Thứ Năm, 19 tháng 10, 2017

THƠ BẠN THƠ, 7 THƠ NGƯỜI THƠ ĐƯƠNG THỜI / Thơ Nguyễn Anh Thuấn


THƠ BẠN THƠ
THƠ NGƯỜI THƠ ĐƯƠNG THỜI 
/40 tác giả xếp theo ABC/
/1. Phan Bá Ất/ 2. Nguyễn Bàng/ 3. Tuyết Băng/ 4. Nguyễn An Bình/ 5. Bảo Bình/ 6. Triều Châu/ 7. Đồng Thị Chúc/ 8. Trần Văn Cường/ 9. Thanh Duy/ 10. Nguyễn Ngọc Đặng/ 11. Dương Xuân Định/ 12. Lê Đức Đồng/ 13. Nguyễn Thị Thu Hà/ 14. Lưu Trọng Hải/ 15. Nhật Hồng/ 16. Trần Thị Ngọc Hồng/ 17. Trần Ngọc Hường/ 18. Vũ Thạch Long/ 19. Nguyễn Đăng Luận/ 20. Lê Mai/ 21. Trần Nhã My/ 22. Vũ Hoàng Nam/ 23. Khổng Vĩnh Nguyên/ 24. Thy Nguyên/ 25. Minh Nguyệt/ 26. Nguyễn Hữu Nhân/ 27. Phan Lạc Nhân/ 28. Trương Kỉnh Nhơn/ 29. Vũ Thụy Nhung/ 30. Dương Thành Phát/ 31. Mai Phong/ 32. Nguyễn Hữu Phú/ 33. Thạch Sene/ 34. Bùi Thị Sơn/ 35. Nguyễn Văn Tài/ 36. Trần Minh Tạo/ 37. Hoàng Anh Tâm/ 38. Trần Tâm/ 39. Nguyễn Duy Tẩm/ 40. Nghiêm Quốc Thanh/ 41. Hoài Huyền Thanh/ 42. Nguyễn Anh Thuấn/ 43. Trần Văn Thuyên/ 44. Nguyễn Ngọc Thúy/ 45. Ngọc Tình/ 46. Nguyễn Thanh Toàn/ 47. Quách Thanh Toàn/ 48. Lê Nhật Triết/ 49. Trần Trung/ 50. Trần Thanh Tuấn/ 51. Vũ Tuấn/ 52. Nguyễn Thanh Tuyền/ 53. Nguyễn Tuyển/ 54. Nguyễn Ngọc Tuyết/ 55. Đàm Chu Văn/ 56. Huỳnh Thị Ngọc Yến.




42. Thơ NGUYỄN ANH THUẤN

HÚ GỌI HÔN LÀNG 

Bên này Đại Lâm , bên kia Thổ Hà
Sông Cầu như mạch vữa…

Thổ Hà làng chum vại của tôi ơi ! Đâu rồi ?
Đại Lâm rượu quốc lủi của tôi ơi ! Đâu rồi ?
Sông Cầu trong vắt trong veo không còn nữa…

Em năm xưa bây giờ ngồi chợ
Mải mê đếm những đồng tiền lẻ
Mặt đỏ tưng như kẻ nhập đồng…

Ta – hạt bụi người lem nhem giữa đám đông
Hồn tê tái nhớ về làng quê cũ
Nhớ trống chèo, áo tứ thân, miếng trầu cánh phượng
Nhớ câu ca đến thăm thẳm cõi lòng…

Thôi ta đành nhỏ nước mắt xuống sông
Hú gọi hồn sông trong veo trở lại
Thôi ta đành nhỏ nước mắt xuống làng
Hú gọi hồn làng thơm xanh trở lại…

Xuân 2009


LÀNG TIẾN SỸ

Làng ấy năm xưa nhiều tiến sỹ
Bây giờ tôi hỏi:  mái đình đâu ?
Hỏi gió ?...Gió trốn vào khe núi
Hỏi trời?..Mây trắng bạc như nhau.

Làng ấy năm xưa nhiều tiến sỹ
Bây giờ tôi hỏi: Khói hương đâu?
Một đám dông dài inh ỏi xóm
Em nhắn anh về thêm khổ nhau…

Thì đây bia đá vùi trong cỏ
Nửa làng xiêu vẹo mái nhà tranh
Thì đây mối nhấm vào gia phả
Hoa rơi không có kẻ giật mình !

Có cây gạo cũ giờ phơi rễ
Có con gà trắng gáy chiều vàng
Có em không biết già hay trẻ
Có đò không biết lúc nào sang ?

Thì biết tìm ai ngoài bãi vắng ?
Con sông đổ nước trắng hai bờ
Bên bồi xa khuất, toàn bên lở
Sóng vỗ đau đời, tóc bạc phơ…

Hà Bắc 1989


NỖI NIỀM XA XỨ 

Tôi chịu đói, chịu khát
Đêm nhớ em tôi cắn vào thành giường
Ngày nhớ em
Thất thểu…

Tôi chịu đầy đọa
Xiêu vẹo mà đi như kẻ mù lòa
Như con sông không có bến bờ
Như chú khỉ bị bỏ hoang trong rừng tối…

Không thánh giá làm sao mà sám hối
Không có chùa làm sao mà thắp hương
Chỉ có cát và cát
Và bầu trời như chảo lửa
Và cố hương mù mịt phía chân trời… 

(Viết cho K lao động VN tại xa mạc Ly By 2011)


RỒNG ĐÁ Ở ĐỀN THỜ
LÊ VĂN THỊNH

Miệng ngoạm thân
Chân xé xác
Bấy nhiêu năm
Ngơ ngác
Chúng sinh …

Xé vào thân
Ngoạm vào thân
Nỗi đau này của rồng
Hay của đá ?

Cắn vào thân
Cào vào thân
Hay nỗi đau của đá
Hóa rồng ?

Móng vuốt gỡ ra chưa ?
Sao máu đá ngàn năm
Vẫn chảy…

Thiên Thai  2-2014


THƠ TRONG ĐÊM RÉT

Tháng chạp bao giờ cũng rét
Năm nay mưa tuyết tơi bời
Tuyết trắng Lào Cai băng giá
Tuyết rơi vào giấc ngủ tôi…

Lạy trời đêm đừng mất điện
Lạy tôi đừng ngã vào đêm
Một mình lửa nào cho ấm?
Một tôi hứng gió trăm miền .

Nhưng thơ thì không thể rét
Loay hoay đốt lửa tim mình
Gạn chắt  từng mi li chữ
Thành câu bỏng rát cho em…

Tháng chạp 2015
Thơ Nguyễn Anh Thuấn/ NAT đọc chọn

/Mời đọc tiếp, thơ Trần Văn Thuyên/
THƠ BẠN THƠ 7
THƠ NGƯỜI THƠ ĐƯƠNG THỜI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét