Chủ Nhật, 26 tháng 9, 2021

NHỮNG TÌNH BẠN KỲ LẠ CỦA TÔI/ Họa Nhân Lê Trí Dũng



Nguyễn Nguyên Bảy

NHỮNG TÌNH BẠN KỲ LẠ CỦA TÔI
Họa Nhân Lê Trí Dũng


Tôi gặp Dũng lần đầu, trong lần đầu ấy, trước và sau năm 1972 (không nhớ chính xác) HN đạn bom khốc liệt và tôi đang trong khốc liệt nạn tại, tại tệ xá thi sĩ Trúc Thông mà tôi sẽ văn ngắn dịp khác. Hình như (điệp khúc/ Lại không nhớ chính xác/ 50 năm rồi còn gì..) Dũng mặc lính phục, trẻ măng và đẹp trai nức nở. Nức nở thật đấy vì mắt, miệng của người trai cười nói tỏa hào quang. Anh tập sự họa sĩ, tôi nghiệp dư văn thơ, hai lĩnh vực đều là nghệ thuật, nhưng hội họa thuộc hình, văn thơ thuộc tiếng, không xem/ nghe làm sao cảm được nhau. Do thế, chúng tôi không một lời về văn thơ, hội họa. May quá, Trúc Thông giới thiệu tôi tài lẻ kinh dịch, thứ mà Dũng đang háo hức tầm học, nên anh tới tấp hỏi tôi về tử vi tướng số. Tôi, lúc đó, như nói trên, đang kinh dịch đời mình chưa xong, nên nông cạn, nhạt thếch lời đàm đạo. Mình xin lỗi Dũng, lời xin lỗi muộn vì vừa đọc thấy trên fây Dũng bài Dũng viết về một chân dung kinh dịch khác, đã dành đôi dòng nhắc đến mình trong ký ức tưởng quên...

Thêm một cảm ơn và xin lỗi nữa, mốc 1975, tôi vừa từ Hà Nội di cư Sài Gòn, đang cắm mặt lo chuyện cơm áo nơi phương lạ, thì bỗng lại gặp Dũng, Dũng ập vào nhà, một anh lính tăng vừa cùng đồng đội tiến vào dinh Độc Lập. Chuyện lính, chuyện chiến thắng, chuyện găp nhau tay bắt mặt mừng tạm gác lại, chỉ kể một riêng tư, rất riêng tư, không có gì khuất tất, rất quang minh chính đại, kể lại để kiêu hãnh tự hào.
Một bữa, đến tôi, Dũng khoe vừa vẽ xong một tuyệt phẩm chân dung sang lịch cô gái Sài Gòn. Tôi tròn mắt ngạc nhiên. Không ngạc nhiên sao được, một anh lính tăng, quân phục thùng thình, đẹp trai, nhưng da thịt còn ướp mùi chiến tranh, thế mà chinh phục ngay được một em Sài Gòn xinh ơi là đẹp nhận lời cho họa sĩ lính vẽ chân dung. Hình như Dũng cảm được ngạc nhiên tôi còn chút gì đó nghi hoặc hoang đường, nên ngay bữa sau, Dũng cùng em Sài Gòn đến tệ xá vc tôi. Em tên Tr. quá đẹp (nhắc lại), quá hồn nhiên trong sáng, cởi mở cùng chúng tôi lời có giáo dục, có nền nếp con nhà, không chút bụi dơ trong hành vi ứng xử. Tôi bái phục và tự hào về chàng họa sĩ người Hà Nội quê ta. Xin lỗi Dũng về tích chuyện này kể ra có làm Dũng hoặc ai đó phiền lòng. Xin lỗi nhiều lắm Và cảm ơn cũng nhiều lắm, Dũng đã ban tặng kẻ tha hương tôi niềm kiêu hãnh, tự hào có một người bạn nghệ tài giỏi hào hoa. Cô gái tên Tr. ấy sau này vẫn thường ghé thăm thân ái vc tôi và chúng tôi coi cô là một người bạn tử tế. 

Cảm ơn và xin lỗi sau cùng.
Dài dằng dặc từ tích chuyện kể trên đến tận bây giờ, tôi giõi theo Dũng trên fây mà anh rất chăm, gần như mỗi ngày, đăng bài và ảnh xưa/ nay của anh và đồng đội CCB lên mạng. Đọc những khúc văn ngắn khá hấp dẫn của anh, xem những tấm hình cha mẹ anh, ảnh đời lính của anh cùng đồng đội, và xem những bức tranh nhiếp ảnh thu nhỏ của anh, trực giác cho tôi một đức tin chắc chắn về phẩm hạnh họa sĩ Lê Trí Dũng, vẹn nguyên phong độ một lính tăng dũng cảm, khảng khái và trung thực, vẫn chất người cần lao đáng trọng, vẫn típ họa sĩ mải mê bổ củi với nghệ thuật hội họa. Ôi, (không thể thay chữ khác) tôi hơn một lần reo lên mỗi khi mắt gặp tranh ngựa của Lê Trí Dũng, miệng chỉ biết thốt lời tròn: tuyệt vời, thật tuyệt vời. / Dũng ơi, nghe mình nói này, đừng bận tâm kẻ khác ganh ghét, đố kị, tự tin đi, xin thật tự tin. Dũng là một họa sĩ Việt Nam với họa tài có một không hai, vẽ thành công tranh 12 con Giáp, đặc biệt tranh ngựa. Xem những bức tranh ngựa của Dũng mình cảm được tâm hồn thanh tao của người tạo ra những bức tranh ngựa rất hồn. Với bút cọ dầy, to bản, đường tay đi cọ mạnh mẽ dứt khoát, với chủ đạo hai mầu Li (hỏa), Khảm (đen) tương phản, đã tạo ra một giống ngựa nhà trời, thương hiệu Lê Trí Dũng, Nói là ngựa Nhà Trời hay ngựa Kinh Dịch đều được. Rất thần linh, thân ngựa căng tràn năng lượng, sải vó nhẹ bay như gió cuốn, bờm sư tử, sáng lộng mắt rồng.../ Lê Trí Dũng đã cưỡi ngựa kinh dịch oai phong này xông pha giữa trận tiền không Cộng hòa, không Dân chủ chỉ có Tổ quốc và Nhân dân/ chiến đấu dũng cảm, khộng mệt mỏi giữa thiện/ ác, giữa chính/ tà/ giữa sự thật và dối trá, giữa cái tốt và cái xấu. Cảm ơn những bức tranh ngựa của Dũng, cảm ơn CCB Lê Trí Dũng ngoan cường../ Dũng ơi, nhận nơi mình sự ngưỡng mộ và khâm phục.
Và bây giờ, cho tôi nói lời xin lỗi cuối. Dịp tôi ra Hà Nội năm Gà (Dậu), Đến HN, tôi gọi điện cho Dũng và Dũng bay đến tôi tắp lự. Chúng tôi ôm nhau ngay trong quán cà phê dưới nhà tôi, 52 Hòe Nhai Quán Thánh. Lần gặp này, Lê Trí Dung nom ngầu lắm, quần áo quân khu túi hộp, tóc nghệ sĩ, phong trần với giọng nói thoang thơm thuốc lá...(xem ảnh đính kèm)/ Vì quá vui tình bạn nên khi Dũng tặng tôi bức tranh Gà treo tết, bức tranh tưng bừng sum vầy và tài lộc, tôi vội vã, bất cẩn ấp tranh vào ngực, nào ngờ ngược tranh, và cô hàng cà phê lại đã nhanh tay chụp tấm hình ngược tranh ấy. Chỉ đến khi về nhà, cả hai chúng tôi kiểm tra ảnh mới té người là tranh ngược. Tôi hơ hải gọi thoại cho Dũng, thoại típ típ..hoài, tôi linh cảm là Dũng đã giận tôi...
Ai làm bạn giận? Trả lời Không Ai nhé Lê Trí Dũng cho En En Bi nhẹ vơi lỗi phải này. 
Lần nũa, cảm ơn đầy lòng và xin cho lỗi phải buông đi. Thật sự như thế nhé họa sĩ Lê Trí Dũng - bạn yêu..

Nguyễn Nguyên Bảy
NHỮNG TÌNH BẠN KỲ LẠ CỦA TÔI
Họa Nhân Lê Trí Dũng

Sugar Land. July 2021.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét