Bìa 1 & Bìa 4 sách Dịch học tập 1.
PHONG THỦY ỨNG
DỤNG
CHƯƠNG 4
CHƯƠNG 4
DỤNG CỤ PHONG THỦY
1.BÁT QUÁI
Từ Bát quái tiên thiên, lập ra bát quái hậu thiên. Bát quái hậu thiên là
công cụ chính của kinh dịch phong thủy. Tất cả các dụng cụ khác như la bàn,
thước Lỗ ban, Bát quái đồ đều được người đời chế tạo từ Bát quái.
Bát quái hậu thiên nhiều tầng, nhưng cần nhớ ba tầng gốc: Tầng tên gọi
(xác định ngũ hành), tầng phương hướng (xác định hướng nhà) và tầng số học (xác định mệnh trạch).
HẬU THIÊN
BÁT QUÁI
BA TẦNG |
|
2.LA BÀN.
Là dụng cụ số hóa phương hướng. Vòng tròn 360* định danh bốn phương tám
hướng. Điểm 0 hay 360* hướng chính Bắc, 90* hướng chính Đông, 180* hướng chính
Nam và 270* hướng chính Tây.
Kim La bàn tọa hướng trên trục Bắc/Nam.
3.THƯỚC LỖ BAN
Thước dài 43,18cm, phân thành tám phần (bát quái) mỗi phần 5,4 cm. 5,4cm
là một cạnh hay một quái của hình bát giác. Nên 5,4 chính là đơn vị đo lường
quen gọi là Lỗ ban, có khả năng dụng biến ( cộng thêm hay trừ đi 5,4 mang ý
nghĩa tăng hoặc giảm 1 quái khiến tìm được bốn cung lành hoặc bốn cung dữ theo
ý muốn.
/ Miền Bắc VN quen dùng thước Lỗ Ban dương trạch 42,9 và âm phần 39cm/.
4.BÁT QUÁI ĐỒ
Căn bản vẫn là bát quái hậu thiên, được đời cập nhật thành Bát quái đồ để
luận giải cát hung phong thủy. Bát quái hậu thiên tàng ẩn những thuyết lý căn
bản., được coi là chân lý. Bát quái đồ lập thành theo Bát quái Hậu thiên. Vì
vậy, khi dụng Bát quái đồ phải trên căn bản lý, tượng, số của bát quái hậu
thiên mới tranh khỏi những sai lầm, hoặc những điều mơ hồ, bí hiểm mang tính dị
đoan không căn cứ.
Tầng quẻ : TỐN
Tầng Hành: PHONG/MỘC Tầng huyết thống: CON GÁI CẢ Tầng thân thể: HÔNG Tầng mầu sắc: XANH ĐẬM Tầng số: SỐ 4 Tầng đời: PHÚ QUÝ |
Tầng quẻ : LY Tầng hành: LỬA/HỎA Tầng huyết thống: CON GÁI THỨ Tầng thân thể: MẮT/ TIM Tầng mầu sắc: ĐỎ TÍA Tầng số : SỐ 9 Tầng đời: DANH VỌNG |
Tầng quẻ: KHÔN Tầng hành: ĐẤT/ THỔ Tầng huyết thống: MẸ Tầng thân thể: TẠNG PHỦ Tầng mầu sắc: VÀNG Tầng số : SỐ 2 Tầng đời: HÔN NHÂN |
Tầng quẻ : CHẤN
Tầng Hành: SẤM/MỘC Tầng huyết thống: CON TRAI CẢ Tầng thân thể: GAN, CHÂN Tầng mầu sắc: XANH LÁ CÂY Tầng số: SỐ 3 Tầng đời: GIA ĐÌNH |
TRUNG CUNG
THỔ SỐ 5 & 0 SINH TỒN, SINH LÝ |
Tầng quẻ: ĐOÀI Tầng hành: TRẠCH/KIM Tầng huyết thống: CON GÁI ÚT Tầng thân thể: MIỆNG/ PHỔI Tầng mầu sắc: TRẮNG Tầng số: SỐ 7 Tầng đời: TỰ TỨC/ |
Tầng quẻ: CẤN
Tầng Hành : NÚI/SƠN/THỔ Tầng huyết thống: CON TRAI ÚT Tầng thân thể: TAY Tầng mầu sắc: VÀNG Tầng số: SỐ 8 Tầng đời: TRÍ THỨC |
Tầng quẻ: KHẢM Tầng hành: NƯỚC/THỦY Tầng huyết thống: CON TRAI THỨ Tầng thân thể: THẬN Tầng mầu sắc: XANH ĐEN Tầng số: SỐ 1 Tầng đời: SỰ NGHIỆP |
Tầng quẻ: CÀN Tầng hành: TRỜI/ KIM Tầng huyết thống: CHA Tầng thân thể: ĐẦU Tầng mầu sắc: TRẮNG XÁM Tầng số : SỐ 6 Tầng đời: QUÍ NHÂN |
Hai tầng quan trọng nhất là tầng số và tầng tầng đời. Tầng số là căn cứ
tìm trạch mệnh theo năm sinh và tầng đời là tầng đề xuất giải pháp kích hoạt cát/hung.
TẠI SAO KHÔNG THIẾT LẬP BÁT QUÁI ĐỒ THEO TIÊN THIÊN?
Tiên thiên ví như 24 chữ cái, cố định, tĩnh. Hậu thiên là 24 chữ cái động,
đã thành văn tự, ngôn ngữ. Phong thủy là phép xem âm dương, ngũ hành của vũ trụ
tương phối với căn nhà cư ngụ, nên phải lập Bát quái đồ theo Hậu Thiên.
CÓ BAO NHIÊU TRƯỜNG PHÁI BÁT QUÁI ĐỒ?
Nhiều chăng? Tuy nhiên, có hai trường phái thịnh hành nổi bật và đáng xem
xét trên cơ sở lý thuyết và kinh nghiệm. Một trường phái cho rằng Bát quái đồ
thiết lập theo trục Bắc Nam, dụng cho mọi trường hợp thuận/nghịch trạch mệnh.
Trường phái khác cho rằng Bát quái đồ thiết lập Ma trận Tam Môn Vượng Khí.
Người soạn chép sách này theo trường phái Bát quái đồ Tam Môn Vượng Khí.
BÁT QUÁI ĐỒ TAM MÔN VƯỢNG KHÍ LÀ THẾ NÀO?
Dòng khí ( dương quang, gió nước) của vũ trụ chảy vào dương trạch nhất
định phải đi qua môn trạch (cửa cái). Bất kỳ dương trạch nào cũng chỉ có ba vị
trí mở được cửa cái. Mở chính giữa mặt tiền trạch, có thể mở một phần hoặc mở
hết theo chiều rộng. Mở cửa phần mặt tiền phải. Hoặc mở cửa phần mặt tiền trái.
Dù cửa cái định vị ở ba vị trí nào (nói trên) đều là cửa vượng khí, ba loại mở
cửa cái này gọi là thuật phong thủy Tam Môn Vượng Khí.
Theo bát Quái đồ, mở cửa cái chính giữa mặt tiền dương trạch là vị trí số
1, tên Sự nghiệp, mở cửa phía trái dương trạch là vị trí số 8, tên Trí Thức và
mở cửa phía bên phải là vị trí số 6, tên Quý Nhân (phúc đức/may mắn).
Trình tự dòng chảy của khí theo Bát Quái Đồ khởi từ số 1, cung Khảm, lên
số 2, cung khôn, tới số 3 cung Chấn, số 4 cung Tốn, số 5 vào Trung tâm, lên số
6 cửa Càn, tên Quý nhân, lên số 7, cửa Đoài/ Tử Tức-Tương lai, số 8 cửa Cấn,
Hoàn thành, lên số 9 cửa Ly / Danh vọng, vào số 10 Trung tâm là hết một vòng
khí, trở lại số 1, cứ thể luân chuyển mãi mãi.
Từ trình tự này, sau khi định vị cửa cái sẽ biết được dòng chảy của khí
vào căn nhà cư ngụ chuyển dịch như thế nào. Nếu cửa cái mở cung số 1, dòng khí
vận động như dẫn ở trên. Nếu cửa cái định vi cung số 6, thì tiếp sau là số 7,
rồi 8. Và nếu định vị cửa cái là số 8, thì tiếp sau là 9, rồi 10, trở về 1, lên
2..
Cửa cái mặt tiền dương trạch xác định dòng khí của từng không gian mà
trạch chủ quan tâm.
CÔNG DỤNG CỦA BÁT QUÁI ĐỒ ?
Bát quái đồ là ma trận tam phương, công dụng của bát quái đồ là thuận theo
ma trận được cát, nghịch ma trận tất hung.
Ma trận có phức tạp và bí ẩn? Bảo là phức tạp bí ần thì là phức tạp bí
ẩn, bảo không phức tạp, bí ẩn thì là không. Đấy cũng chính là ngôn ngữ của ma
trận khi biết vận dụng theo cách của ma trận.. Ngay cả những người không bận
tâm đến phong thủy, nhưng nếu đồ đạc trong nhà xếp đặt thuận theo ma trận, ắt
sẽ thấy ngay hiệu quả về tiện ích, về thẩm mỹ của dương trạch, của phòng ốc.
Nên mới bảo, nhà ở theo phong thủy truyền thống là khi bước đi, đầu không xung
sát, chân không vướng cản, tay không không va đụng, mọi thứ ngăn nắp gọn gang,
tiên dụng. Phong thủy thực ra đơn giản là thế, ma trận cũng đơn giản là thế.
Phức tạp rối mắt ở chỗ: các trục ngang , chéo, dọc của ma trận đều có
tổng bằng 15. Con số 15 này là mức cân bằng khí âm dương, ngũ hành, mà người cư
ngụ khi dụng đã làm rối loạn khí, quá dư ở trục này và thiếu thốn ở trục khác.
Giải pháp của ma trận giúp cân bằng trở lại bằng cách kích hoạt để các trục khí
như bình thong nhau mà được cân bằng.
/ Mời đọc tiếp chưởng Năm PTUD/
Nguyễn Nguyên Bảy
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét