Thứ Ba, 28 tháng 9, 2021

NHỮNG TÌNH BẠN KỲ LẠ CỦA TÔI/ Nguyễn Khắc Phục, Đệ Nhất Hoan Đồng


Nguyễn Nguyên Bảy

NHỮNG TÌNH BẠN KỲ LẠ CỦA TÔI
Nguyễn Khắc Phục, Đệ Nhất Hoan Đồng

Có 4 người văn chương thành danh lọt vào vòng trung kết cuộc thi Đệ Nhất Hoan Đồng do vc tôi giám khảo, đó là : Nguyễn Anh Tuấn, Đàm Khánh Phương, Phùng Thành Chủng và Nguyễn Khắc Phục. Cả 4 kỳ tài này lúc tuổi đã 50,60, vì hoàn cảnh riêng tư này khác, mà có vợ trẻ đẹp, sống với nhau hạnh phúc. Ba bạn Tuấn, Phương, Chủng, Chủng tôi sẽ đàm vào dịp khác, bài này chỉ hân hoan với Đệ Nhât Hoan Đồng, Nguyễn Khắc Phục, và cũng chỉ trong khu vực Yêu mà thôi. 
   
Hoan Đồng tặng tôi bất ngờ 1: Tôi vừa xuống sân bay Nội Bài thì Alo reo. Hoan Đồng gọi cho tôi như lệnh: Đến ngay nhé, cho tôi được là người đầu tiên đãi rượu chào ông bà về Hà Nội. Kèm theo, tôi có tin vui nhất đời muốn thông báo với ông để ông biết thế nào là vênh vang hạnh phúc. Vợ chồng tôi để valy khách sạn là bươn bả taxi đến ngay với bạn. Chúng tôi rất sợ bạn vì bạn luôn dọa sẽ đẩy chúng tôi xuống sông Cái.. Vâng, sông Hồng quê tôi, nhưng đã đi xa hơn ba chục năm rồi, giờ bị coi như người lạ, còn bạn tuy mới nhập cư nhưng đã là thổ công. Thôi thì, vâng lời bạn cho lành. Gặp nhau, hai đứa ôm nhau cười vỡ quán Tre Xanh Yên Phụ. Rồi uống, nhưng hôm nay bạn dục uống vội vàng, bạn kiệm chuyện, chỉ hay tủm tỉm cười. Chừng nửa giờ bạn kêu nhà hàng tính tiền rồi đẩy chúng tôi lên Taxi không để chúng tôi hỏi câu Đi đâu? Xe đi dài đường lắm, vong veo vòng vèo, cuối cùng cũng dừng lại trong một con hẻm, đâu như phố Hàng Bột, rồi vào một chung cư, một cô gái ra mở cửa cho ban, bạn vào nhà rất nhanh, xếp hai chiếc ghế tựa mời hai vợ chồng tôi, rồi kê một chiếc trước mặt chúng tôi và bế cô gái mở cửa khi nãy ngồi xuống, bạn đứng bên, cười hơi lẽn và cất lời trịnh trọng: Giới thiệu với ông bà, đây là vợ tôi..

Hoan Đồng tặng tôi bất ngờ 2: Nàng có bầu, bạn ghé tai tôi nói nhỏ, ông độn cho tôi một quẻ xem trai hay gái. Tôi bấm nhoáng tay, rồi đáp: Con trai. Chắc không? Tôi lừ mắt nhìn bạn, không tin thì hỏi làm gì! Phụ Mẫu sinh Tử Tôn, tàng ẩn trong Tử Tôn là Thái dương cư Mão / Nhật xuất phù tang. Tôi giảng thêm, phúc dầy đấy, chúc mừng. Sau chín tháng mười ngày, bạn có con trai thật, bạn gọi điện thông báo cho tôi và hỏi như đánh đố: Ông độn dùm xem con tôi tên gì? Thực tình mà nói chúng tôi là bạn vơ vớ - gần thường xa thương, bạn là một vũ trụ tài năng, nên nhìn người bằng nửa mắt, bạn rất ít nghe ai, hỏi ai, khen ai cái gì, bao giờ. Thế nên, việc bạn cất lời hỏi tôi, tôi cho là mình danh dự lắm, tôi đã đáp cho bạn một chiêu tái mặt luôn: Ta độn được quẻ Hằng, tên con mi đấy. Đầu giây bên kia hình như mắt bạn trợn ngược, miệng bạn há hốc, rồi lắp bắp: Ông là ma xó sao?
  
Hoan đồng tặng tôi bất ngờ 3: Biết là tôi rất phục lao động của bạn trong khu vực văn nghệ văn gừng, nên bạn nghiêm túc thông báo: Tôi sẽ mài chữ nghĩa nhiều gấp mười, hai chục lần những thứ mà ông đã đọc, đã xem. Chắc chứ? Tôi hỏi lại. Bạn chém gió: Tôi định nói nhiều gấp trăm lần đấy. Nhưng sợ ông không tin, nên tiết chế bớt..Tôi sẽ cống hiến tất cả năng, tài của mình vì Cún Vua của tôi..Bạn đã lấy con ra nói lẽ nào không tin? Có phụ mẫu tử tế nào không hy sinh hết lòng cho tử tôn? Nhất là trường hợp bạn, cả đời mong mơ một thằng nối giõi, cố mãi không được, nay sáu mươi đuôi dài bỗng trời cho..bảo phúc không dầy sao được. Bạn là một đa nhà, nhà viết tiểu thuyết, nhà thơ, nhà viết kịch bản phim, nhà kịch bản lễ hội người chạy ngang chạy dọc như Trương Nghệ Mưu và nhà hội họa..Tóm lại bạn là nhà tài tình lắm, nếu có dịp ta lại bàn cùng nhau. Tuy nhiên việc bạn thông báo bạn sẽ mài văn chương nhiều hơn trước khi hoan đồng, khiến tôi mừng lắm. Tôi cảm ơn bạn về món quà tặng này, bằng cách gửi cho bạn một đơn thuốc yêu, với mong cầu cho bạn hoan đồng dài lâu, đủ thời gian chém gió tình bằng hữu..
  
Đơn thuốc yêu gửi Hoan Đồng,
Mi có thể không đọc văn của ta, nhưng văn thuốc này thì nên đọc. Đọc lại, vì ta thừa biết mi đã đọc rồi, thuộc lòng là khác. Tuy nhiên, ta vẫn chép tặng mi thay quà cưới, mong là mi trong vui hoan đừng thái quá, đừng quên. Ta chép thật ngắn bài Thất Tổn Bát Ích, văn thuốc Hoan của người xưa, lợi lạc cho người đang cải lão hoàn đồng.

Đám bạn chúng mình, ai cũng bảo ta trẻ hơn tuổi. Và luôn hỏi ta bí quyết giữ cái trẻ ấy. Ta đã lộ bí quyết chốn phòng the. Thất tổn, Bát ích là 7 thứ hao tổn và 8 thứ lợi lạc đối với sức khỏe, tuổi trời và tiềm năng yêu. Người không biết dụng Bát ích để bù đắp cho Thất tổn thì đến 40 tuổi, cơ năng sinh lý đã bị giảm quá nửa, 50 tuổi đã như người già, 60 tuổi tai nghễnh ngãng và mắt đã mờ, còn đâu khả năng thú vị chuyện ái tình. Tránh Thất tổn và dưỡng sinh Bát Ích là bí quyết của ta. Mi đang hoàn đồng, có nghĩa là khả năng này của mi chưa chạm đầu bốn, nhỉ?

Sách Thiên Hạ Chi Đạo (và ta) luận về Thất tổn:
Hoan phối vội vàng, thô bạo, gây đau đớn, thì ngũ tạng ngược xuôi lộn đường mà trọng thương, đó là tổn Bế. Hoan phối hùng hục, huy động nội lực toàn thân, mồ hôi vã ra như tắm, dương khí chảy hết ra ngoài, thậm nguy, đó là tổn Tiết. Tham tình, hoan phối quá độ, đêm bảy, ngày ba, vào ra không tính, tinh khí khô cạn, đó là tổn Kiệt. Giao hoan miễn cưỡng, tâm bảo lực không nghe, việc chớ nên làm mà cứ làm, đó là tổn Vật. Hoan phối giải u sầu, hoan phối trong rối tâm, loạn trí, ngũ tạng vật vã, đó là tổn Phiền. Cưỡng người khác làm hoan, bên thuận, bên ép, lục phủ ngũ tạng bị xúc phạm, đó là tổn Tuyệt. Và sau cùng, giao hoan mà không có văn hóa giao hoan, chỉ như kẻ bổ củi, thì thể xác tinh thần nào có lợi chi, vô ích, đó là tổn Phí. 

Cũng sách Thiên Hạ Chi Đạo (và ta) luận về Bát Ích:
Đón giao hoan như một nghệ thuật, đạo dẫn thơ nhạc điều hòa nguyên khí, cái ích sẽ lớn lắm, đó là Ích Trị Khí. Biết điều hòa hơi thở gọi trăng non xuống đến huyệt trăng đầy, đó là Ích Trị Mạt. Khi tình ý đã giao hòa là thời khắc mây mưa, thời cơ ấy là Ích Trị Thời. Trong giao hoan, đạo dẫn cho tinh khí quy về huyệt, đó là Ích Súc Khí. Văn hóa giao hoan chuộng êm đềm của sóng, rào rạt của lời tình, không quá gấp, không quá nhiều, không quá mạnh, từ tốn, khoan thai đó là Ích Hòa Mạt. Sau khi phóng đón tận cùng hoan, người hùng nên tay gươm hạ mã, đó là Ích Thiết Khí. Hạ mã không nên gấp gáp bỏ chiến trường, nên khoan thai yên tĩnh nằm nghỉ, thở đều, chờ cho khí huyết, tinh lực khôi phục, đó là Ích Trì Doanh. Và sau cùng, khi tinh thần đã ổn định lại, người anh hùng vẫn chưa tới khoảnh khắc rũ, chính là lúc nên rời chỗ đi chỗ khác, đó là Ích Định Khoảnh".

Hoan Đồng ơi, Hết. Sao mi lại cười nhăn như cụ cố Hồng của Vũ Trọng Phụng thế, vừa nhâm nhi trà vừa " Biết rồi, khổ lắm, nói mãi.."

Dẫn thêm: Thất tổn/ Bát ích thay một nén nhang gửi vọng hương hồn bạn, một tài năng văn nghệ đáng kính trọng tên là Nguyễn Khắc Phục.

Nguyễn Nguyên Bảy
NHỮNG TÌNH BẠN KỲ LẠ CỦA TÔI
Nguyễn Khắc Phục, Đệ Nhất Hoan Đồng

Bài Bt lại tại Sugar Land Texas Hoa Kỳ. July 2021.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét