Kỷ Hiểu Lam là một vị
quan nổi tiếng nhà Thanh. Bởi vì ông thường làm quan ở nơi xa, nên không thể
gánh vác trách nhiệm trực tiếp giáo dục con cái. Mặc dù vậy, Kỷ Hiểu Lam vẫn
luôn quan tâm tới việc này, còn viết thư cho phu nhân để nói rõ cần dạy con như
thế nào.
Trong bức gia thư, Kỷ
Hiểu Lam đưa ra 8 quy tắc dạy con, trong đó có bốn điều cấm kỵ và bốn điều cần
làm, gọi là “Tứ giới” và “Tứ nghi”.
“Tứ giới” – Bốn điều
cấm
Tứ giới bao gồm: “Nhất
giới yến khởi, nhị giới lãn noạ, tam giới xa hoa, tứ giới kiêu ngạo”. Nghĩa là:
thứ nhất cấm dậy muộn, thứ hai cấm lười nhác, thứ ba cấm xa hoa, thứ tư cấm
kiêu ngạo.
Cấm dậy muộn
Không phải chỉ mình Kỷ
Hiểu Lam nghiêm khắc trong việc bảo ban con dậy sớm. Tăng Quốc Phiên, một vị
quan nhà Thanh khác, còn cho rằng, muốn biết gia tộc hưng suy, thì có thể nhìn
vào việc con trẻ dậy sớm hay muộn.
Tăng Quốc Phiên cho
rằng “dậy sớm là bí quyết dưỡng sinh”, “dậy sớm có thể khiến tinh thần phấn
chấn”, ngoài ra “muốn sớm bỏ đi chữ ‘Lười’ thì dậy sớm là điểm trọng yếu số
một”.
Chúng ta thường nói
muốn tu thân, có kỷ luật trước tiên phải bắt đầu từ chữ “Cần”, lấy cần cù trị
lười nhác, lấy cần cù trị ngu hèn, chăm chỉ thì thiên hạ không có việc khó.
Cấm lười nhác
Những kẻ phàm phu
trong thiên hạ xưa nay đều vì một chữ lười mà bại vong. Đa phần con người sống
một đời bình thường không có gì nổi trội chỉ vì lười nhác.
Cấm xa hoa
Lý Thương Ẩn, nhà thơ
lớn thời Đường có câu thơ rằng:
Lịch lãm tiền hiền
quốc dữ gia,
Thành do cần kiệm phá
do xa.
(Vịnh sử kỳ 1)
Xem sử tiên hiền của
nước nhà,
Thành do cần kiệm, bại
xa hoa.
(Bản dịch của Hoàng
Giáp Tôn)
Trong dòng sông dài
lịch sử, phú quý của cổ nhân đều quy về đạo “cần kiệm”. Sự suy bại của một gia tộc
lại bắt nguồn từ hai chữ “xa hoa”. Những ví dụ về việc ăn chơi xa hoa vô độ dẫn
tới bại vong trong lịch sử nhiều không kể xiết.
Khắc tinh của xa xỉ
chính là tiết kiệm. Trong bức thư dạy con “Giới Tử Thư”, Gia Cát Lượng cũng
viết: “Tĩnh để tu thân, kiệm để tu đức”. Chỉ khi có được sự an tịnh trong nội
tâm mới có thể tu dưỡng thân tâm, chỉ khi có tác phong tiết kiệm, đơn giản mới
có thể nuôi dưỡng phẩm đức.
Trong cuốn “Chu Tử Gia
Huấn” cũng nói: “Ăn từng hạt cơm, miếng cháo, cũng phải nghĩ rằng có được không
dễ; mặc quần áo, từng sợi tơ, sợi vải, thường ngẫm vật lực gian nan”.
Cấm kiêu ngạo
Tự mãn chuốc lấy hao
tổn, khiêm nhu mới được thọ ích. Kiêu ngạo thường gây tổn hại cho con người.
Một người kiêu ngạo sẽ mất đi động lực tiến về phía trước. Con người hễ kiêu
ngạo ắt sẽ đặt mình cao hơn mọi người, mà lên mặt chỉ huy. Xưa nay không ai
thích hoặc nguyện ý cùng chung sống với kẻ ngạo mạn, bởi vì ngạo mạn kỳ thực là
do bản thân người đó tâm bất an vì không nhận được sự tôn nghiêm từ người khác.
“Tứ nghi” – Bốn điều
nên
Tứ nghi bao gồm: “Nhất
nghi cần độc, nhị nghi kính sư, tam nghi ái chúng, tứ nghi thận thực”. Nghĩa
là: thứ nhất cần chăm chỉ học hành, thứ hai cần kính thầy, thứ ba yêu thương
mọi người, thứ tư nên ăn uống cẩn trọng.
Cần chăm chỉ học hành
Chăm chỉ đọc sách sẽ
khiến tất cả những điều còn nghi hoặc có căn cứ đáng tin, khiến mọi hoài nghi
đều có phép tắc để tuân theo, khiến sự ngu muội thay thế bằng thông tuệ, khiến
sự lạc hậu được tiếp xúc với những tư tưởng mới mẻ.
Cần kính thầy
“Nhất tự vi sư, chung
thân vi phụ”, một ngày làm thầy, cả đời làm cha. Mối quan hệ thầy trò thời xưa
được coi trọng hơn ngày nay rất nhiều. Những bậc phụ mẫu thời cổ đại khi dẫn con
tới theo học những trường tư thục phải làm lễ khấu bái thầy. Trong mắt của cổ
nhân đạo tôn sư vô cùng trọng yếu.
Cần yêu thương mọi
người
Trong “Luận Ngữ” có
câu: “Phiếm ái chúng nhi thân nhân”, yêu thương mọi người, mà gần gũi người
nhân nghĩa. Câu này dăn dạy chúng ta phải có một tấm lòng bác ái. Giáo dục
trước tiên phải lập đức, học cách làm người, yêu người, tu dưỡng tâm tính, sau
đó mới học tri thức, kỹ năng, bồi dưỡng năng lực.
Cần ăn uống cẩn trọng
Trong “Đệ Tử Quy” nói
rằng: “Với đồ ăn, chớ lựa chọn, ăn vừa phải, đừng quá no”. Chất lượng cuộc sống
của trẻ đều liên quan mật thiết tới trạng thái sinh hoạt hàng ngày. Ăn uống
không chừng mực, thức khuya dậy muộn, đều là biểu hiện của một cuộc sống không
có kỷ luật.
Lão Tử nói: “Thánh
nhân vi phụ bất vi mục”, ăn uống chỉ cốt cho no bụng, chứ không phải là thoả
mãn dục vọng của cái miệng và con mắt. Những căn bệnh hiện đại trong xã hội
ngày nay như ung thư, đái tháo đường, bệnh gút… rất nhiều khi đều là vì dinh
dưỡng thừa mứa và mất cân bằng gây nên. Cho nên về phương diện ăn uống cũng cần
dạy trẻ phải biết chừng mực.
Bốn điều cấm kỵ và bốn
điều cần thiết mà Kỷ Hiểu Lam dạy con không chỉ hữu ích với việc giáo dục con
cái thời xưa, mà vẫn còn nguyên giá trị với các bậc phụ huynh thời hiện đại.
VANDANBNN st tu thân/
gt
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét