB 028/ GPNT-SP Ngày 23.3.1987
Tái bản 1: NXB HNV 2017.
TÌNH BIỂN
tiểu thuyết NGUYỄN NGUYÊN BẢY
17. Ao Xoáy
Sau mấy lần gặp
nhau ngoài bãi biển, Mạnh và Đại trở nên thân nhau hơn. Vì thế,
chiều chủ nhật, Đại quyết định cùng đi câu với Mạnh. Nhưng thật tiếc là cả chiều
đó, họ chẳng câu được chú cá nào. Đại thì cho rằng biển động nên cá không vô bờ.
Nhưng Mạnh lại nghĩ khác, hình như anh đang phải chịu một sự trừng phạt nào đó.
Vì thế anh rủ Đại tời đình Tổ, anh cần phải tạ lỗi và xin ơn.
- Anh theo đạo
Thiên Chúa cơ mà?
- Nhưng tôi là
dân đi câu thì nhất thiết phải có Tổ.
- Đình Tổ của những
người câu cá.
- Của những người
chài lưới thì đúng hơn. Anh không biết những người dân ở đây coi đình Nam Hải
là Đình Tổ của mình?
- Đình Nam Hải
thì tôi biết… Hai người xếp cần câu lại, đi về phố. Đại tò mò không biết Mạnh sẽ
làm gì ở đình Nam Hải mà anh coi là đình Tổ. Đại lật tìm trong kho tư liệu sống trong nghề hướng dẫn
du lịch của mình. Anh lật thấy ngày trang nói về đình Nam Hải. Anh vừa đi vừa
nhẩm lại tư liệu đó trong óc.
Tương truyền rằng.
Cá Ông Voi được thượng đế giao cho việc tuần tra dưới biển, chuyên cứu vớt tàu
thuyền hoặc người bị nạn. Cùng đi với cá Ông luôn có một cặp tôm, một cặp mực
và một cặp cá đao bơi theo bảo vệ. Riêng cá Đao, nếu cá Ông không hoàn thành sứ
mệnh của mình thì sẽ xử ông bằng hàm răng cưa của mình. Lần ấy, ngoài khơi bãi
Tầm Dương, vùng biển Tam Thắng bây giờ, có một chiếc thuyền lớn chở người, chẳng
may gặp sóng to, gió lớn, mọi người cầu cá Ông tới cứu. Nhưng thương thay cá
Ông chưa kịp tới, con thuyền đã bị sóng nhận chìm, không một người nào thoát nạn.
Vì chậm trễ mà không cứu được người, nên cá Ông bị đao chém làm ba khúc. Phần đầu
ở Vũng Tàu, phần thân ở Phan Thiết và phần đuôi đặt mãi tới Gò Công. Chuyện
trên chẳng biết xảy ra từ khi nào, nhưng mãi tới sau này, khoảng đầu thế kỷ 19,
dân biễn bãi Tầm Dương gặp một khúc đầu cá Ông Voi lớn dạt vào bờ. Họ đóng kè
ghìm lại chờ ba năm cho thịt rữa hết, cọ rửa rồi đem xương về thờ ở Bãi Trước,
sau này khi có đình Nam Hải xương được mang về đó thờ. Việc thờ cá Ông Voi là một
phong tục của những người dân chài lưới Vũng Tàu. Họ cho rằng thờ cá Ông Voi sẽ
đánh bắt được nhiều cá và ra biển nếu có gặp tai nạn cũng sẽ được cứu khỏi.
Hàng năm, họ tổ chức giỗ ông và thường khi gặp chuyện gì không may, họ lại tới
đây cầu xin…
Mạnh và Đại đi
thẳng vào phía sau điện thờ, khói nhang nghi ngút. Cả hai, không người nào thắp
một nén nhang. Đại chỉ thấy Mạnh đứng lặng trước những bộ xương đầu cá Ông, cá
Bà và các hũ cá Ông nhỏ, không thấy những cử chỉ khác thường của Mạnh. Nhưng
hai mắt Mạnh thật trang nghiêm, và nhìn tinh thấy những cử động rất nhỏ của hai
làn môi. Mạnh đang cầu xin điều gì đó, anh nói trong tâm tưởng với tất cả thành
kính. Lát sau khi ra ngoài đường, Mạnh thành thực nhận với Đại:
- Từ hồi đi hải
quân, tôi tự tâm niệm mình sẽ không bắn giết ai, chỉ làm nhiệm vụ che chở cứu vớt
những người dân chài gặp nạn ngoài biển. Vì thế, những người như tôi tự
coi cá Ông là tổ của mình, Mạnh khoe, Trong thời gian ở hải quân, tôi cũng đã cứu
được ba ngươi bị bão…, lặng một lát, - Anh hiểu không, tôi chỉ ao ước suốt đời
được làm đệ tử của Cá Ông.
Đại thăm dò:
- Nếu bây giờ
nhà nước lại giao cho anh công việc đó anh nghĩ thế nào?
Mạnh nhép miệng
cười: - Chuyện đó không thể xảy ra, vì tôi là một sĩ quan ngụy. Cách mạng không
thể tin tưởng giao công việc đó cho người như tôi.
- Cách mạng sẽ
tin câu, mình nghĩ vậy.
Đại thừa hiểu là
mình đã nói một câu ít thuyết phục. Người ta không thể thông cảm với quá khứ của
người khác một cách dễ dàng, nhất là với vấn đề lý lịch. Cứ nghĩ ngay như hoàn
cảnh của Đại thì biết. Sở dĩ cho tới nay Đại vẫn chưa được kết nạp Đảng vì hai
lẽ. Thứ nhất nhà Đại là dòng giõi con quan, ông nội Đại để lại cho con cháu cái
thẻ bài ngà đeo trên ngực, còn cụ làm tới quan gì chính Đại cũng không biết. Thứ
hai là thành phần bản thân Đại ghi trong lý lịch là tiểu tư sản học sinh. Cả
hai vấn đề đều rất gợn, bởi lẽ người ta nghĩ hoàn cảnh xuất thân và trưởng
thành của Đại có cái gì đấy chưa vững vàng. Tính từ khi Đại lớn lên tới giờ
cũng đã sống hơn ba chục năm chế độ dân chủ cộng hòa, sau này là chế độ xã hội
chủ nghĩa. Mái trường đã đạo tạo nên con người Đại rõ ràng là mái trường Xã hội
chủ nghĩa. Vậy mà.. (bỏ một đoạn).
Huống hồ gì những người ở các đô thị miền Nam vừa giải phóng, lại
thêm cái quá khứ đi lính cho chế độ cũ.
- Hôm trước mình
đã bàn với tổ chức về trường hợp của cậu…
- Anh bận tâm về
tôi nhiều quá.
- Nếu tổ chức xếp
cậu vào đội cấp cứu trên bãi biển cậu nghĩ thế nào?
- Anh bảo sao? –
Đại nhìn thấy đôi mắt của Mạnh sáng rực lên. Đại hiểu là cặp mắt đó đã biểu đạt
chính xác nỗi khát khao trong lòng Mạnh. Cứ xem việc Mạnh vào đền thờ cá Ông
thì biết. Mạnh ước muốn thật sự, yêu quý thật sự công việc của một người vùng
biển là được cứu giúp những người bị nạn trên biển. Đại mừng là mình đã phát hiện
ra điều này sớm. Phát hiện ngày từ lúc gặp Mạnh thành thực nói với Đại là anh
chẳng có nghề ngỗng gì ngoài bơi lặn. Chính Đại đã đề xuất với Như điều đó và
hy vọng là Như cũng hiểu như mình.
- Ở biển Bãi Sau
thường có ao xoáy, mà những người du lịch tới đó tắm biển ngày mỗi đông, nên nhất
thiết phải có đội cấp cứu biển.
Mạnh lặng người.
Đó là cái nghề mà anh chờ đợi.
Trong vùng sóng
biển lượn lờ, từng đợt sóng trắng xô vào nhau êm ả, mời đón, có những chổ mặt
biển phẳng lừ, không một con sóng trắng đi qua. Ao xoáy đang ở đó, hay nói cách
khác những con sóng đang cuốn ngầm. Ao xoáy ở Bãi Sau không phải là cái gì huyền
bí. Nó hoàn toàn là hiện tượng thiên nhiên mà nguyên nhân chính là do gió và
sóng.
Ở Vũng Tàu, hàng
năm thường có hai hướng gió chính thổi tới: hướng đông bắc vào mùa đông và hướng
đông nam vào mùa hè. Theo hai hướng gió đó, sóng biển đi vào Bãi Sau bao giờ
cũng đạp xéo từ 45 độ đến 60 độ. Do sóng đập xéo lại có tốc độ mạnh nên khi gặp
bờ bị dội bật ra cũng theo một góc xéo tương tự mạnh không kém mang theo đất
cát về phia bên kia tạo thành hiện tượng xâm thực. Cứ thế sóng liên tục đập vào
bờ. Vùng đất khuyết bị sóng đánh ấy cứ sâu dần, rộng dần tùy theo mức sóng lớn
hay nhỏ. Có chỗ rộng đến ba bốn gian nhà, sâu tới 2-3 mét tính từ mặt nước. Vì
lực sóng bật dội và rất mạnh, lại gặp ngay đợt sóng ở ngoài ập vào nên gây
thành ao xoáy. Người bị rơi vào ao xoáy thường bị sóng quật mạnh, uống nước nhiều
và dễ bị chết đuối.
Nếu mình được tuyển vào đội cứu người tắm biển mình sẽ có cách. Mạnh nghĩ. Phải đặt ra mọi tình huống cho người tắm biển. Trước hết phải báo động cho họ chổ nào có ao xoáy. Nếu chẳng may họ bị rơi vào ao xoáy thì họ phải làm gì để tự mình thoát ra khỏi nguy hiểm đó. Mình nhất định phải có mặt kịp thời và đúng lúc, bởi mình là đệ tử của cá Ông, minh không muốn bị cá trảm trừng phạt chặt mình ra làm ba khúc.
Nếu mình được tuyển vào đội cứu người tắm biển mình sẽ có cách. Mạnh nghĩ. Phải đặt ra mọi tình huống cho người tắm biển. Trước hết phải báo động cho họ chổ nào có ao xoáy. Nếu chẳng may họ bị rơi vào ao xoáy thì họ phải làm gì để tự mình thoát ra khỏi nguy hiểm đó. Mình nhất định phải có mặt kịp thời và đúng lúc, bởi mình là đệ tử của cá Ông, minh không muốn bị cá trảm trừng phạt chặt mình ra làm ba khúc.
Mình sẽ làm tất
cả để tổ chức có thể tin cậy tuyển Mạnh vào đội cứu người tắm biển. Đại nghĩ.
Hôm trước mình đã hứa với anh ấy hai điều, và cả hai điều ấy cho tời giờ mình đều
chưa tiến hành được theo ý muốn của mình. Mình đã tới căn nhà của Thanh Thủy.
Mình đã đợi quá lâu sau những hồi chuông dài, để được người giúp việc mở cửa và
một câu lạnh nhạt: Bà chủ không tiếp khách. Mình lại tới lần thứ hai, mang theo
tấm cạc vi dít, và lần này bà chủ Thanh Thủy đã miễn cưỡng tiếp mình. Mình bị dẫn
vào căn phòng âm u ảm đạm. Không gian bao quanh mình màu xám đen. Còn bà chủ
như bức tượng đen tuyền, bất động, ngồi ngả người nơi chiếc ghế phô tơi. Âm
thanh của bả phát ra từ chiếc khăn voan màu đen che kín mặt. Tôi xin nghe lời
ông dạy bảo. Bà chủ nói với minh như thế. Minh lập tức thuật lại câu chuyện, hy
vọng bà sẽ mở tấm khăn choàng mặt để mình được trực tiếp đối thoại, với gương mặt
con người. Nhưng điều đó không xảy ra. Bả vẫn ngồi lặng như bức tượng nghe
không sót lời nào của mình. Mình không thể đọc, đoán những suy nghĩ của bà. Câu
chuyện của mình tới hồi kết. Mình chỉ nghe bả nói lạnh tanh: Lạy Chúa. Xin Chúa ban phước lành cho anh ấy. Rồi bà từ từ đứng dậy. Mình hiểu bả không muốn tiếp
mình thêm một giây nào nữa. Mình vọt ra khỏi nhà bả, bâng khuâng lạ
lẫm tâm trí rối bời, mình chẳng hiểu là mình đang ở đâu, mình đã nói chuyện với
người hay với ma. Mình đã không thuật lại chuyện này cho Mạnh. Nhưng rõ ràng là
mình không thể giúp gì hơn cho Mạnh. Mình sẽ là thằng ba hoa khốn kiếp nếu
trong cả hai điều mà mình đã hứa với Mạnh, mình chẳng làm được chuyện gì cho ra
hồn. Chia tay Mạnh ở đầu đường, Đại rảo bước vào thẳng tới nhà Như. Cũng may
Như có nhà, ảnh khoe là vừa cùng Tư Lịch đi thị sát trại gà về. - Thành công chứ?
Như cười: - Bước đầu thành công. Như vừa nói vừa ngả người ra ghế sa-lông gỗ,
anh đang muốn tự khen mình hay tự bằng lòng với thành quả của mình. Sau khi trại
gà triển khai được ít ngày, loạt gà đầu tiên bị dịch bệnh đột ngột chết một số.
Nổi lên như sóng, nhiều ý kiến của những người phản đối việc lập trại gà. Họ khẳng
định, không thể nuôi gà công nghiệp ở Vũng Tàu, vì nắng biển, gió biển thường
gây dịch bệnh. Nhưng sau tai biến đầu tiên có tính thử thách đó, trại gà đã
cung cấp trứng và thịt cho các khách sạn. Sản lượng khiêm nhường nhưng cũng đã
là con số đáng khích lệ. Hơn nữa cái quan trọng là đã khẳng định được vấn đề
Vũng Tàu nuôi hay không nuôi được gà công nghiệp. Đây là một tiền đề cho các hoạt
động có tính tự chủ nguồn hàng khác mà công ty hoạch định.
- Mình xin được
chia sẽ thành công với ông.
- Chuyên gia tới
thành phố mỗi ngày một đông, không lo được cái ăn, cái ngủ cho bạn thì tất cả
chúng ta đều có lỗi.
- Át lít chờ nờ
(1)! Đó là điểm tiếng Nga dành cho việc làm của cậu đó. Thế còn chuyện mình nhờ
cậu, có thể thực hiện được không?
- Chuyện anh
chàng đi câu tôm tích? Mình hỏi thiệt nhé, anh ta với cậu thế nào với nhau? Nếu
ảnh là bà con của cậu thì bằng mọi cách mình sẽ thuyết phục tổ chức xem xét.
- Nếu không phải
bà con thì sao?
- Cậu biết đấy,
nói chung là… chúng ta đang sống trong thời kỳ mà mọi chuyện chưa phải cái gì
cũng có luật lệ, nhất là trong các chuyện này.
- Anh ta là bạn
của mình được không?
- Chẳng lẽ chỉ mới
gặp nhau vài lần ngoài bãi biển đã trở thành bạn?
- Mình không phải
người mất cảnh giác, nhưng mình tin vào những dự cảm tâm hồn.
- Cậu mơ mộng
quá đấy.
- Mình không phải
là nhà thơ, mình chỉ là người làm công việc hướng dẫn du lịch.
- Nhưng vấn đề
chính trị…
- Mình chưa phải
là Đảng viên Cộng sản, nhưng mình luôn tự coi mình là một người Cộng sản. Mình
đã hứa với anh ta lời hứa của người Cộng sản. Thế này Như ạ, ông nên giúp mình,
có thể tuyển Mạnh vào đội cấp cứu người ngoài bãi tắm. Đó là một công việc
thiện cần thiết. Mạnh cũng mong là được làm công việc đó và mình tin là anh ta
làm tốt.
- Mình…
- Cậu biết đấy,
chúng ta đã kết tội bọn chủ mưu chiến tranh, bọn xâm lược, chứ chúng ta không kết
tội cho từng cá nhân lầm đường trong cuộc chiến tranh ấy. Hơn nữa anh ta cũng
đã học tập, cũng đã được trả quyền công dân, chẳng lẽ như vậy chưa đủ ? Anh ta
chưa tới bốn mươi tuổi, còn khỏe mạnh, còn có ý chí, có nguyện vọng, chẳng lẽ
không có một con đường nào mở cho anh ta bước vào cuộc sống… Cậu biết không, ao
xoáy…
Đại định nói cho
Như biết thế nào là ao xoáy, cái ao xoáy hiểu theo nghĩa rộng hơn là cái ao
xoáy xuất hiện nơi biển Bãi Sau, nhưng anh tự kềm chế được.
Không phải Như
không hiểu điều đó, nhưng thực cảnh xã hội, những thành kiến vốn sẵn có, những
quan niệm mà đã nhiều năm người ta được học tập, được dạy bảo đã thành nếp
nghĩ. Chính mình cũng bị rơi vào cái ao xoáy đó, mình đã gần ba chục năm đi
theo cách mạng mà cách mạng còn chưa đủ lòng tin nơi mình. Mình vẫn là kẻ ngoài đảng.
Nhưng dù sao,
cái ao xoáy của riêng mình cũng không đến nỗi quá hiểm nghèo để có thể uống nhiều
nước mà chết. Còn anh ta, anh ta đang ở giữa ao xoáy. Người giỏi bơi mà coi như
không biết bơi, sóng đang cuốn dìm anh ta xuống, anh ta đang giơ tay lên trời cầu
cứu. Mình nghe thấy tất cả tiếng anh ta gọi Chúa và gọi Cá Ông. Còn như nàng của
anh ta thì đang chết dần trong ao xoáy, cái chết chầm chậm nhưng thật sự là
đang chết. Sao những người cộng sản chưa muốn đưa tay nâng đỡ cứu vớt họ, lại để họ nguyện cầu Chúa và cá Ông Voi. Không đưa được những đồng bào ra khỏi ao xoáy
thì ao xoáy sẽ trở thành một cái gì đó, vừa bí ẩn, vừa tàn nhẫn, nó là vực chết,
cái chết đeo đẳng của hận thù, của oan nghiệt, mà những người sống hay chết đều không thể nhắm mắt.
- Có chuyện gì cậu
sẽ không bao giờ ân hận chứ? Như đột ngột hỏi.
Đại đáp nhanh:
- Không bào giờ.
Và mình tin là chẳng có chuyện gì xảy ra cả. Con người ta sinh ra ở đời vốn
tính thiện.
- Mình tin cậu.
Chúng ta sẽ thành lập đội cấp cứu người trên biển và mình sẽ đề nghị tuyển bạn
của cậu vào đội đó.
- Cảm ơn cậu. Đại
cảm thấy tâm hồn sảng khoái và sung sướng một cách kỳ lạ.
Đối với đời một
người hướng dẫn du lịch, còn gì thú vị đáng nhớ hơn là hướng dẫn những đoàn du
lịch nước ngoài tới thăm một xứ sở thuận hòa, mến khách, mọi người dân đều có
thể trao cho khách du lịch những bông hoa, mời khách du lịch chiêm ngưỡng một
hoàng hôn từ trên Núi Lớn, tắm mát biển Bãi Sau, một bãi tắm đầy nắng và đầy
gió, nơi đây có cả áo xoáy, nhưng xin bình tâm những là cờ đen đã được báo hiệu
và những người cứu hộ lúc nào cũng sẵn sàng, và cùng bạn bè đi xem danh lam thắng
cảnh, những di tích xưa như đền thờ Cá Ông, nơi đó sẽ cùng nhau cắm những
nén nhang tưởng niệm… Cái gốc của Thanh bình là sự hiểu nhau, tin nhau. Đại cứ đi
lan man trên hè phố với những suy nghĩ thích thú ấy.
(*) Điểm ưu tú (5) trong thang điểm của Nga
/ Mời đọc tiếp/ tt Tình Biển/ 18. Nhật Ký Của Tư Lịch/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét