Thứ Ba, 19 tháng 12, 2017

TÌNH YÊU CÓ CÁNH - TIỂU THUYẾT/ NGUYỄN NGUYÊN BẢY CHƯƠNG BẢY/ 7.3



Tranh Lê Công Thành


Sách tìm thấy ở Thư Viện Mỹ
WASON PL 4389 .24 N578 D3

CORNELL UNIVERSITY

LIBRARIES

ITHACA, N.Y.14853

John M. Echols

Collection on Soucheast Asia

JOHN M OLIN LIBRARY


TÌNH YÊU CÓ CÁNH - TIỂU THUYẾT

Nhà xuất bản Tổng hợp Tp HCM - 1987


NGUYỄN NGUYÊN BẢY

CHƯƠNG BẢY/ 7.3


Kim đọc thư chị Hằng. Lần đầu, khi người văn thư chuyển cho cô, với trạng thái ngấu nghiến. Đọc lại lần nữa. Suy ngẫm. Rồi lần nữa. Cảm giác bức thư quá ngắn, bức thư chung chung, chưa có gì rõ ràng, tâm hồn cô nặng nề, hoang mang.
Thân gửi cô Kim.
Tôi đã nhận được thư của cô từ hơn một tuần nay. Nhưng bận quá, tôi đang trong thời gian làm luận án tốt nghiệp, vì thế chưa rảnh để biên thư về cho cô. Hơn nữa, việc cô hỏi, tôi nghĩ không thể trả lời vội vàng. (Trời ơi, tại sao lại không vội vàng. Chị có hiểu rằng em chờ đợi những lời phán quyết của chị từng phút, từng giây. Nếu chị hiểu cho nỗi khát khao chờ đợi của em, thì chị đã không thờ ơ đến thế. Thư nhận hơn một tuần, chị mới viết trả lời. Chị ác quá. Em xin lỗi. Chị đang làm luận án tốt nghiệp, như vậy có nghĩa là chị sắp trở về. Có đúng như vậy không chị?).
Tôi chỉ có thể thông báo với Kim như thế này, tôi có biết đồng chí Tư Mai, biết rất rõ về cái chết oanh liệt của đồng chí trong tù. Tôi cũng biết kẻ phản bội. Nhưng trong khuôn khổ một lá thư tôi không thể nói cặn kẽ, đầy đủ mọi điều với cô được. Hơn nữa, đây không phải chuyện bình thường, mà liên quan tới sinh mệnh chính trị và danh dự của những người còn sống, cho nên, tôi hứa với Kim, ngày tôi trở về Việt Nam, tôi sẽ báo cáo lại tường tận mọi điều với Ban kiểm tra Đảng và khi ấy chắc chắn Kim cũng sẽ tường tận mọi chuyện. Tôi hy vọng, chúng ta sẽ là những người bạn của nhau.
Kim à, trong thư gửi cho tôi, Kim có nói là Kim vẫn thường hay lui tới nhà má Hai, má của đồng chí Tư Mai và cũng là má của tôi. Vậy, tôi phiền Kim hãy thắp dùm tôi vài nén nhang lên bàn thờ ảnh. Mùa này, Sài Gòn đang cuối mùa xoài, nếu được, Kim mua xoài cúng ảnh, hồi còn sống, ảnh thích xoài lắm. Tôi rất biết ơn Kim. Kim nói dùm với má Hai, là tuy chưa biết má, nhưng trong tôi, má mãi mãi là mẹ của tôi.
Tôi xin phép ngừng bút. Ngày mai tôi bảo vệ luận án rồi. Ôm hôn Kim.
Chị Tư Mai.
(Giữa chị với em, thế là vẫn còn một khoảng cách rất xa của tình cảm và của không gian. Em thèm được đọc thư chị viết cho em, như viết cho người em gái. Nhưng phải tới tận cuối thư, chị mới dành một dịu ngọt quá nhỏ nhoi cho em. Chị Tư Mai. Kim cứ nghe vảng vất âm thanh chữ chị đó trong đầu. Đành phải vậy thôi, phải không chị, trắng đen cứ phải đợi ngày chị về…).
Trưa hôm đó, Kim cố tình chọn buổi trưa, vì nếu tới nhà má Hai cô chạm trán với Dũng, thì hai người cũng không phải dẳng dai trò chuyện, vì đều còn phải đi làm chiều. Hơn nữa, cũng có thể Dũng sẽ không về ăn cơm trưa ở nhà. Kim rẽ qua chợ Vườn Chuối mua chục xoài tượng.
Mình quyết định như vậy là chính xác. Bởi, chính chị Hằng cũng không thể xác định được điều này qua thư, như thế có nghĩa là vấn đề rất nghiêm trọng. Trong thư gửi chị, mình có nhắc nhiều tới Dũng, nhưng thư trả lời, chị hầu như không nhắc tới Dũng một câu nào.
Mình sẽ không nói cho Dũng và cả má Hai biết là mình đã nhận được thư chị Hằng. Không cần thiết. Dù sao, cũng chỉ còn ít ngày nữa, cùng lắm là một, hai tháng, chị Hằng sẽ về tới, mọi chuyện sẽ rõ ràng. Và khi đó, chính mình, mình sẽ tự quyết định. Nếu mình có lỗi với ảnh, mình sẽ xin ảnh tha thứ và mình sẽ làm mọi điều để chuộc lại lỗi đó với ảnh. Còn như… Ảnh là con người mà sự tố giác là có thật, thì, mình đành phải nuốt nước mắt, chôn vùi mối tình.
Má Hai hơi ngỡ ngàng khi thấy Kim bước vào nhà. Những trái xoài cát và những nén nhang trên bàn thờ Tư Mai.
- Có chuyện gì vậy con?
- Má…
Kim quay lại, nước mắt ứa ra. Hai má con cùng nghẹn ngào. Trên bàn thờ, Tư Mai vẫn cười trẻ trung.

/ Mời đọc tiếp 8.1/

TÌNH YÊU CÓ CÁNH - TIỂU THUYẾT

NGUYỄN NGUYÊN BẢY



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét