Thứ Tư, 27 tháng 4, 2022

Thơ NGUYỄN NGUYÊN BẢY / MÕ HÁT/ TẮM MƯA ĐẦU MÙA


Thơ NGUYỄN NGUYÊN BẢY

MÕ HÁT

NNB: Tập văn Mõ Hát là tập ghi chép, thể nhật ký, lối văn vần, viết từ sau ngày 30.4.1975, riêng tư cho mình, viết xong, đọc lại rồi cất trên bàn thờ, tự tin là : 40 năm sau, nếu Trời cho còn sống, sẽ in thành sách để lại cho con cháu. Nay, 2022, còn sống, bèn rũ bụi thời gian, đưa Mõ Hát chào bạn đọc. Toàn tập, gồm ba phần: (một) Gặp Mừng, (hai) Ký Ức Dài Mãi, (ba) Sài Gòn Miền Tôi.
Mời đọc phần Sài Gòn Miền Tôi

TẮM MƯA ĐẦU MÙA

Những cuộc tắm mưa kỳ lạ, kỳ lạ
Kỳ lạ hơn những gì tôi thấy thuở ấu nhi
Trẻ truồng tắm mưa ở Kinh Thành Cổ Tích 

Kỳ lạ nơi đây đàn nhi đồng áo mầu da thịt
Bóng lưỡng nắng chiều 

Kỳ lạ ở đây đàn xuân gái áo dài mầu yêu
May bằng lụa Hàng Châu, cắt bằng voan Nam Mỹ
Mưa nắn nót những đường cong tuyệt kỹ

Choáng mắt đàn trai trẻ
Ngực vạm vỡ quấn cờ ba mầu
Nửa đỏ nửa xanh ngôi sao vàng nâu

Trong mưa, nắm tay nhau bầy đàn lồng lộn
Hát Nối vòng tay lớn (*)
Mắt cười rượu nhạc Trịnh Công Sơn..

Những người lính thắng cuộc vui buồn
Vai đeo súng, tay bồng chim câu
Chiêm ngắm đàn người tắm mưa mùa đầu

Bỗng dưng nhiều bật khóc
Hỏi cơn cớ gì vui thế lại khóc?
Đáp: Nhiều lắm, nhiều lắm đồng đội tôi
Tuổi lứa bầy đàn tắm mưa hôm nay
Nước cuốn lên trời làm mây
Biết khi mô luân hồi về người..

Kỳ lạ riêng tôi
Gặp ở chỗ góc khuất
Những ông cha, bà mẹ nhìn con cháu tắm chay
Cười rút khăn lau giọt khóc
Nước mắt nặng sũng tay
Bọc lại, gói lại thà chìm xuống gối
Chờ đêm mộng nổi
Vớt lên..

Tôi gối đầu trên cánh tay Em
Cố dỗ giấc ngủ lạ
Sông Sài Gòn sóng quen..

Sau 30.4.1975 dài mãi
VANDANBNN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét