NGUYỄN NGUYÊN BẢY
CHÉMGIÓMUÔNMẦU
Văn ngắn/ nxb hội nhà văn
Sách dày 240 trang, khổ 20x20, bìa carton in 4 mầu, giấy Ford indo trắng, gồm tập hợp 33 bài chém gió xanh/đỏ/tím/ vàng của bút nhân Nguyễn Nguyên Bảy, chủ trang vandan BNN, đã..đã có mặt tại gia, và sẽ là món quà nhỏ/ thân/yêu tặng bầu bạn trước thềm Tết năm Mùi Ất..2015
Bài 32.
ĐỌC THƠ HẠT CÁT, HÁT BÙI CỬU TRƯỜNG,
GẶP DIỆU SINH
Thôi Tết ở lại quê
Tôi đi miền mưa nắng
Cam Canh cứ vàng cho thắm yếm
Bưởi Diễn cứ ngọt cho son môi
Mặt Tây Hồ cứ hoan run rẩy song
Đào cứ phai về gốc luân hồi
Giếng Đường Lâm cứ vơi đầy năm tháng
Sông Cái cứ xuôi thuyền cỏ mật tỉnh mê..
ĐỌC THƠ HẠT CÁT, HÁT BÙI CỬU TRƯỜNG,
GẶP DIỆU SINH
ĐÊM, CHUYỆN CỦA MỘT NGƯỜI
/ Mảng đêm đen ngọn đèn mờ tỏ/Cửa sổ lùa cơn gió vu vơ/Trăng suông sáng sáng vườn chùa/Nâu sồng lất phất, song thưa đổ dài./
/Cởi mũ ni, vành tai lành lạnh/Mồ hôi nồng dính dính ngón tay/Tường khuya hắt bóng lắt lay/Cửa Thiền vóc hạc hao gầy bao đông?/
/Soi ao chùa má hồng nhàn nhạt/Dõi sương chùa hạt hạt tong tong/Rấp lòng về với cửa Không/Nào hay bập bập bùng bùng lửa đêm!?/
/Dưa muối chốn gác Thiền đắp đổi/Nguyện kệ kinh sớm tối Phật đài./Ngân nga chuông thỉnh hồn ai…/Mõ chiều lốc cốc lọt ngoài tam quan./
/Ngấn mắt ướt lòng tan dạ nát/Hoen má đào muối xát tâm can/Thơ ngây chút phận hồng nhan/Mà ngang trái, mà đa đoan tội tình!/
/Buông gió mây nương mình bóng Phật/Rũ bụi trần chật vật bấy nay/Tóc xanh quấn mấy vòng dây/Vẫn như níu chặt tháng ngày gai chông!/
/Ai nỡ lòng ăn không nói nói có?/Ai rắp tâm mượn gió bẻ măng?/Nén lòng răng cắn chặt răng/Cởi duyên oan nghiệt sâu nông bấy chầy!?/....
/ Chiều hoàng hôn trời Tây ác ngả/ Trăng khuya loang mặt lá nhạt tênh/Cõi lòng ngỡ đã lạnh tanh/Vẫn khi quặt thắt tim mình đớn đau…/
/Đêm hoang vắng nhàu nhàu cây lá /Ngày nóng nung ủ rũ búp non/Bao lần nước mắt chứa chan/Bao lần nhòa bước tam quan ngập ngừng?!/..../
/Ngào ngạt sen thơm hồng dẫn lối/Nước Cam Lồ mát rượi liễu xanh.../Ngộ tâm thành, Sáng tâm minh /Phật THIÊNG LIÊNG giữa lòng mình đâu xa!
/Đường Thiền ngàn muôn hoa đua nở/Cõi Phật Đài lộng gió thênh thênh./Hỡi ai phận bạc nổi nênh/Nương làn hương khói bồng bềnh bay xa …/
CHÉMGIÓMUÔNMẦU
Văn ngắn/ nxb hội nhà văn
Sách dày 240 trang, khổ 20x20, bìa carton in 4 mầu, giấy Ford indo trắng, gồm tập hợp 33 bài chém gió xanh/đỏ/tím/ vàng của bút nhân Nguyễn Nguyên Bảy, chủ trang vandan BNN, đã..đã có mặt tại gia, và sẽ là món quà nhỏ/ thân/yêu tặng bầu bạn trước thềm Tết năm Mùi Ất..2015
Bài 32.
ĐỌC THƠ HẠT CÁT, HÁT BÙI CỬU TRƯỜNG,
GẶP DIỆU SINH
Thôi Tết ở lại quê
Tôi đi miền mưa nắng
Cam Canh cứ vàng cho thắm yếm
Bưởi Diễn cứ ngọt cho son môi
Mặt Tây Hồ cứ hoan run rẩy song
Đào cứ phai về gốc luân hồi
Giếng Đường Lâm cứ vơi đầy năm tháng
Sông Cái cứ xuôi thuyền cỏ mật tỉnh mê..
ĐỌC THƠ HẠT CÁT, HÁT BÙI CỬU TRƯỜNG,
GẶP DIỆU SINH
Trước mặt tôi, lúc này là tập thơ nhiều trăm trang Hạt Cát, của nữ thơ Diệu
Sinh/ Bùi Cửu Trường, với lời tựa của Nguyễn Thế Kiên, lời Đọc Thơ Hạt Cát của
Nhã My-Sương Lam và lời thu hoạch của Lý Phương Liên. Xin chép trích lại, cả ba
khúc giao duyên nhắc trên, trước một hoan hỷ đò đưa.
Nguyễn Thế Kiên: “ Mấy mươi năm cống hiến cho nghề thuốc, nghiệp
binh, ngoại lục tuần, chị mới chạm cái mênh mông của cõi ảo internet, những
tưởng chỉ để khuây khỏa tuổi hoàng hôn. Nào ngờ, cứ sau mỗi bình minh lại thấy
một vài bài thơ xuất hiện trên trang blog Hạt Cát của chị. Chỉ sau 24 tháng,
chị đã viết hơn một ngàn bài thơ trên blog của mình. Đọc những bài thơ ấy,
khiến tôi ngạc nhiên bởi sự lấp lánh của ngôn ngữ, sự độc đáo của ý tưởng…Đọc
Hạt Cát tôi cứ băn khoăn một câu hỏi: Phải chăng, để có hai bốn tháng viết được
hơn ngàn bài thơ đầy ám ảnh kia, là năng lượng từ một cõi siêu nhiên nào đó đã
tích tụ trong chị suốt mấy chục năm qua? Hay cái duyên thơ từ trời xanh đã nhập
vào đời chị sau tuổi lục tuần? Thơ của Diệu Sinh Bùi Cửu Trường – Sợi chỉ căng
ngang giữa đời và đạo.”(Sách thơ Hạt Cát, đã dẫn)
Nhã My-Sương lam: Tôi có một nguyên tắc là không (dám) bình thơ
của tác giả đương thời. Điều này cũng dễ hiều vì thứ nhứt sợ cảm nhận của mình
cũng không đúng sẽ làm người đó buồn, khó chịu (vì không ai hiều thơ mình bằng
chính tác giả). Điều thứ hai là muốn phê bình nhận xét một tác giả thì phải qua
một quá trình theo giõi sáng tác, tức những đứa con tinh thần của tác giả đó.
Thường thì việc này được kết thúc khi sự nghiệp văn chương của tác giả đó đã
hoàn tất. Nhưng hôm nay tôi mạo muội giới thiệu thơ của một người bạn ( đúng ra
là một người chị vì so với tuổi đời chị lớn hơn nhiều), bởi vì tôi bị người đó
– Hạt Cát “thôi miên” đã khiến bị cuốn hút vào những dòng thơ tuyệt
vời. vào những dòng chữ đầy “ma thuật” với sức hút vô cùng quyến rũ mất
rồi!..”(Sách đã dẫn)
Lý Phương Liên: “ Mình làm thơ đã dễ, Cát làm thơ còn dễ hơn, hai
đứa đều như thấy cái gì, thích cái gì, viết ra cái đó, viết không kịp nghĩ và
đôi khi thực chẳng biết viết những dòng đó ý nghĩa gì, mục đích gì. Cái
đó các ông thầy thơ gọi là ngẫu hứng? Còn mình thì cho đó là thú chơi thơ,
chẳng biết Cát có nghĩ thế? Chỉ có điều mình chơi thơ trong không gian hẹp hơn,
Cát chơi thơ trong không gian rộng hơn. Không gian của mình chỉ đơn thuần
khu vực cuộc sống gia đình hàng ngày. Không gian của Cát mênh mang hơn
gấp nhiểu phần, nào đời, nào đạo, nào tình, nào tu thân, nào ta bà, nào nam
mô..nào..đủ thứ.. mà Cát gặp, Cát thấy trong vườn thơ. Thế nên chỉ trong
hai năm Cát đã hái được cả ngàn hoa cỏ thơ, còn mình, cũng trong hai năm (lúc
18 tuổi) chỉ viết được vài chục bông thơ. Bái phục sức viết của Cát. Càng bái
phục hơn khi Cát năm nay gần bảy chục ( Cát và mình đồng tuế, 1948), mình viết
dễ lúc mười tám, đôi mươi, bây giờ tắc tị, còn Cát thì bắt đầu, ai khỏe hơn ai
cứ thế suy ra mà rõ.
Thưa Cát, mình cho rằng, vấn đề không chỉ ở số lượng bài viết, mà vấn đề
là những bài viết đó “thơ” mức nào. Thơ Cát ( tất nhiên mình chưa thể đọc hết,
nhưng hứa là sẽ đọc hết, đọc nhiều lần sau này) đều ở mức từ đọc được đến hay,
nhưng hơi mệt. Thế là mừng quá rồi. Ai chưa khen hay chưa thích mình không
biết, nhưng những câu thơ như dẫn dưới đây, mình chịu, mình thích,
(Chủ ý không dẫn xuất xứ..) dẫn chép 5 câu:
/ Em về/Ứ nhé/ Em về/ Cơn giông đã hẹn bên kia mố cầu../
/ Cõi tạm này chỉ ngắn một gang/ Hai chúng mình chắp vào không đầy nửa/
Đống củi cuối, cành sau cùng cháy dở/ Thu sắp qua/ Đông buốt gió heo may../
/Tôi về nhặt lại ngày xưa/ Chuồn chuồn cõng hạt nắng trưa ngoài vườn../
/ Bao ngày…/ Mẹ đã xa rồi/ Mẹ đi trống cả đất trời quanh con../
/ Trời mùa đông vẫn như ngàn năm cũ/ Rét thủy tinh dòn tí tách sớm Hố
Tây../
Thơ Cát hồn nhiên kiểu này, đèm đẹp kiều nay, gợi cảnh, gợi việc, gợi
tình kiểu này..nhiều lắm. Đó là một thành công của Hạt Cát - người chơi thơ. Và
nếu chỉ trong ý muốn này của Cát (Cát thường lập ngôn với bạn thơ như thế !)
thì cuộc chơi của Cát đã là quá mãn, xin phục tài. Tuy nhiên, nói tuy
nhiên là lẽ tiếc sự quá “lãng phí tài thơ “ của Cát. Cát đang ngẫu hứng thơ từ
một cái tựa đề, sau đó dùng điệu vần ru đẩy ra thơ, ngắn, dài, cổ, tân tùy
muốn. Sao Cát không nén lại chút, cho cái ngẫu hứng “chín” mà thành sự, thành
truyện, thành “tứ” để nâng cao tầm thơ, để chẳng những người tung thơ thỏa
sướng hơn, mà bạn thơ thưởng lãm cũng được đẫm lòng yêu nhớ thơ Cát hơn?”
Nguyễn Nguyên Bảy, đò đưa thơ Hạt Cát.
1/Hạt Cát, thông tin từ Lý Phương Liên, sinh năm 1948.
Người sinh năm 1948, tuổi Mậu Tí, chữ Mậu hàng can, thuộc dương thổ, chữ Tí
hàng chi, thuộc dương thủy, can thổ khắc chi thủy, khắc nhập thổ thủy, toán số
bậc 4, cuộc đời gói gọn trong bốn chữ: Vất/Vả/Tranh/Đấu/Thành/Tựu.
Người sinh năm 1948, tuổi Mậu Tí, tên hành Tích Lịch Hỏa. Tích lịch hỏa là
lửa sấm sét, nghĩa nôm na: Sấm có tiếng nhưng không có lực/ Ai cũng sợ nhưng
không giết ai bao giờ.
Từ ý nghĩa Can Chi đến ý nghĩa hành, chọn nghệ danh Hạt Cát thật đắt trong
cả nghĩa thực và nghĩa ảo, ắt tất được viên mãn như nguyện trong ý nghĩa Hạt
Cát. Thành thực chúc mừng.
2/Tôi lục đọc trong bốn tập thơ, dầy ngang nhau, đều nhiều trăm trang, ba
tập tự in, một tập do NXB Văn Học ấn hành và lục đọc trang blog Hạt Cát mà gặp
người thật ngoài đời, tên Bùi Cửu Trường, một người con hiếu thảo, một người
lính quân y gần như nghiệp cả đời, một người bạn và một nhà thơ. Tôi đọc thơ
Hạt Cát bằng thuật dịch học, và chỉ có pháp đọc này mới trợ giúp tôi đọc nhanh
lướt cả ngàn bài thơ trong kiệm ngặt thời gian và sự thích thú giới hạn của
mình. Thuật dịch đọc này có ba pháp: Lý/Tượng/Số. Nôm na là: Bài thơ này nói
cái Lý gì, câu chuyện gì ? Lý thuận hay nghịch? Lý mới hay cũ? Cái Lý
thường xuất hiện ngay từ cái tựa bài, hoặc xuất hiện từ một hoặc hai câu mở
đầu.. Lý là điều quan trọng nhất của bài thơ. Phần lớn những bài thơ đọc hết
khổ thơ đầu hoặc 4,5 câu thơ đầu mà chưa thấy hiện lên cái lý gì, tức là không
nên tiếp tục đọc nữa, vì hình như nó không phải là thơ. Trường hợp nên tiếp tục
đọc, là trường hợp trong bốn, năm câu này phảng phất xuất hiện Tượng, tức là
một biểu tượng, một lập ngôn, hoặc lấp lóa một bất ngờ kỳ lạ. Và đôi khi, không
thấy xuất hiện Tượng, mà lại xuất hiện Số, tức là xuất hiện các hình ảnh phối
nhau bằng âm thanh, mầu sắc, tâm trạng, các số này thuận nghịch, đối lưu nhau,
tương phản nhau, giãi bầy cảm xúc, tâm trạng hoặc gợi sự tò mò thích thú bất
ngờ. Dẫn một câu thơ ví dụ về ba pháp Lý/ Tượng/ Số cho lời nôm na, dễ hiểu hơn:
Sắc đỏ của máu và mầu vàng của da/ Mỗi chúng ta là một ngọn cờ..(NNB).
Lý là lòng yêu nước. Tượng là ngọn cờ. Số là sự cân bằng giữa máu và da thịt,
cân bằng thành con người. Thật may mắn là Blog Hạt Cát đã nén cả ngàn bài thơ
của mình theo phân loại: Thơ ba câu/ Thơ bốn câu/ Thơ năm câu/ Thơ sáu câu/ Thơ
bảy câu/ thơ lục bát/ Thơ song thất lục bát/ thơ Đường luật/ Thơ tự do/ Thơ văn
xuôi..Mỗi nhãn dung lượng vài chục bài đến cả trăm bài. Sự sắp xếp này chứng tỏ
tác giả là người rất tự tin và chấp nhận những thách đố, phẩm bình, lượng gía
thơ của bạn đọc. Đó cũng chính là đức chân thành của người chơi thơ. Đồng thời,
sự sắp xếp này đã thật lợi lạc cho người đọc thơ, vì được thỏa mãn đối chứng,
đón nhận và tôn vinh khi đọc gặp câu thơ thích, bài thơ thích và lẳng lặng lướt
qua những câu thơ vu vơ, những bài thơ nhạt.
Xin hãy hoan nghênh tinh thần yêu thơ của tôi, vì tôi đã đọc hết theo cách
Lý/Tượng/Số khối lượng thơ “khủng “ của Hát Cát. Tôi xin gửi những lời tôi xin
bầu bạn hoan nghênh tôi, đến Bùi Cửu Trường, danh khai sinh của nghệ danh thơ
Hạt Cát, thay lời khích lệ tôn vinh và biết ơn vì đã cho tôi đọc gặp cuộc đời
thường tình của Bùi nữ sĩ. Không hẳn bài thơ nào của Bùi Cửu Trường cũng đẹp đủ
“tam thức” Lý/Tượng/Số, nhưng đã đọc gặp nhiều Lý thuận, Lý sáng, nhiều
Tượng đẹp, Tượng hay và nhiều Số lung linh huyền ảo..Đọc thơ Hạt Cát, cảm xúc
trong tôi như gặp một người thơ múa hát, hát thơ, tên là Bùi Cửu Trường…Và cũng
đồng cảm xúc với Lý Phương Liên: "Tuy nhiên, nói tuy nhiên là lẽ tiếc
sự quá “lãng phí tài thơ “ của Cát. Cát đang ngẫu hứng thơ từ một cái tựa đề,
sau đó dùng điệu vần ru đẩy ra thơ, ngắn, dài, cổ, tân tùy muốn. Sao Cát không
nén lại chút, cho cái ngẫu hứng “chín” mà thành sự, thành truyện, thành “tứ” để
nâng cao tầm thơ, để chẳng những người tung thơ thỏa sướng hơn, mà bạn thơ
thưởng lãm cũng được đẫm lòng yêu nhớ thơ Cát hơn?”
3/ Đọc tìm trong ngàn bài thơ Hạt Cát, tôi đã đọc thích nhiều bài, đơn cử: /Đêm,
chuyện của một người/ Chỉ còn/ Ngôi sao lẻ loi/ Thử một lần say/ Buồn ơi/ Ma
trận/ Nồng oi tháng Sáu/ Âm thầm cuối năm/ Có ai về cùng tôi ngày xa cũ../
Không thể dẫn hết những bài đọc thích thơ Hạt Cát. Xin cùng tôi đọc trọn một
bài, nhấn mạnh: một bài, một trong số hơn ngàn bài thơ Hạt Cát đã viết tặng đời
mới hổi hai năm nay. Bài Đêm, chuyện của một người..
ĐÊM, CHUYỆN CỦA MỘT NGƯỜI
/ Mảng đêm đen ngọn đèn mờ tỏ/Cửa sổ lùa cơn gió vu vơ/Trăng suông sáng sáng vườn chùa/Nâu sồng lất phất, song thưa đổ dài./
/Cởi mũ ni, vành tai lành lạnh/Mồ hôi nồng dính dính ngón tay/Tường khuya hắt bóng lắt lay/Cửa Thiền vóc hạc hao gầy bao đông?/
/Soi ao chùa má hồng nhàn nhạt/Dõi sương chùa hạt hạt tong tong/Rấp lòng về với cửa Không/Nào hay bập bập bùng bùng lửa đêm!?/
/Dưa muối chốn gác Thiền đắp đổi/Nguyện kệ kinh sớm tối Phật đài./Ngân nga chuông thỉnh hồn ai…/Mõ chiều lốc cốc lọt ngoài tam quan./
/Ngấn mắt ướt lòng tan dạ nát/Hoen má đào muối xát tâm can/Thơ ngây chút phận hồng nhan/Mà ngang trái, mà đa đoan tội tình!/
/Buông gió mây nương mình bóng Phật/Rũ bụi trần chật vật bấy nay/Tóc xanh quấn mấy vòng dây/Vẫn như níu chặt tháng ngày gai chông!/
/Ai nỡ lòng ăn không nói nói có?/Ai rắp tâm mượn gió bẻ măng?/Nén lòng răng cắn chặt răng/Cởi duyên oan nghiệt sâu nông bấy chầy!?/....
/ Chiều hoàng hôn trời Tây ác ngả/ Trăng khuya loang mặt lá nhạt tênh/Cõi lòng ngỡ đã lạnh tanh/Vẫn khi quặt thắt tim mình đớn đau…/
/Đêm hoang vắng nhàu nhàu cây lá /Ngày nóng nung ủ rũ búp non/Bao lần nước mắt chứa chan/Bao lần nhòa bước tam quan ngập ngừng?!/..../
/Ngào ngạt sen thơm hồng dẫn lối/Nước Cam Lồ mát rượi liễu xanh.../Ngộ tâm thành, Sáng tâm minh /Phật THIÊNG LIÊNG giữa lòng mình đâu xa!
/Đường Thiền ngàn muôn hoa đua nở/Cõi Phật Đài lộng gió thênh thênh./Hỡi ai phận bạc nổi nênh/Nương làn hương khói bồng bềnh bay xa …/
Bạn đọc ơi, khúc Đò đưa của tôi đến đây là hết. Ồ, không, khoan, nghe như ai
đang gọi, đang thơ, đang hát: /Hỡi ai phận bạc nổi nênh/ Nương làm sương
khói bồng bềnh bay xa../ Hình như thơ Hạt Cát, hình như tiếng hát Bùi Cửu
Trường, cùng là một người đấy thôi, có điều bây giờ người thơ ấy hát bằng giọng
Diệu Sinh trên con đường người ấy đang đi về (hay đi tới) nơi người ấy muốn.
Nơi mà như Nguyễn Thế Kiên nói: “Thơ của Diệu Sinh Bùi Cửu Trường – Sợi chỉ
căng ngang giữa đời và đạo.”
Nguyễn Nguyên Bảy / Mời đọc tiếp bài 33/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét