Thứ Tư, 18 tháng 8, 2021

99. BÀI VĂN NGẮN MỞ LÒNG Bài 34/ Mấy Ý Nghĩ Về Bài Thơ “QUAN HỌ KHÔNG NGOẠI TÌNH” CỦA NGUYỄN NGUYÊN BẢY

Có thể là tác phẩm nghệ thuật về hoa

Nhà văn Hoàng Dân


99. BÀI VĂN NGẮN MỞ LÒNG
Bài 34/ Mấy Ý Nghĩ Về Bài Thơ
“QUAN HỌ KHÔNG NGOẠI TÌNH” CỦA NGUYỄN NGUYÊN BẢY

Nv Hoàng Dân:
Trong một dàn hợp xướng trăm người. Những kẻ hát bè trầm. Thường âm thầm lặng lẽ.
Tôn vinh kẻ lĩnh xướng.  Vua biết mặt, chúa biết tên.
Những bản hợp xướng trường thiên. Hùng tráng vì cảm hứng ngợi ca. Trầm trồ vì tài năng lĩnh xướng. Nhưng bè trầm thì khiêm nhường. Như chưa hề tồn tại…
Thời trận mạc thi ca trăm nhà đua nở. Nhưng giọng điệu thì chỉ là một dàn đồng ca. Đó là tính lịch sử. Xin hôm nay chớ phán xét dài dòng… Chỉ muốn hỏi  Có không? Những bài thơ tình muôn thuở…

Thi nhân viết:
 
“Dù biết luật quan họ

 Hát tình tình gửi mây bay
 Hát tình tình vương theo gió
 Thăng hoa tình chỉ được lúng liếng chữ
 Cấm ngặt gửi tình vào môi
 Gửi tình vào tay
 Gửi tình vào da thịt
Sex phải trong veo
Không trong veo thì không thành liền anh liền chị
 Đến hẹn lại lên tình.."

Nhưng với bản tính “đa tình”. Thi nhân đã yêu và làm thơ tình đắm đuối. Tách khỏi dàn đồng ca, một đời trôi nổi

“Chúng tôi ngược Lim
 Lên rừng cọ đồi chè giao duyên xoan ghẹo
 Chúng tôi xuôi đồng bằng
 Quan họ chèo trúc thẳng trăng nghiêng
 Chúng tôi lên Tây Nguyên
 Quan họ nhẹ mềm hòa cùng rock nặng
 Chúng tôi vào Quảng
 Quan họ hô bài chòi
 Chúng tôi cõng nhau vào Chăm
 Quan họ hở vai múa bụng
 Chúng tôi chống xuồng ngồi ghe
 Quan họ hát vọng cổ thâu đêm suốt sáng
 Khúc Bèo Giạt Mây Trôi Hát Hoài Không Chán**”

Chuyện “ngoại tình” đã xa lắc xa lơ hơn bốn chục năm rồi. Thi nhân trở về cùng những… người xưa cả cười. Liền anh liền chị thì cũng là người. Rào giậu nào ngăn được giọt lệ rơi.  Buồn vui kiếp người dâu bể.  Thơ ơi…Người tôi yêu hơn cả cơm áo không chỉ một thời. Nàng là mãi mãi… Hồn tôi…

HD. Thạch Bàn, 10.2.2017Một ngày rét ngọt bâng khuâng…

99. BÀI VĂN NGẮN MỞ LÒNG
Bài 34/ Mấy Ý Nghĩ Về Bài Thơ
“QUAN HỌ KHÔNG NGOẠI TÌNH” CỦA NGUYỄN NGUYÊN BẢY

Bt lại tại Sugar Land Houston Texas Hoa Kỳ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét