Thứ Năm, 30 tháng 9, 2021

Nguyễn Nguyên Bảy / TÔI LẠ/ Lời Chào Tặng Sách NHỮNG TÌNH BẠN KỲ LẠ CỦA TÔI



Nguyễn Nguyên Bảy

TÔI LẠ
Lời Chào Tặng Sách
NHỮNG TÌNH BẠN KỲ LẠ CỦA TÔI

Thưa Tất Cả Về Tất Cả,
Ai ra sách mới chẳng phải chào bạn đọc, chào để biếu, để tặng, free toàn phần, thực chẳng có gì mới, chẳng có gì lạ đáng phô khoe. Nhưng một sách 300 trang, khổ 20x20, dày dặn, đẹp đẽ, lễ phép, văn chương chỉ xoay quanh một chữ Lạ, thì kỳ lạ đấy, đáng đọc đấy. Sách ấy của cây viết già, chủ sạp VandanBnn với tựa đề Những Tình Bạn Kỳ Lạ Của Tôi, nhiều mơ hồ, hoang đường..

Mơ hồ (một),
Năm 53 tuổi, sau thoát chết vì một ca phẫu K ở cổ (còn dấu chứng), Tôi lập một dàn tràng theo ma trận kinh dịch trên sân thượng. Đàn tràng chay tịnh thành tâm với chín ngọn nến, chín bát nước sạch, chín đêm liên tục từ thời Hợi qua thời Tí ơn, cầu, ước linh thiêng. Đến chính Tí ngày thứ chín, vợ đội sớ hóa vàng, chồng thắp tuần nhang cuối, kỳ lạ thay, chín nén nhang phựt lửa nở chín chùm hoa, thơm ngào ngạt lời sang tai: Nhà người sẽ được toại nguyện những điều cầu ước../ Vợ gặng hỏi: mình đã viết gì trong sớ hóa vàng? Đáp: Trước hết là lời ơn linh thiêng đã ban cho chúng ta biết bao ân huệ an hạnh, chân cứng đá mềm, mà bơi qua thác ghềnh bể đời, về bến phúc. Thứ hai là lời cầu linh thiêng cho chúng ta vay thời gian sống làm người tử tế trả nợ đời mà sống. Khi nào trả xong chỉ xin linh thiêng mang theo nụ cười về cõi cỏ hoa. Thứ ba là ước cho những lời ơn, lời cầu ấy nhận phép thiêng mà thành hiện thực..

Thật mơ hồ! Chẳng biết ai đã sang tai thế ?
Đáp: Không mơ hồ đâu, nghe mà thấy..
Người tử tế sống trăm tuổi là thường. Tôi còn gần năm mươi năm nữa mới đầy trăm. Bút giấy chép lại 50 việc cần trả nợ dâng linh thiêng chứng giám ( fifty I things before I die - 50 việc cần làm trước khi chết), lại nghe ấm vang tiếng cười linh thiêng đáp lại../ Ngươi là Người tử tế Ta ban..
15 năm đầu, trả hết nợ đời việc gia đình, hôn nhân, con cháu../15 năm tiếp theo, trả nợ văn chương đã cho chúng tôi lúc bay lên cao trời lúc dìm vào sâu biển. Trên cao trời thân bằng quyến thuộc nắm tay hòa ca, dưới sâu biển bầu bạn đưa tay nâng đỡ. Ân tình ấy làm sao quên. Vc chúng tôi đã hân hoan trả nợ ân tình ấy bằng Dự án sách TBT/ VBV, tập họp văn chương của bạn bè in thành sách, biếu tăng toàn phần, mỗi năm ít nhât hai đầu sách, mỗi đầu sách dày dặn 3-400 trang, khổ sách trang trọng 20x20, chữ nghĩa hào quang, lễ phép..
Người thật việc thật đấy, việc trả nợ ấy linh thiêng chứng giám, bầu bạn chứng giám, cớ chi lại bảo mơ hồ? 

Mơ hồ (hai),
Năm tuổi chạm ngưỡng 80, dịch corona Vũ Hán phủ ác toàn cầu, vc tôi bị kẹt cứng tại Sugar Land Houston Texas Hoa Kỳ, miền đất ấy cộng dồn trận bảo tuyết thế kỷ, phủ trắng trời, trắng đất và phủ trắng tôi trên chiếc giường trắng toát bệnh viện tim Methodist số 1 Hoa Kỳ. Tôi mổ hở trái tim yếu ớt chỉ còn 10% sức đập. Hai mươi lần trái tim về không. Bv đã cho mời Đức Cha và các đạo hữu ở nhà thờ gần đó đến tụng lời vĩnh biệt. Kỳ lạ thay!, trái tim tôi run lên theo máy mạch tâm đồ và trong vô thức ấy tim hỏi vọng linh thiêng: Tôi đã trả hết nợ đời đâu, sao nỡ gọi tôi đi../ Hình như linh thiêng lại cười ấm và trái tim tôi lại đập lại nhịp đều. Nước mắt của vợ tôi, của con trai tôi, của các đạo hữu bầu bạn tôi chảy hôi hổi xuống gương mặt tôi đang dần dần hồng ấm lại..
Và thế, lần nảy, sau 30 năm dâng sớ nguyện cầu, tôi đã hiểu một cách minh bạch, rõ ràng hơn lời dạy của linh thiêng: Trả nợ mà sống (không phải sống mà trả nợ!)
Sau 45 ngày bầu bạn với chiếc giường sắt lạnh, trắng toát, tôi được về nhà dưỡng thương.. và tiếp tục công việc trả nơ mà sống của minh..

Thật mơ hồ! Chẳng biết ai đã sang tai lời thế ?
Đáp: Không mơ hồ đâu, thấy mà nghĩ..

Bệnh suy tim (heart failure) không chữa được, đó là đinh mệnh, linh thiêng không thể cải. Linh thiêng mở sen tay, búng nước hồ lô cứu trợ người mổ tim vượt thoát những di chứng hậu phẫu. Mắt tôi vẫn mở sáng mỹ mãn đọc nhìn chữ ảnh trên net. Tai tôi vẫn nghe mồn một, mỹ mãn tiếng chim hót trong vườn mỗi ban mai. Tay tôi bị còng queo ít ngày rồi mềm mại mỹ mãn trở lại lướt phím gọi bầy chữ trở về. Chân tôi run rẩy trong xe lăn con trai đẩy, bỗng, đứng dậy không vịn, mỹ mãn chầm chậm bước trẻ lên ba.. Và "thông minh vốn sẵn tính Trời" (Kiều) nay đầu óc tôi như được thay quần áo mời, sáng vô cùng, mẫn vô cùng, minh bạch vô cùng với đức tin thường trực nụ cười.. Chắp tay bốn phương Đông Tây Nam Bắc tạ ơn quyền phép linh thiêng. Lại nghe sang tai lời ấm: Ân huệ này là ân huệ nợ, trả nợ mà được sống, đừng quên..

Con làm sao có thể quên thưa Trời Đất. Con cả đời áo cơm nghề cầm bút, sướng khổ với văn chương, tu thân đời văn chương tử tế mà nên người. Những nợ ấy quá lớn, khiến con phải cầu vay thời gian cùa linh thiêng để trả, trả nợ mà sống, đó là lập ngôn tu thân của con ngay lúc này, từng ngày, từng ngày..

Lão ông tôi có mơ hồ không bạn? Không nhỉ!/ Tôi băm bổ văn chương từng khắc giờ có thể (vì đang dưỡng thương theo phác đồ điều trị và quản lý của y bác sĩ). Dự án Sách TBT/ VBV đang ở chương kết thúc và mở mới sách trả nợ đời với Bộ " 99 Khúc Những Tình Bạn Kỳ Lạ Của Tôi" / Một lão ông tính lạ, giám viết về những kỳ lạ Thơ Bạn Thơ, hẳn là lạ lắm, đây không là chém gió lộng ngôn, mời tư từ đọc..

Hoang đường (ba)
Quá hoang đường, một kẻ quá tự tin phép nhương sao giải hạn của minh, vay Linh thiêng thời gian trả nợ đời mà sống.
Quá hoang đường, một lão ông 80, vừa từ miền trắng toát trở về, sống lại, chân  đứng chưa vững mà giám đứng giữa trời chém gió nghêu ngao văn chương ân huệ..
Quá hoang đường khởi bút Tình Bạn Kỳ Lạ, thời này, bạn ở đâu ra mà nhiều thế, những 99 khuôn hình..
Và thật quá hoang đường với bút lực chữ nghĩa lên đồi xuống núi, vụn vặt tiều phu, ngư phủ thế này thì tìm đâu ra bạn đọc?

Tứ tượng lời trên xin đáp vắn từ trên xuống dưới.
Chết có gì đáng sợ, chỉ sống là đáng sợ thôi. Sống trả nợ đời là câu thuận miệng, thường tình, trả nợ đời (tu bổ, tích góp năng lượng) mà được sống, câu nói ngược miệng nhưng thâm sâu vô cùng. Có đức tin để sống, vay mượn linh thiêng tuổi thọ để sống, bạn có cần tôi nhương sao giải hạn giúp bạn không?
Tôi cả đời cơm áo văn chương, nay 80 vẫn văn chương cơm áo, nên mừng cho thủy chung tôi với nghiệp, với đời, Lạ Tôi có gì đáng để ganh ghét, thị phi?
Đừng mất lòng tin như thế, thời nào người tử tế chẳng nhiều hơn lũ tiểu nhân. Bộ sách Những Tình Bạn Kỳ Lạ Của Tôi không chỉ là 99 chân dung, 99 chưa đủ trăm, là còn nhiều nữa, mỗi khi viết đủ 99 là in sách, tập 1, và tập 2 với 99 chân dung khác và tập 3..Tôi cầu xin linh thiêng cho vay sức khỏe tuổi trời, viết nhiều tập, viết đến khi nào Trời bảo Thôi thì tôi mới nghỉ, cầu xin ngày đó không là ngay ngày mai..
Sau cùng, bạn đọc đọc tôi, tôi cảm ơn. Không đọc tôi cũng cảm ơn, thật lòng đấy, lòng tôi sau phẫu thuật hồi sinh đã buông xả sạch tinh mọi giận hờn, phiền muộn..

Tôi đã cố không dài dòng, nhưng rốt cuộc vẫn dài dòng. Mong sao, sau dài dòng này các bạn cùng Tôi Lạ, và Kỳ Lạ với tình bạn của tôi.

Nguyễn Nguyên Bảy
TÔI LẠ (Lời chào tặng sách)
NHỮNG TÌNH BẠN KỲ LẠ CỦA TÔi

Sugar Land Houston Texas Hoa Kỳ. September 2021.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét