Thứ Sáu, 9 tháng 10, 2020

Nhà Thơ Louise Gluck - Nobel Văn học 2020


Nhà Thơ Louise Gluck - Nobel Văn học 2020
Dưới đây là lời giới thiệu về bà của :Anders Olsson
Chủ tịch Ủy ban Nobel.

"Nhà thơ Mỹ Louise Glück sinh năm 1943 tại New York và sống ở Cambridge, Massachusetts. Ngoài khả năng viết lách, cô còn là giáo sư tiếng Anh tại Đại học Yale, New Haven, Connecticut. Cô xuất hiện lần đầu vào năm 1968 với tác phẩm Firstborn , và nhanh chóng được đánh giá là một trong những nhà thơ nổi bật nhất trong văn học đương đại Hoa Kỳ. Cô đã nhận được một số giải thưởng danh giá, trong số đó có giải thưởng Pulitzer (1993) và giải thưởng Sách quốc gia (2014).

Louise Glück đã xuất bản mười hai tuyển tập thơ và một số tập tiểu luận về thơ. Tất cả đều được đặc trưng bởi sự phấn đấu cho sự rõ ràng. Thời thơ ấu và cuộc sống gia đình, mối quan hệ gần gũi với cha mẹ và anh chị em, là một chủ đề vẫn luôn trung tâm đối với cô. Trong những bài thơ của cô ấy, cái tôi lắng nghe những gì còn lại của những giấc mơ và ảo tưởng của nó, và không ai có thể khó hơn cô ấy trong việc đương đầu với những ảo tưởng của cái tôi. Nhưng ngay cả khi Glück không bao giờ phủ nhận tầm quan trọng của bối cảnh tự truyện, thì cô ấy cũng không được coi là một nhà thơ giải tội. Glück tìm kiếm cái phổ quát, và trong đó cô lấy cảm hứng từ những câu chuyện thần thoại và những họa tiết cổ điển, hiện diện trong hầu hết các tác phẩm của cô. Giọng nói của Dido, Persephone và Eurydice - những người bị bỏ rơi, bị trừng phạt, bị phản bội - là mặt nạ cho một bản thân đang trong quá trình biến đổi, mang tính cá nhân vì nó có giá trị trên toàn cầu.

Với những bộ sưu tập như The Triumph of Achilles (1985) và Ararat (1990), Glück đã tìm thấy một lượng khán giả ngày càng tăng ở Hoa Kỳ và nước ngoài. Ở Ararat, ba đặc điểm hợp nhất để sau đó tái hiện trong bài viết của cô: chủ đề về cuộc sống gia đình; trí tuệ khắc khổ; và cảm giác sáng tác tinh tế đánh dấu cuốn sách nói chung. Glück cũng đã chỉ ra rằng trong những bài thơ này, cô ấy đã nhận ra cách sử dụng sự thay đổi bình thường trong thơ của mình. Giọng điệu tự nhiên thật nổi bật. Chúng ta bắt gặp những hình ảnh gần như thẳng thắn tàn bạo về những mối quan hệ gia đình đau thương. Nó thẳng thắn và không khoan nhượng, không có dấu vết của vật trang trí thơ mộng.

Nó tiết lộ nhiều điều về thơ của chính cô ấy khi trong các bài tiểu luận của cô ấy, Glück trích dẫn giọng điệu khẩn thiết ở Eliot, nghệ thuật lắng nghe hướng nội ở Keats hoặc sự im lặng tự nguyện ở George Oppen. Nhưng với mức độ nghiêm trọng của riêng mình và không sẵn sàng chấp nhận những nguyên lý đơn giản về đức tin, cô ấy giống với bất kỳ nhà thơ nào khác, Emily Dickinson.

Louise Glück không chỉ dấn thân vào những sai lầm và điều kiện thay đổi của cuộc sống, bà còn là một nhà thơ của sự thay đổi và tái sinh triệt để, nơi mà bước nhảy vọt được tạo ra từ cảm giác mất mát sâu sắc. Trong một trong những bộ sưu tập được ca ngợi nhất của cô, The Wild Iris (1992), mà cô đã được trao giải thưởng Pulitzer, cô đã mô tả sự trở lại kỳ diệu của cuộc sống sau mùa đông trong bài thơ "Snowdrop":

Tôi không mong đợi để tồn tại,
trái đất đàn áp tôi. Tôi không ngờ
mình sẽ thức dậy một lần nữa, để cảm thấy
trong trái đất ẩm ướt mà cơ thể mình
có thể phản ứng trở lại, nhớ lại
sau bao lâu làm thế nào để mở lại
trong ánh sáng lạnh giá
của mùa xuân sớm nhất -sợ, vâng, nhưng trong số các bạn lại
khóc trong làn gió thô của thế giới mới.

Cũng cần phải nói thêm rằng thời điểm quyết định của sự thay đổi thường được đánh dấu bằng sự hài hước và dí dỏm. Bộ sưu tập Vita Nova (1999) kết thúc bằng những dòng: “Tôi nghĩ cuộc đời mình đã kết thúc và trái tim tôi tan nát. / Sau đó, tôi chuyển đến Cambridge. ” Tiêu đề ám chỉ đến La Vita Nuova cổ điển của Dante , kỷ niệm cuộc sống mới trong vỏ bọc của nàng thơ Beatrice. Kỷ niệm ở Glück đúng hơn là sự mất mát của một tình yêu đã tan rã.

Averno (2006) là một bộ sưu tập tuyệt vời, một cách giải thích có tầm nhìn xa về huyền thoại Persephone xuống địa ngục trong sự giam cầm của Hades, thần chết. Danh hiệu này xuất phát từ miệng núi lửa phía tây Naples được người La Mã cổ đại coi là lối vào thế giới ngầm. Một thành tựu ngoạn mục khác là bộ sưu tập mới nhất của cô, Faithful and Virtuous Night (2014), mà Glück đã nhận được Giải thưởng Sách Quốc gia. Người đọc một lần nữa bị ấn tượng bởi sự hiện diện của giọng nói và Glück tiếp cận mô-típ cái chết với sự duyên dáng và nhẹ nhàng đáng kể. Cô ấy viết một bài thơ tự sự, nhớ lại những kỷ niệm và những chuyến đi, chỉ để do dự và dừng lại để tìm hiểu những hiểu biết mới. Thế giới tan rã, chỉ để trở nên kỳ diệu một lần nữa."

Theo Fb Nguyễn Hàn Chung


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét