NHIỀU TÁC GIẢ
Lý Phương Liên-Nguyễn Nguyên Bảy
(Chủ biên)

 
THƠ BẠN THƠ. 2


NXB VĂN HỌC

D. PHỤ LỤC TBT.2
Hai c
âu thơ tiểu biu của tác giả sách TBT.1


THƠ NGƯỜI THƠ ĐÃ MẤT

1. Lắng nghe mạch sống phố phường
Vẫn còn ấm mỗi mạch đường ta đi
(Dạ lan- Hoài Anh)

2. Hãy nhìn nhau nhìn nhau trước gió
Em sẽ thấy một Khau Vai trong số phận chúng mình
(Khau Vai- Trần Hòa Bình)

3. Đất nước chúng mình còn đạn thù cày xới
Giục giã chúng con nhanh bước trong mưa
(Nước vối quê hương- Nguyễn Trọng Định)

4. Bỏ trăng gió lại cho đời+
Bỏ ngang ngửa sóng giữa lời hẹn hoa
(Mắt buồn- Bùi Giáng)

5. Cuộc đời tàn lụi qua mau
Tuổi xanh mấy chốc bạc đầu đó thôi
(Tôi và em với Thiên An- Hải Kỳ)

|6. Chốn đó nguyên sơ
búp cầu vồng
bông hồng e ấp
nụ hôn lạc
quên cành
lá rối buột lời đầy vơi
(Hoa hồng- Nguyễn Lâm)

7. Khi gà mai mỗi ngày còn đập cánh
Ai tắt được lửa bình minh
(Lẽ nào anh chết- Lưu Trọng Lư)

8. Cơn bão Cầu vồng đến rồi đi đột ngột
Em vẫn lẫn sâu trong đám lá sắc chàm
(Có gì đó chưa phải là mùa thu- Dương Kiều Minh)

9. Một ngày- một tháng- một năm
Một đời viên đất sủi tăm mặt hồ
(Không đề- Tường Vân)

10. Đêm Thúy Kiều sang nhà Kim Trọng
Nguyễn Du tắt bớt trăng và vặn thấp ngọn đèn
(Đêm ấy, đêm này- Lê Trí Viễn)

THƠ NGƯỜI THƠ ĐƯƠNG THỜI

11. Ngẫm lẽ thường mặn nhạt
Muối biển đời trắng tinh
(Đầu năm mua muối- Phạm Đình Ân)

12. Mẹ bảo: nước mắt ban ngày chảy xuôi
đánh thức những ngôi đền
còn ban đêm nước mắt chảy ngược vào trong
thấm đến một miền đức tin cứu rỗi
(Chiều xuống rồi, về nhà đi con- Nguyễn Việt Chiến)

13. Sau lăn lóc cuộc đời, sau bao trầm luân và lầm lỗi
Đó là điều còn lại của con
(Cây cau vườn mẹ- Văn Chinh)

14. Tôi rất thèm mộng
mơ trong cái thế giới này, nơi một
ngày trôi qua không có nỗi buồn bám đuổi sau lưng
(Tôi rất thèm mộng mơ- Nguyễn Đình Chính)

15. Mặt đường mưa nắng xiêu điêu
Kẻ cầu Đức Phật
Người kêu Chúa Trời …
(Phố cụt- Hoàng Gia Cương)

16. Tôi nghe chuyện cổ thầm thì
Lời cha ông dạy cũng vì đời sau
(Truyện cổ nước mình- Lâm Thị Mỹ Dạ)

17. Lễ hội qua còn đầy ắp tiếng cười
sao anh ngang qua đời em chỉ là nước mắt
(Đám rước- Bạch Diệp)

18. Sợ đêm buông lấp nắng chiều
Sợ ngày cạn hết những điều khát khao
(Sợ- Thủy Hướng Dương)

19. Anh khát em
Như người giữa biển khơi khát cơn mưa cuối hạ
(Biển thức- Lê Bá Duy)

20. Chữ ám người thơ khuất sau trang giấy
hiện dần bài thơ như mặt trăng mọc lên từ biển.
(Người nói chuyện một mình- Lê Xuân Đố)

21. Vườn hoa Cào Cào có thật không em
Mà nỗi nhớ cứ ngày đêm le lói
(Vườn hoa Cào Cào- Lý Viễn Giao)

22. Lỡ tay đánh vãi nắm vừng
Lỡ duyên em nhặt đến chừng nào xong
(Tiễn đưa- Đông Hà)

23. Nổi chìm mấy cuộc thiên di
Đắng cay mình lại nhâm nhi chính mình
(Chỉ còn tiếng gió tiễn đưa- Nguyễn Thị Ngọc Hà)

24. Tôi cố khâu tiếng cười chưa rộ chân chim
Gửi email tặng Xúy Vân giả dại
(Hoa định mệnh- Trần Thu Hà)

|25. Anh hái cả sao trời
Đợi chờ đêm thao thức
(Tiếng khèn- Trần Vân Hạc)

26. Ai cũng một lần xuôi tay
Thảnh thơi đi về với đất
(Bên hành lang bệnh viện- Hoàng Việt Hằng)

27. Muốn thêm một lần cải đạo
Để bất tử thuộc về con người
(Cái chết của một thi sĩ- Phạm Tấn Hầu)

28. Cánh cò trắng không còn vô định
Chở cả tháng năm bay mãi đến bây giờ
(Cổ tích- Nguyên Hậu)

29. Phải non nửa đời lưu lạc
Mới soi được ánh sao vàng
(Cha tôi trăm tuổi- Trần Ninh Hồ)

30. Cay gừng mặn muối … lặng thinh
Đếm từng sợi nhớ chúng mình có nhau
(Vắng em- Nguyễn Văn Hòa)

31. Đợi chờ héo mấy mùa trăng
buồn vung cá quẫy sủi tăm mặt hồ
(Trách tháng năm, Hoàng Xuân Họa)

32. Ba mươi năm nay chúng tôi chỉ xuất một thứ hàng thôi,
Là những chiếc quan tài ra đi trong im lặng …
(Trong giờ địa lý- Tô Hoàng)

33. Chuyến xe khuya lẻ loi
Mang nỗi mừng hội tụ
Đôi mái đầu xanh
Ngờ nghệch
Yêu nhau nồng nhiệt cả trời đông
(Giáng sinh đầu- Trần Đình Hoành)

34. Đời cha một chiếc điếu cày
Đi qua trăm tuổi chẳng hay mình già
(Chiếc điếu cày- Nguyễn  Minh Khiêm)

35. Cái đêm hè ấy ai ra tắm
Để cả bầu trời phải tắt trăng
(Ao làng- Nguyễn Khôi)

36. Giang hồ tôi uống bao quán vắng
Nước mắt nhòa mưa về bến sông
(Mưa- Nhất Lâm)

37. Nay con về không kịp nữa rồi
Thuốc bổ cầm tay
áo dài may để đó
thắp nén hương
giập đầu xin tha thứ
với mẹ lúc nào con
cũng chậm mẹ ơi!
(Chậm- Quốc Long)

38. Khởi động một ngày
ta mơ được bình yên
không thấy oan khiên, không phải nhìn máy chảy
(Khởi động một ngày- Vũ Bình Lục)

39. Cò về hỏi cái trăng ngông
Cớ chi mạ thiếc nhuộm đồng hỡi trăng?
(Cánh cò qua thành phố- Am Các Minh)

40. Em là
đau khổ buông neo
bốn mươi tuổi biển
gầy theo bóng thuyền
(Vần cũ- Ngô Minh)

41. Tình yêu phong em thành thánh, thành thần
thành đức tin, anh ngưỡng vọng
(Luẩn quẩn khi yêu- Mai Quỳnh Nam)

42. Ngẫm xem thế cuộc đổi thay
Bể dâu không chỉ nơi này rong chơi
(Núi Đôi cảm tác- Nguyễn Bích Ngọc)

43. Ta nghe trong gió nhiều chuyện lạ
Bao nỗi oan khiên bao sự suy đồi
(Người đốt lửa không ngủ- Lê Hoài Nguyên)

44. Tôi ngồi đánh bóng tuổi tên
Nghe thơ chết yểu trước hiên nhà mồ
(Chiêu hồn- Nhụy Nguyên)

45. Đời ta rồi thua cả loài cỏ dại
Thua cả đám liu chiu dế trũi dế mèn
(Đời ta rồi thua cả loài cỏ dại- Vĩnh Nguyên)

46. Gặp nỗi buồn con ngồi lấm láp
Mẹ mở ra vòm trời trong giếng nước mát xanh
(Phía sau hoa-  Lê Thiếu Nhơn)

47. Nghiệp duyên đã định cuộc trần
Thôi thì mình tự tìm vần mình ru …
(Ru mưa- Võ Thi Nhung)

48. Họp hành nhiều khi láng cháng
Chỉ nhanh nhảu nhận phong bì …
(Lời người ở núi- Trần Nhương)

49. Em của anh ơi, chẳng gì là quan trọng
Đến tình yêu cũng có thể già
(Chẳng có gì là quan trọng- Nguyễn Khắc Phục)

50. Cái tặc lưỡi cho thắng thua, còn mất
Chữ như tranh vẽ rõ mặt con người
(Bức tranh thư pháp- Vũ Quần Phương)

51. Chiếc ba lô lép kẹp
chiếc ba lô bé nhỏ
bé nhỏ treo góc nhà
đựng những ngày đẹp nhất đi xa
(Chiếc ba lô- Y Phương)

52. Nhìn nắng vàng
Hoa cỏ
Lá xanh
Tôi tìm tôi trong giấc mộng lành
(Ngược dòng quê ngoại- Trần Lê Túy Phượng)

53. Mỗi năm qua đi ta vẫn vòng dấu hỏi
Cái khoảnh trời này còn sáng nữa không em?
(Khoảnh trời xa- Lê Huy Quang)

54. Nông sâu cũng Bến- Trần- Gian
đời người trôi dạt lang bang cọng bèo
(Lửa diêm- Nguyễn Thái Sơn)

55. Những quả ổi chín dần trong mắt má
buổi chiều lăn qua những đám mây
(Vườn nhà cô đặc- Thanh Thảo)

56. Bạc đâm nghiêng tình nghĩa
Trắng đen nghiêng tiền nào
(Nghiêng- Hồ Bá Thâm)

57. Cây đèn của kí ức ốm đau cạn dầu và sợi bấc
Bò đến sát tai tôi, nức nở nguyện cầu
(Bốn khúc hồi tưởng- Nguyễn Quang Thiều)

58. Ngày lại ngày vượt muôn nẻo đường xa
Lá biếc xanh nay lá đã khô già
(Thu rơi- Song Thu)

59. Núi lại núi, mây giăng vời vợi
Giờ em ở đâu, sau núi và thời gian?
(Năm con gái chúng mình mười chín tuổi- Nguyễn Anh Tuấn)

60. Phố xá ngủ rồi, cả con chuột cũng thôi không thập thò miệng cống
Chỉ còn tôi vẫn phải đi với lỗ thủng này
(Lỗ thủng- Nhật Tuấn)

61. Gặp về không ngủ được
Hóa ra tình cũ rót vào nhau
(Gặp bạn cũ- Thanh Tùng)

62. Tôi ra mở cửa đón người
Chỉ nghe tiếng gió thổi ngoài hành lang
(Địa chỉ buồn- Hoàng Phủ Ngọc Tường)

63. Căn phòng không một vọng âm
giấc mơ mặc cả thật chân của đời
(Viết cho tình cuối- Ngọc Tuyết)

64. Em có hiểu nỗi buồn anh như biển
Anh khát em như tuổi thơ khát trăm rằm
(Rút ruột nhả tơ- Triệu Xuân)

65. Có một vùng tên gọi khắc đậm tim
Nơi gốc rễ, cội nguồn nuôi tôi lớn
(Vùng nhớ trong tôi- Phùng Hải Yến)

. 
NHIỀU TÁC GIẢ
Lý Phương Liên-Nguyễn Nguyên Bảy
(Chủ biên)

.
 
THƠ BẠN THƠ. 2

.

NXB VĂN HỌC

nguyennguyenbay.blogspot.com giới thiệu toàn tập