Thứ Sáu, 17 tháng 9, 2021

Nv PHÙNG THÀNH CHỦNG Tiểu thuyết THỦY SƠN KIỂN/ Chương Z.


Nv PHÙNG THÀNH CHỦNG

Tiểu thuyết
THỦY SƠN KIỂN


BNN: Thủy Sơn Kiển là tên một quẻ dịch, bạn tôi, Nv Phùng THành Chủng đã lấy tên quẻ dịch này làm tựa đề cho cuốn tiếu thuyết viết miệt mài âm ỷ từ nhiều năm nay. Bạn gửi cho tôi, tôi băm bổ đọc, đọc quên ngủ luôn, vừa đọc vừa chăm chút vi tính lại cho thich hợp với fb và blog của mình để nhanh chóng post tặng bạn đọc. Thủy Sơn Kiển là một trong vài quẻ bi ám nhât trong dịch học, vậy mà tiểu thuyết vào một đời người thì xót xa cay đáng nhường bao. Văn có mầu dịch học, nhưng thật mộc mạc, dễ hiều, lôi cuốn và ấp áp tình người. Cảm ơn tác giả và trân trọng giới thiệu..



CHƯƠNG Z
MỜI CÁC ANH VÀO NHÀ


“Chào các anh! Mời các anh vào nhà

“Các đồng chí! Như kế hoạch đã thống nhất, triển khai theo phương án 1”

“Gì đấy? Có gì mà các anh làm ầm lên vậy?”

“Anh bị bắt!”

“Tôi bị bắt?”

“Đúng! Anh bị bắt!”

“Sao tôi lại bị bắt?”

“Chúng tôi không bắt người vô cớ! Anh có tội!”

“Tội gì?”

“Tội chống lệnh nghĩa vụ quân sự”

“Vậy là bắt buộc tôi phải vào lính à?”

“Không phải bắt buộc mà là nghĩa vụ! Không phải là vào lính mà là vinh dự được lên đường nhập ngũ, là bộ đội”.

“Thì là lính hay bộ đội thì cũng thế! Vẫn là bị người ta nhét cho khẩu súng với công việc là đánh nhau!”

“Không phải là đánh nhau mà là lên đường vào Nam chiến đấu chống đế quốc Mỹ xâm lược và bè lũ tay sai bán nước, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

“Nhưng dù là lính hay là bộ đội thì cũng là người. Chỉ khác nhau cái tên gọi

“Người, nhưng nó là địch, là kẻ xâm lược, là phi nghĩa; còn ta là người chống xâm lược để bảo vệ cho sự vẹn toàn lãnh thổ, là... những người của phía chính nghĩa”.

“Nhưng tôi không có gan giết người, với lại, biết đâu trước khi tôi dám giết nó, nó lại chẳng giết tôi!”

“Thì nhất xanh cỏ, nhì đỏ ngực!”

“Xanh cỏ thì không ai mong, còn đỏ ngực mà làm gì khi tất cả đều sinh ra từ một bọc

“Bọc gì?”

“Ơ! Thế các anh chưa biết à? Chẳng phải từ khi biết cắp sách tới trường tôi, các anh, chúng ta đã được dạy dỗ: Lạc Long Quân lấy bà Âu Cơ đẻ ra một bọc trăm trứng, nở ra một trăm người con trai là tổ của người bách Việt

“Thì cũng đã li thân con mẹ hàng lươn rồi: Ta là giống rồng, nàng là giống tiên, tuy âm dương tương hợp nhưng thủy hỏa tương khắc, không thể cùng nhau; bèn chia tay, 50 người con theo mẹ lên rừng là sơn thần; 50 người con theo cha xuống biển là thủy thần” - Một tay dân quân ra vẻ hiểu biết hơn lên tiếng.

“Nhưng không bỏ nhau, sẵn sàng ứng cứu mỗi khi một bên gặp cơn nguy biến, chứ không có chuyện đánh lộn lẫn nhau”

“Mẹ kiếp! Thằng này đúng là “ấm ớ hội tề”. Thở ra toàn những câu sặc mùi phản động! Nếu mà ai cũng như thằng này thì mất nước! Thôi, không cần phải mất thì giờ lôi thôi với nó nữa! Đúng như kế hoạch, các đồng chí đâu, triển khai theo như phương án 2” - tay xã đội trưởng nhìn đám dân quân ra lệnh.

“Hứ! Nếu vậy thì cho tôi được đi tè”

“Trói nó lại”

“Ấy khoan! Các anh mang cả thừng đến kia à! Lại súng nữa! Gớm nhỉ

“Không lôi thôi gì nữa! Các đồng chí, trói nó lại!”

“Hự hự! Ơ, các anh làm gì mà hưng hăng thế? Này, đừng có thúc báng súng vào người tôi và ối! Nới sợi dây thừng ra đi kẻo gãy tay tôi bây giờ!”

“Thì mày chẳng thích làm loạn à! Đã thế, phải cho mày biết thế nào là lễ độ!”

“Ồ, một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ. Vậy mà thấy thế các anh lại cười à! Lạ nhỉ! Này, các anh cười xấu quá đấy!”

“Đi!”

“Đi à? Đi đâu?”

“Lên huyện!”

“À, ra thế! Nào đi! Nhưng mà qua phố, các anh liệu mà tránh đi nhé! Bởi vì thấy các anh trói tôi và giải tôi đi, họ thấy họ bị xúc phạm đấy. Tôi chỉ e họ sẽ manh động!”

“Mẹ, thằng này đọc sách lắm quá, có khi điên!”

“Điên gì nó! Nói xấu chế độ mà cái mồm cứ leo lẻo! Giả điên thì có!”

“Đến đầu phố rồi đấy! Các anh thấy chưa? Lũ trẻ con kháo nhau đang kéo ra xem kia kìa! Chúng mày lạ lắm nhỉ? Không lạ sao cứ giương mắt lên mà nhìn thế! Người ta trói tao đấy! Chúng mày ngạc nhiên lắm à?”

“Sao người ta lại trói anh?” - Một đứa hỏi.

“Vì họ bảo anh có tội!”

“Tội gì?”

“Tội không thích đánh nhau”

“Thế thì người ta bắt nhầm anh rồi! Anh không có tội! Bởi vì mỗi lần em gây gổ với chúng bạn đều bị bố mẹ em đánh đòn và bảo em hư

“Đấy là còn chưa đến nỗi chết người!”

“Vậy anh thì thế nào?”

“Hoặc là một trong hai thằng còn sống, hoặc là chết cả hai!”

“Thế thì đánh nhau để làm gì?”

“Chẳng đề làm gì! Chỉ là thú chơi man rợ của những con đầu đàn!”

Dân hàng phố kháo nhau “Có một người bị trói giật cánh khuỷu với tấm biển mang trước ngực “Ai cũng như tôi thì mất nước” được giải đi bêu dọc phố" cũng kéo ra xem! Vì chuyện “con tố cha, vợ tố chồng” hơn chục năm trước hồi cải cách ruộng đất sau đó đã phải sửa sai thì đây là việc tày đình

“Chắc là Nhân văn giai phẩm?”

“Mặt còn búng ra sữa thế kia! Mà bây giờ làm gì còn có chuyện “Nhân văn giải phẩm”!

“Hay là xét lại?”

“Xét đi xét lại cái con khỉ!”

“Thế thì chuyện gì?”

“Không biết! Nhưng chắc là phải có tội nên mới bị người ta trói giật cánh khuỷu đem bêu!”

“Chắc là nặng lắm!”

“Thì ai bảo không nặng!”

“Thế thì chỉ có tội bán nước”!

“Nước của riêng nó đâu mà bán! Mà nó bán thế đéo nào được! Nó là cái đinh gì vì nó đâu phải là người đại diện, đâu có đủ tư cách pháp nhân!”

“Thì tấm biển mang trước ngực chẳng đã ghi rõ tội danh của nó là gì!”

“Nghĩa là cả nước mà như nó thì mất nước!”

“Thế thì là tội gì?”

“Không biết! Chỉ biết là có tội và chắc là tội nặng!”

Nghe được những lời đàm thoại, đang đi nó bỗng dừng lại: “Liệu có phải cứ bị trói, bị giải đi, bị làm nhục; thậm chí bị tù đày, bị bắn đều là những người có tội?!”

“Đấy, đồng bào thấy chưa? Thằng này là ngoan cố lắm!”

Nghe hai tiếng “đồng bào” từ miệng tay xã đội đi bên cạnh, bất giác “nó” cười phá lên và vừa đi nó vừa lẩm bẩm như nói với mình:

“Ôi, đồng bào! Thế thì cô đơn thật!”

Nv Phùng Thành Chủng
Tt Thủy Sơn Kiển/ Chương z
Mời Các Anh Vào Nhà

bt tại Sugar Land Houston Texas Hoa Ky. September 2021


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét