Thứ Tư, 1 tháng 9, 2021

99 BÀI VĂN NGẮN MỞ LÒNG/ BÀI 63/ KHAI QUẬT HOÀNG THÀNH

Có thể là hình ảnh về ngoài trời

Nguyễn Nguyên Bảy

99 BÀI VĂN NGẮN MỞ LÒNG
BÀI 63. Thơ Nguyễn Nguyên Bảy
KHAI QUẬT HOÀNG THÀNH

Nnb: Hai kỷ niệm kỳ lạ văn chương giữa tôi và Nv Nguyễn Khắc Phục. (một) Ngày
Phục đi B tôi tiễn tặng Phục bài thơ " Bài Rộng Khổ Viết ở Ga Hàng Cỏ", sau này,
khi biết tôi thực hiện Dự án sách TBT/VBV, Phục đưa lại cho tôi bản thảo bài thơ
trên nói như ra lệnh: In đi, bài thơ hay suốt 40 năm. (hai) Và sau Rằm Giêng năm
Ngọ, đến chúc Tết nhau, tôi đọc tặng Phục bài thơ Khai Quật hoàng Thành,
Phục nhanh lời: Ông chép tặng tôi bài thơ này đi, thật kỳ lạ, vừa nói Phục
vừa ngâm nga:
Hoàng Thành khai quật/ Lịch sử làm sao chôn..
Mời đọc lại thơ Hoàng Thành khai quật để nhớ Phục. 


Đất này Hoàng thành Thăng Long
Người du xuân thơ thẩn thẩn thơ..
Vườn xuân đang trong Mùng
Không biết là thời nào vua nào
Chỉ thấy các vua áo vàng, các quan áo đỏ, áo xanh
Dân con áo nâu, áo đen
Dưới nắng luân sinh múa hát..
Góc vườn la liệt bánh dầy bánh chưng
Vua truyền đói ăn khát uống
Ba ngày tết được sống no
Nhưng chớ tham lam tắt mắt lộc về nhà
Sau vườn  mắt đao không ngủ..

Một đức vua (?) đang thơ thẩn thơ
Sang tai người du xuân: Ngươi họ chi?
Đáp: Thưa tôi họ Nguyễn
Lời sang tai: Họ mới, họ mới, họ mới
Sau họ Trần tru di họ Lý ?
Sau họ Lê tru di họ Trần ?
Hay sau tru di Mạc Trịnh ?
Tầng tầng tru di
Trăm họ đông đàn thành Nguyễn ?

Nổi giận vì ngày xuân nhắc chuyện tội ác
Người du xuân bực gắt
Vua đã ma sao thét trảm được người
Thơ bước đi mắt tứa máu
Máu mắt hỏi mây
Mây ngàn năm vẫn bồng bềnh Cờ Lau
Máu mắt hỏi gió
Gió ngàn năm vẫn xanh tóc Bạch Đằng
Chỉ có nắng mỗi ngày già xong lại trẻ
Tích chuyện Hoàng Thành xưa rồi nay
Nay rồi xưa
Hoàng Thành khai quật
Lịch sử làm sao chôn?
Áo nâu, áo đen hóa non sông tạc hình trẫm chúa
Bia miệng nhục vinh

Người du xuân bảy mươi tuổi ngẫm tình
Một đức vua (?) rời vườn múa hát
Ngắt một bông hoa điều lại gần sang tai
Tết xán lạn thế sao nhà người không vui?
Không đáp, nhanh chân theo nắng
Nắng quá Ngọ tóc đã muối rang
Đang rừng rực đỏ về chiều..

Mồng 7 Tết Giáp Ngọ

Nguyễn Nguyên Bảy
99 BÀI VĂN NGẮN MỞ LÒNG
BÀI 63. Thơ Nguyễn Nguyên Bảy
KHAI QUẬT HOÀNG THÀNH
Bt tại Sugar Land Houston Texas Hoa Kỳ. August 2021

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét