Thứ Sáu, 2 tháng 11, 2018

ĐỌC NHANH SÁCH THƠ BẠN THƠ 8


ĐỌC NHANH SÁCH THƠ BẠN THƠ 8
(Chủ biên: Lý Phương Liên - Nguyễn Nguyên Bảy,

Nhà xuất bản Hội Nhà văn, 2018)

NGUYỄN VĂN HÒA

Dự án Sách Thơ Bạn Thơ của vợ chồng thi sĩ Nguyễn Nguyên Bảy - Lý Phương Liên đã in xong tập thơ thứ 8 - Thơ Bạn Thơ 8 (Nhà xuất bản Hội Nhà văn, 2018). Tâm nguyện và cũng là nghĩa cử hiếm có của vợ chồng Nguyễn Nguyên Bảy - Lý Phương Liên đã được hiện thực hóa khi tự nguyện bỏ tiền túi, công sức đọc chọn Thơ, văn của bạn đọc và in thành sách để cho - tặng - biếu  bạn bè. Công việc thầm lặng ấy của cặp đôi vợ chồng thi sĩ có một không hai ở Việt Nam này đã thực hiện từ năm 2012 đến nay. 

Thơ Bạn Thơ 8 đã được đến tay bạn đọc, bạn viết, các thư viện trong và ngoài nước từ những ngày đầu tháng 9/2018 do chính tay vợ chồng Chủ biên Nguyễn Nguyên Bảy - Lý Phương Liên ký và gửi tặng. 

Thơ Bạn Thơ 8: tập hợp 87 tác giả, dày 304 trang, khổ 20 x 20, bìa cứng được in trang trọng và cách bài trí, sắp xếp rất khoa học; bìa sách do họa sĩ Nguyễn Lý Phương Ngọc vẽ. 

Mở đầu tập sách là Lời thưa vừa ngắn gọn vừa súc tích của Chủ biên tập sách Lý Phương Liên - Nguyễn Nguyên Bảy. Chỉ là những lời tâm sự ngắn nhưng đó là cả một tấm lòng, một tình yêu văn chương, một sự tri âm, tri ân đặc biệt mà có lẽ trong lịch sử văn chương Việt Nam chưa từng có. Đọc từng câu, từng chữ trong phần Lời thưa tôi thực sự trân quý và ngưỡng mộ ở hai thi sĩ “ẩn danh” này. 

“Cảm ơn các đấng sinh thành và gây dựng Nền Thơ Việt Nam, cảm ơn các thi nhân tiền bối giờ này nơi cõi khác vẫn mong đợi ngâm ca tình thơ con cháu. Cảm ơn và kính dâng lên miền thiêng thơ những áng thơ thời chúng tôi đang sống. Cảm ơn thơ, cảm ơn các người thơ cao cả đã ban cho chúng tôi vinh dự thực hiện ước mơ tự nguyện được đọc chọn và quảng bá những bông thơ bầu bạn. Bảo là ước mơ tự nguyện, bởi đây là sự tri ân đạo lý với thơ và các bạn thơ đã sinh dưỡng đức tin, trợ cứu đời sống, chỉ dạy chúng tôi tu thân sống làm người tử tế. Cảm ơn các bạn thơ mở lòng đón nhận sách Thơ Bạn Thơ. Xin hỷ xả chúng tôi kiến văn giới hạn trước vườn thơ trăm hoa, khó tránh việc đọc chọn còn nhầm quên mạch nguồn tiềm ẩn. Xin hỷ xả chúng tôi tâm chưa đắc bồ đề còn chịu áp lực đời thường, tình thơ còn vướng lụy sân si. Xin hỷ xả và nuôi dưỡng đức tin, đã là thơ đúng nghĩa và hay, không sớm thì muộn, chưa hôm nay sẽ ngày mai, chưa kịp quảng bá trong sách Thơ này sẽ được in trong sách Thơ tiếp sau, chúng tôi sót quên, các bạn thơ khác sẽ nhớ, sẽ đọc chọn, là Thơ hay, nhất định sẽ hiển lộ sắc hương. Cảm ơn thơ kết nối tình thơ. Cảm ơn Thơ Bạn Thơ góp điệu vần vinh danh Nền Thơ Việt. Cảm ơn bạn thơ đã hưởng ứng, trợ sức chọn đọc, phát hiện thơ. Xin nắm tay nhau, đồng lòng, hiệp sức cùng đi tiếp hành trình Thơ Bạn Thơ!” (Hè 2012 - Lý Phương Liên - Nguyễn Nguyên Bảy kính bút). 

Phần Thơ Người đã mất là truyện thơ Đồi thông hai mộ của tác giả Tùng Giang Vũ Đình Trung. Đây sẽ là câu chuyện thú vị với bạn đọc, những thông điệp được gửi gắm qua tác phẩm rất nhân văn và giàu ý nghĩa: “Một câu chuyện tình, chung tình có một, ở nơi sơn cùng thủy tận nơi thái hậu sơ hà. Một câu chuyện tình mang đầy tính nhân văn mà người đời đã đọc rồi thì hầu như đều mến mộ tài đức, biết cách xóa bỏ những hận thù của người xưa. Lòng đố kỵ, tham vọng và ghen ghét đều sẽ phải trả giá. Lưới trần thoát, lưới trời không thoát/ Kiếp luân hồi tội ác chí công. Đó cũng là bản án dành cho những kẻ tài hèn, tham lam, mưu mô xảo quyệt muốn tiến thân bằng mồ hôi xương máu của người khác”. 

Phần Thơ Người đương thời gồm 86 tác giả với 242 bài thơ. Có những tác giả, có những bài thơ đã đóng đinh trong lòng bạn đọc, nhưng bên cạnh đó cũng có những tác bài thơ với những tên lạ; không chỉ người viết ở trong nước mà còn có cả bạn viết ở nước ngoài cũng tham gia. Vì thế tập sách trở nên đa giọng điệu, muôn sắc màu. Đây cũng là thành công và niềm hạnh phúc lớn của cả người biên soạn và các tác giả có bài được chọn in trong tập sách. 

Ths. Nguyễn Văn Hòa, 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét