Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2019

THƠ BẠN THƠ 9. THƠ NGƯỜI THƠ VIỆT Ở NƯỚC NGOÀI / 55. Thơ HỒ ĐÌNH NGHIÊM (Canada)



THƠ BẠN THƠ 9. THƠ NGƯỜI THƠ VIỆT Ở NƯỚC NGOÀI


55. Thơ HỒ ĐÌNH NGHIÊM
(Canada)

HUẾ
tặng chị K. đọc giữa hai hàng chữ

áo xưa lấm bụi bên đàng
đem phơi bờ dậu còn vàng nắng không
mắt ai đậu lại ngõ hồng
hình như dâm bụt vừa trồng ra bông.

thương ai con để trên đầu?
ba ơi máu chảy cau trầu mạ nhai
vùi thân dưới núi một mai
chừa bình nguyên rộng con sai bước đời
chốn lạ neo mạng bên trời
mà nay tóc trắng không rời con hư.

đèn khuya đốt cháy đêm dài
chừng nghe giấc mộng dậy vài trở trăn
nước lên ướt lạnh gối chăn
tuôn mưa đổ lũ sao ngăn lụt về
không còn chi nữa bạc thề
trôi đi đâu mất muôn bề hoang mang
giấy hoen lạc dấu đôi trang
tôi chôn cuốn vở ghi tang thương này
“trời hành cơn lụt mỗi năm
người mang dâu bể tới trăm đọa đày

tôi xin người đốt cây nhang
một lần sau rốt tro than kinh kỳ
và xin nhắm mắt thầm thì
làm sao lắng đọng chút gì tĩnh tâm.


ĐUỔI THEO NGƯỜI VỀ

chợt tình trở giấc khác đêm
mùa thu mưa khóc ngoài thềm rêu xanh
vuông đất dầm thủy tân thanh
mòn hao mộng cũ vọng thành quách xiêu
thắp cây nhang
bùa chú yêu
thì thầm cọng khói
vực liều tưởng vong
thân ai mở
khép ngoài
trong
mai kia biệt xứ
chẳng mong đoái hoài
công tôi qua hết thôn Đoài
cộng thêm thôn Vỹ
mệt nhoài đoàn viên
giờ đây hoa bắp ngủ yên
bên con nước rộng giữ riêng màu trời
trong tôi tâm động tơi bời
đi là thương nhớ chôn lời thủy chung
cuộc đất vẫn lạ đóng khung
bốn bề lặng ngắt chờ hung tin về.


LỜI  DÂNG

Ai người viết nốt tình ca
Tôi về hát dưới mây sa hẹp trời
Thân tôi lạ, đoạn thơ buồn
Đêm xanh cổ tích khuyết màu trăng non
Ngồi yên trừu tượng đoản văn
Người xưa: bất kiến kỳ hình, thật sao?
Tôi đi mộng mị nhớ quên
Chân nghiêm chỉnh bước dẫm lên bóng mình
Ai về đất trở dạ, đau
Mưa hoan lạc trút triệu điều nhặt thưa
Lâm bồn bóng nước vỡ òa
Xin vuông tròn một lòng son tượng hình
Ai qua nắng cực nặng đầu
Ngỡ Em tái hiện giấc đời hư hao.

Thơ Bạn Thơ 9/ Thơ Hồ Đình Nghiêm (Canada)
/ Mời đọc tiếp 56. Thơ Lý Thừa Nghiệp (Úc)
VANDANBNN 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét