101- Thật hết sức quan
trọng là chúng ta phải sống hòa mình với thế giới hầu có thể mang lại lợi ích
cho kẻ khác. Nếu muốn thực hiện được điều ấy thì phải hòa nhập với hiện thực và
thời đại mà mình đang sống.
Mang trọng trách của
một người tu hành tôi có bổn phận phải cố gắng không ngừng trong việc đặt tín
ngưỡng của tôi vào tầm tay của tất cả mọi người và phải làm thế nào để tín
ngưỡng ấy có thể được áp dụng một cách dễ dàng trong thế giới tân tiến ngày
nay.
102- Tại các nước dân
chủ nơi mà nhân quyền được tôn trọng, thì quyền được làm một con thú lại bị chà
đạp một cách quá đáng. Theo nguyên lý tương liên giữa mọi chúng sinh và hiện
tượng, tất cả chúng ta đều liên đới với nhau. Chúng ta thường dễ quên và không
hề quán xét về hậu quả phát sinh từ cung cách hành xử tiêu cực sẽ gây ra những
ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống của mình, trong ngắn hạn cũng như về lâu
dài. Sự khai thác quá đáng súc vật và thiên nhiên sẽ gây ra trong tương lai
những tác động vô cùng nguy hại, nhất là đối với thực phẩm và tình trạng sức
khoẻ nói chung. Nếu chịu khó suy nghĩ thêm một chút thì tất chúng ta sẽ phải
hiểu rằng thật hết sức cần thiết là phải tổ chức các hệ thống xã hội như thế
nào để có thể bảo vệ môi trường và súc vật.
103- Hầu hết các
nguyên lý tôn giáo đều phát sinh từ cách quan sát thái độ và các xúc cảm của
con người. Các nguyên lý ấy nhằm vào mục đích làm gia tăng thêm các phẩm tính
tích cực của con người, chẳng hạn như lòng từ bi, tình nhân ái và sự tương trợ
lẫn nhau. Giáo huấn và sự tu tập giúp cho người Phật Giáo đạt được niết bàn,
tức là sự giải thoát khỏi mọi khổ đau. Ước vọng đạt được mục đích tối thượng ấy
không có nghĩa là lơ là không quan tâm đến hoàn cảnh sống của mình. Tạo được
các điều kiện sinh sống thuận lợi cũng là cách giúp chúng ta trợ giúp các chúng
sinh khác được dễ dàng hơn. Chẳng hạn như trường hợp không có tiền thì không
sao sống được. Điều đó quả thật hết sức chính đáng, thế nhưng phải đặt đồng
tiền đúng vào vị trí của nó, chớ nên xem nó là một vị trời toàn năng. Quả thật
là một điều hoàn toàn sai nếu nghĩ rằng đồng tiền có thể làm thoả mãn được các
nhu cầu chủ yếu và căn bản của mình. Điều ưu tiên hơn hết là phải đạt được một
tâm thức lành mạnh, vận hành theo chiều hướng tích cực hầu mang lại sự an bình
cho con tim của mình. Tất cả các thứ khác đều là phụ thuộc.
104- Quyền năng duy
nhất và đích thật mà chúng ta có thể có được là phục vụ kẻ khác. Theo tôi,
quyền năng ấy mới đúng thật là một thứ quyền năng chính đáng. Tất cả các hình
thức quyền lực khác, nhất là quyền lực dựa vào sức mạnh của đồng tiền, luôn đòi
hỏi phải thật cẩn trọng và ý thức, thế nhưng tiếc thay những người nắm giữ các
quyền lực ấy lại thường hay quên mất điều này. Họ phải quan tâm nhiều hơn nữa
hầu có thể cân nhắc kỹ lưỡng hơn để tìm hiểu xem các động cơ nào đã thúc đẩy
mình hành động.
Đối với những người
làm chính trị cũng thế: dân chủ được xây dựng trên nguyên tắc phân quyền: tức
hành pháp, lập pháp và tư pháp phải độc lập với nhau. Sự tách biệt đó là một
cách bảo vệ chống lại những kẻ say mê quyền lực một cách điên rồ.
105- Trên phương diện
con người, tôi không hề phân biệt giữa một vị lãnh đạo quốc gia và một công dân
khiêm tốn. Tất cả chúng ta đều là anh chị em với nhau. Chúng ta đều có những
nhu cầu căn bản như nhau. Việc tu sửa tâm linh thật cần thiết cho tất cả mọi
người. Tuy nói thế, nhưng tôi nghĩ rằng việc tu sửa sẽ mang lại nhiều lợi ích
hơn đối với những người nắm giữ trọng trách quốc gia, so với những "người
dọ dẫm bước theo một con đường và sống bên ngoài thế tục". Một vị lãnh đạo
chính phủ, một chính trị gia hay một chủ nhân xí nghiệp là những nhân vật quan
trọng trong xã hội. Các hành động mang tính cách tích cực hay tiêu cực của họ
sẽ gây ra nhiều tác động hơn đối với đời sống của một số lớn con người. Nếu
muốn tạo ra tính cách tích cực và các động cơ thúc đẩy chính đáng thì họ phải biết
tu sửa tâm linh hầu giúp mình không phạm vào những hành động gây ra sai trái
cho kẻ khác trên một bình diện thật rộng lớn. Quả hết sức khẩn cấp là những
người lãnh đạo phải biết phát huy thái độ thương người và phải biết ý thức
trách nhiệm của mình. Thế giới rất cần đến các điều ấy để kiến tạo hòa bình.
106- Cách nay vài mươi
năm, chẳng có ai quan tâm đến vấn đề môi sinh. Các nhà lãnh đạo và cả quần
chúng đều sai lầm khi nghĩ rằng tài nguyên trên địa cầu sẽ bất tận. Ngày nay,
hầu hết các đảng phái chính trị đều nói đến môi sinh. Sự chuyển hướng này sở dĩ
đã xảy ra là nhờ vào các kinh nghiệm thực tế. Dù rằng hiện nay tất cả các chính
quyền lãnh đạo chưa hoàn toàn tích cực trong việc bảo toàn tài nguyên thiên
nhiên cũng như việc ngăn ngừa các hiệu ứng nhà kính và tệ nạn phá rừng gia
tăng, thế nhưng rồi đây tất cả cũng sẽ phải dần dần bước theo con đường đã được
vạch ra. Niềm hy vọng đó đã mang lại cho tôi thật nhiều can đảm giúp tôi hành
động nhằm kiến tạo một tương lai tốt đẹp hơn.
107- Các chúng sinh giác
ngộ là tấm gương cho tất cả những người tu tập noi theo. Các chúng sinh ấy
khuyến khích chúng ta cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để có thể trở thành như họ,
hầu giúp mình phát huy được trí tuệ và lòng từ bi như họ. Trí thông minh chỉ có
thể giúp thực hiện được mục đích ấy khi nào nó không còn bị điều khiển bởi các
thứ xúc cảm tiêu cực và độc hại, là nguồn gốc của khổ đau. Vì thế, trí thông
minh khi được thúc đẩy bởi một động cơ tốt lành sẽ là một sự trợ lực quý báu vô
ngần.
108- Tình mẫu tử buộc
chặt giữa người mẹ và con mình, không hề phát sinh từ một sự bám víu mang tính
cách đam mê nào cả. Người mẹ không bao giờ chờ đợi bất cứ gì nơi đứa hài nhi
trong vòng tay mình, mà chỉ cảm thấy là mình phải có bổn phận đối với nó, và
luôn mong rằng sẽ tạo được niềm vui và mang lại sự an lành cho con mình dù
trong bất cứ hoàn cảnh nào. Tình thương yêu đó nếu không bị biến dạng, sẽ rất
gần với lòng từ bi đích thật. Thật vậy trong sâu thẳm của lòng từ bi không có
một chút bóng dáng nào của sự bám víu. Chính vì thế mà lòng từ bi đích thật
phải được phát lộ không phân biệt giữa bạn hữu và kẻ thù. Khi nào đã đạt được
cấp bậc tu tập ấy thì quý vị cũng sẽ không còn phân biệt giữa các chúng sinh
với nhau, quý vị cầu mong cho tất cả đều được an vui. Quý vị chăm lo cho tất cả
mọi người, vô điều kiện và không phân biệt một ai, kể cả đối với một người đang
đứng trước mặt mình và đang tìm cách ám hại mình. Điều đó không làm cho quý vị
xao xuyến bởi vì quý vị đã tìm thấy được sự an bình bên trong tâm thức mình.
Tuy nhiên điều đó cũng không cấm cản quý vị phải thận trọng và tìm các biện
pháp ngăn ngừa cần thiết, thế nhưng không được phát lộ một sự hận thù, giận dữ
hay oán hờn nào.
108 lời khuyên của Đức
Đạt Lai Lạt Ma
Tu thân mỗi ngày/ 108
lời khuyên của Đức Đạt Lai Lạt Ma/ 101-108/
VANDANBNN st/gt
.
VANDANBNN st/gt
.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét