Thứ Sáu, 29 tháng 4, 2022

Thơ NGUYỄN NGUYÊN BẢY / MÕ HÁT/ SÀI GÒN MIỀN TÔI


Thơ NGUYỄN NGUYÊN BÃY

MÕ HÁT

NNB: Tập văn Mõ Hát là tập ghi chép, thể nhật ký, lối văn vần, viết từ sau ngày
30.4.1975, riêng tư cho mình, viết xong, đọc lại rồi cất trên bàn thờ, tự tin là: 40 năm sau, nếu Trời cho còn sống, sẽ in thành sách để lại cho con cháu. Nay, 2022, còn sống, bèn rũ bụi thời gian, đưa Mõ hát chào bạn đọc. Toàn tập, gồm ba phần: (một) Gặp Mừng, (hai) Ký Ức Dài Mãi, (ba) Sài Gòn Miền Tôi.
Mời đọc phần Sài Gòn Miền Tôi

SÀI GÒN MIỀN TÔI

Tội ngưỡng mộ Nhân Văn Giai Phẩm. Bị xăm mặt. Mực tầu. Hai chữ tình nghi. 
Tình nghi làm gì có đồng bào. Đồng bào không rây. Đồng bào sợ liên lụy.
Đất không cho ở làm gì có quê. Kinh Thành Cổ Tích trong ký ức.. 
Lao vào học dịch. Học dịch tìm mình. Tìm đồng bào. Tìm quê. Tìm tình yêu.
Sám hối và cứu giỗi. Chỉ có tình yêu cứu giỗi. Tôi gặp Thơ. Và rồi tôi gặp Em.. 

Em cảnh như tôi. Cha chết bệnh - cô đơn Trời. Mẹ chết bom - cô đơn Đất.
Năm chị em côi. Côi toàn phần. Đồng bào cho vay thương. Quê hương
cho nợ hại. Thương hại kiếp người. 
Em thức xác vào tay. Thăng bổng Ca Bình Minh (*). Thoang thơm. Em thức
hồn vào thơ. Thăng trầm Thúy Kiều (*). Gặt lụy. 
Lụy cả đôi chồng vợ. Mực tầu xăm mặt. Làm sao rửa. Mực tầu đen cáu.
Làm sao lau. Trời ơi là đất. 
Đêm mớ giấc mơ chuột. Chính Tí. Chân trước bốn móng. Chân sau năm móng. 
Tiêu trưởng âm dương phận số. 
Ngày mơ Thân - Mệnh đồng cung. Chính Ngọ. Ngựa thồ ngựa chạy. Mặt xăm
mực tàu. Lầm lũi. Con Giáp thứ 13. Trốn trong lỗ đen. 

Phong thủy mách: Cơ may giải thoát. Phát dã như lôi. Nổ như sấm sét. 
Đón nhận tôi ơi, vợ ơi. Giải phóng Sài Gòn. Hát.. 

Chúng tôi ôm tiếng hát từ miền Cổ Tích. Bay. Chân vừa tiếp đất. Tiếng hát
bật khóc. Mở mắt. Sài Gòn giải phóng tôi. 
Tôi chào Trời của mình. Tôi chào Đất của mình. 
Trời cười phóng nắng xóa xăm. Đất khóc gọi mưa lau sạch mực tầu. 
Mực tầu lau sạch. Mặt người lại hào quang... 
Và từ đó. 
Chúng tôi nhập hào quang mình. Vào hào quang Kinh Thành Ngọc Ngà
Miền Phúc. Sài Gòn miền tôi..

NNB. Sài Gòn. 1975 dài mãi
VANDANBNN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét