Thứ Tư, 27 tháng 4, 2022

Thơ NGUYỄN NGUYÊN BẢY / MÕ HÁT/ GẶP SÔNG SÀI GÒN


Thơ NGUYỄN NGUYÊN BẢY

MÕ HÁT

NNB: Tập văn Mõ hát là tập ghi chép, thể nhật ký, lối văn vần, viết từ sau ngày 30.4.1975, riêng tư cho mình, viết xong, đọc lại rồi cất trên bàn thờ, tự tin là : 40 năm sau, nếu Trời cho còn sống, sẽ in thành sách để lại cho con cháu. Nay, 2022, còn sống, bèn rũ bụi thời gian, đưa Mõ Hát chào bạn đọc. Toàn tập, gồm ba phần: (một) Gặp Mừng, (hai) Ký Ức Dài Mãi, (ba) Sài Gòn Miền Tôi.
Mời đọc phần Sài Gòn Miền Tôi


GẶP SÔNG SÀI GÒN


Chúng tôi chạy khỏi Kinh Thành Cổ Tích
Dọc theo những làng quê đói khát
Dọc theo những làng quê khói lửa
Dọc theo những làng quê múa hát
Một người đàn ông, một người đàn bà
Chồng đeo trên lưng một ba lô thơ
Vợ cắp nách một thằng con chim chích..

Chúng tôi chạy khỏi Kinh Thành Cổ Tích
Mỗi bước sợ người đàn bà lả xuống
Người đàn ông lại nâng cổ hát
Xich xiềng, xiềng xích, xích xiềng
Chân người vợ như cỏ mưa bật dậy
Xanh không thể xanh hơn
Người đàn bà không hát xích xiềng, xiềng xích
Em hát: Tôi đến từ Ca Bình Minh.(*)
Thằng bé tuột nách
Chạy đuổi theo nắng tùng rinh
Hái nắng bó hoa dâng cha mẹ!

Sự thật là chúng tôi đã đi xuyên đêm rừng, đêm bể

Để gặp Mặt Trời, gặp Ngày mới
Để gặp nắng sớm gió mai..
Ơn Trời, sáng nay chúng tôi gặp sông Sài Gòn..

(*) Ca Bình Minh - Tên bài thơ của Lý Phương Liên


Nnb. Sài Gòn. Không ngày tháng năm 1975, dài mãi

VANDANBNN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét