Thứ Bảy, 25 tháng 9, 2021

NHỮNG TÌNH BẠN KỲ LẠ CỦA TÔI / Kỳ Lạ Người Thơ Ấy Tên Là Hạt Cát Diệu Sinh


Nguyễn Nguyên Bảy

NHỮNG TÌNH BẠN KỲ LẠ CỦA TÔI
 Kỳ Lạ Người Thơ Ấy Tên Là Hạt Cát Diệu Sinh

Chị có nghệ danh Hạt Cát Diệu Sinh, tên Bùi Cửu Trường sinh năm 1948. Chúng tôi gặp nhau qua cây cầu nhà văn Hải Xuân. Cảm tưởng đầu tiên của tôi về chị: Khô, lạnh và quá nghiêm trang. Tôi hơi run, co mình lại đè tính sởi lởi pha chút bông phèng dễ làm phật lòng bạn mới. Nhưng sau trò chuyện cởi mở cùng nhau nhiều tiếng đồng hồ, tôi nhận ra mình đã sai. Chị ấy không giống như bên ngoài của chị ấy. Cái bên ngoài được trui rèn theo kỷ luật khuôn phép của người lính, tàng ẩn cái bên trong nhân hậu, mềm mại, bao dung cùa một thầy thuốc quân y...Chúng tôi thành bạn thiết từ ngay sau buổi tương phùng ấy. Câu này, chỉ đúng với tôi, còn với chị, chị bảo chị biết mến chúng tôi từ lâu rồi..


".. Tôi là người ngoại đạo, nghề cũng như nghiệp của tôi không có liên hệ gì với thơ. Nên tôi không biết "ai là ai" cũng là lẽ đương nhiên vậy. Nhưng tôi biết đến tên Lý Phương Liên & Nguyễn Nguyên Bảy từ ngày tôi còn là sinh viên - cách đây gần năm mươi năm. Tôi biết Lý Phương Liên qua cha tôi (nhà văn hóa Bùi Hạnh Cẩn) và bạn bè văn thơ của ông (nhà thơ Huyền Kiêu, Phạm Lê Văn, Xuân Thiêm..)
Nhà thơ Nguyễn Nguyên Bảy có nhiều áng thơ văn hay, với bút pháp riêng đã đăng đàn vào những năm 60 của thế kỷ trước. Khi đó nhà thơ Nguyễn Nguyên Bảy đã được " vua biết mặt, chúa biết tên" và nổi tiếng với một quan niệm rất riêng "Thơ Là Thơ". Như duyên nghiệp định trước, nhà thơ đã tìm được "một nửa Thơ đồng điệu" của minh - nhà thơ Lý Phương Liên.
Nhà thơ Lý Phương Liên - nổi như cồn vào thời đó như một ngôi sao lóe sáng, như "một hiện tượng" với những bài thơ như " Ca Bình Minh" " Chờ anh dưới cột đồng hồ"..đã chiếm nhiều trang văn nghệ chính thống, kể cả trên các báo chính luận lớn như "Nhân Dân", :Hà Nội Mới"..và càng nổi tiếng hơn với nạn tai "Nghĩ về Thúy Kiều"..một bài thơ dài nhân văn về cuộc đời và thời cuộc." (Trích bài viết của Hạt Cát).

Bạn biết mến mình dài rộng là thế, mà mình biết bạn sơ sài hạn hẹp, thật xấu hổ biết bao. Từ nghĩ ấy, tôi băm bổ đọc thơ Hạt Cát từ sách xuất bản chính danh đến tự xuất bản cả ngàn thơ, rừng thơ../ Tôi bị thơ chị cuốn như sóng, từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác.
Một sóng: Chị là người phụ nữ tuổi lứa U70 mà lực văn sức viết còn kinh hồn quá, mạnh trẻ hơn khối những cây bút thần đồng nọ, vua thơ kia, những cây bút trung niên đã có danh ưỡn ngực và những cây bút tuổi lão thì không tính..Bẽn lẽn bèn hỏi: Sao Cát nín thơ mình lâu thế không chịu xuất hiện trên văn đàn. Cát nhún vai rất bác sĩ: Em chẳng đã nói rồi sao, em chỉ là một người chơi thơ. Chữ Chơi Thơ rất hay, nội hàm sâu sắc.
Tiếp một sóng kình: Thơ Cát như rừng, đủ loại cây, tất nhiên có cả cỏ, không cỏ sao là rừng, từ lục bát, song thất lục bát,..đến Bát Cú, thơ Đường, đến thơ cổ - dân - giã - ca dao, thơ có hương tình như thơ Bà Huyện, thơ có hương sex như thơ bà Hồ, thơ có nước mắt như thơ bà Điểm, đến thơ tiền chiến, thơ cờ đỏ sao vàng và hình như chị thú vị đặc biệt khi theo chân Nguyễn Bính viết thơ đồng quê../ Thể thơ nào chị dụng cũng đắt, bài thơ nào của chị cũng đọc từ được đến hay, hay lắm. Ngạc nhiên này mách rằng chị đã tu thân thơ say mê, kiên trì, liên tục như thế nào để đến tuổi này, tóc không nhuộm thì bạc trắng, mà bút lực vẫn tung tăng.
Đến một sóng lừng: Chị làm thơ nhanh lắm, một mạch, từ chữ khai đến chư kết, nhấn mạnh, một mạch, không gạch xóa chỉnh sửa. Kỳ lạ qúa, thật kỳ lạ, tôi chưa biết thấy ở bất kỳ nhà thơ nào khả năng trời cho ấy. Hơn một lần tôi định hỏi, nhưng không dám. Tôi bèn nghĩ kế thử tài. Lần ra Hà Nội chào sách 2014, trước khi trở lại Sài Gòn, tôi bảo chị: Cho tôi vài câu chia tay đi!/ Vâng, chị đáp, và chỉ sau mười phút tôi vừa nhấp cạn chén trà chị pha, chị đã đưa tôi bài thơ viết tay thơm mùi chữ. Toàn văn, chép lại dưới đây, sau in sách Thơ Hạt Cát 2, trang 217.

CHIA TAY

...Dùng dằng gió, dùng dằng mây
Dùng dằng bạn đấy ta đây nẻo về
Tháng hai rét lộc còn kia
Chia xa, lòng lại tái tê rét đài.. 

Sợi xuân giăng kín nửa giời
Mưa buông hạt hạt gieo lời nhớ thương
Đăm đăm đôi mắt dặm trường
Bạn đi..
36 phố phường còn ai?

Hà Nội 19-02-2014/

Bầu bạn tôi ơi, có cần bình thêm về tài năng của người thơ Hạt Cát Diệu Sinh? Tôi ngưỡng mộ Hạt Cát. Diệu Sinh cười nhà Phật : Anh đừng nói thế, anh và Lý mới chính là những người đáng khâm phục và ngưỡng mộ.
Ôi, thật là tấm lòng Hạt Cát Diệu Sinh!

"... Nguyễn Nguyên Bảy - Lý Phương Liên đang thực hiện Dự Án sách TBT/VBV và những ấn phẩm văn học khác, để tôn vinh văn chương, tôn vinh bạn văn chương. 
Người làm thơ, người yêu thơ tìm thấy ở đây một sân chơi Thật Sự Vì Thơ, Thỏa Sự Công Bằng Tôn Vinh Thơ từ đáy lòng. 
Lẽ xuất bản là phải có tiền. Thường người VN ngại nhắc đến tiền, nhưng đó là một thực tế không thể phủ nhận. Để có tiền..Hai vc nhà thơ đã dành dụm cả hai chục năm trời từ đồng lương khiêm tốn hàng tháng, và cố công kiếm tiền cho việc này. Anh chị tự bỏ tiền túi ra để xuất bản, in ấn, vận chuyển, trao tặng cho bạn bè ờ ba miền đất nước - một số tiền không nhỏ với người làm công ăn lương ròng rã mấy chục năm trời như anh chị. Xuất bản "đơn thương độc mã", không người tài trợ, không kinh phí nhà nước - chỉ để thỏa lòng yêu thơ, tỏ lòng Tôn Vinh Thơ & Bạn Thơ, chỉ có sự Đam mê thật sự trong trẻo mới làm được..
... Ở tuổi xấp xỉ 7,80 này, sức đã yếu, chân đã chậm, mắt cũng đã mờ. Hàng ngày tiếp nhận rất rất nhiều bản thảo thi ca, truyện ngắn, dài..để đọc, để hiểu, để chọn lọc cho ra một ấn phẩm trang trọng đàng hoàng, nghiêm túc hai nhà thơ đã tốn cả trí lực lẫn sức lực miệt mài ngày đêm cho công việc Thơ Là Thơ, thật đáng kinh nể biết bao!.."/ 
(Trích bài viết của Hạt Cát).

Tôi chen ngang dòng viết còn dài của Cát về Dự án sách Thơ Bạn Thơ/ Văn Bạn Văn. Chẳng phải Em đã sát cánh kề vai cùng chúng ta chung lòng chung sức cho việc Thơ Là Thơ này sao ? 
Do vì đồng tuế với Lý Phương Liên, Cát đã gọi tôi là anh, xưng em ngay từ buồi đầu gặp mặt. Thêm nữa, sau này, Cát đã tổ chức tiệc gia đình cho vc chúng tôi ra mắt người Cha tinh thần của chúng tôi - nhà văn hóa Bùi Hạnh Cẩn - cụ thân sinh của Cát, dịp mừng thọ Người Trăm Tuổi. Và nữa, nhiều lắm, chúng tôi đối xử với nhau như ruôt thit gia đình. Tấm ảnh đầu bài viết, chớp hình Hạt Cát & LPL tôi, dôi bạn thơ đồng tuế yho7 thẩn gi mà đăm chiêu thề?  
Và phải tới khi này, có thời gian làm chứng, tôi mới tự hào là mình có một người em gái là Hạt Cát Diệu Sinh Bùi Cửu Trường. Miệng tôi mới hoan hỉ tiếng gọi Em. Cảm ơn Em gái về tất cả.

Nguyễn Nguyên Bảy
Kỳ Lạ Người Thơ Ấy Tên Là Hạt Cát Diệu Sinh
Sugar Land Houston Texas Hoa Kỳ/ July 2021.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét