Thứ Bảy, 28 tháng 5, 2016

GIẢI MÃ MA TRẬN 384/ Quẻ Lập Thành từ 181-200

Bìa 1 & Bìa 4 sách Dịch học tập 1 

GIẢI MÃ
MA TRẬN 384
/Từ quẻ 181-200/


181
 
Lời xưa: Lăng hà hương lý thụ ân thâm, quế phách viên thời ấn hoãn tân, tòng thử uy danh sơn nhạc trọng, quang huy trực thượng vị ti luân.
/ Hương thơm của ấu sen còn chịu ơn sâu, quế phách lúc tròn đầy còn chậm in vẻ mới, từ đó uy danh vang lừng sông núi, ánh huy hoàng chiếu thẳng tới địa vị cao./
Quẻ 181,âm dương thuận lý hoàn hảo. Ma trận tự thân vận động trục 1-8-6, rồi trở về số 1 mới bắt đầu khởi ma trận.
Số 1 thuộc Sự nghiệp, số 8 thuộc Trí thức. Sự nghiệp được trang bị đầy đủ trí huệ, tâm xác, nhưng không vội vã tiến lên số 9 đoạt công danh, mà lui về lại số 1, cẩn trọng khởi nghiệp, cách hành xử này, tam tài ắt nguyện, công thành danh toại, vấn đề chỉ còn là thời gian.
Quẻ 181, cát tường.
Lợi cầu tam tài phước lộc thọ. Lợi nghiệp học, tấn học, thi cử. Lợi kiến quý, giao tiếp, hùn hạp, khai trương, khuyếch trương. Lợi gia đạo, hôn nhân tử tức.


182
 
Lời xưa: Hoa lạc chính phùng xuân, hành nhân tại bán trình, sự thành hoàn bất tựu, sách ban lưỡng tam tuần.
/ Hoa rụng chính lúc gặp xuân, người đi còn ở nửa đường, việc thành lại hóa không, phải hoãn lại hai ba tuần./
Quẻ 182, âm dương thuận lý hoàn hảo. Ma trận vận động cùng lúc hai trục 1-8-6 và 8-5-2. Một khi ma trận đã vận dộng hai trục, nhất là đã xuất hiện trục 8-5-2 thì mọi việc/sự thuộc khu vực sinh tồn/sinh lý không có gì phải bàn, nói cách khác không có gì lo lắng hung hay cát. Quẻ 182, ẩn tàng một lo lắng khác. Theo dịch xưa, ma trận 182 thuộc quẻ Lôi/Trạch Quy Muội, động hào cửu nhị, nói về người không gặp thời, thì dù cố gắng mấy cũng đành chấp nhận sự rủi may của số phận. Lời hào đưa ra pháp tu thân tương thích với hoàn cảnh. Còn, theo bước ma trận, số 1 vừa kết trục với số 8 (1-8-6), số 8 gặp số 2, liền bỏ ngay số 1, kết trục 8-2-5, chính cái đạo thủy chung này đã đưa đến tình trạng:/ Hoa rụng chính lúc gặp xuân, người đi còn ở nửa đường, việc thành lại hóa không../. Căn cứ lời hào từ và bước lý ma trận, pháp quẻ kêu gọi tu thân chỉnh sửa mình cho thuận đức.
Quẻ 182, tiểu cát.
Việc mong cầu sẽ tựu, tuy nhiên chậm, trì hoãn.


183
 
Lời xưa: Dục hành hoàn chỉ, bồi hồi bất dĩ, động giao mạc cưỡng, đắc chí khả chỉ.
/ Muốn đi lại dừng, do dự mãi không thôi, phân vân thì chớ cưỡng, thôi thì cứ nên thôi./
Quẻ 183, âm dương thuận lý ( chú ý, không hoàn hảo), số 8 âm kẹp giữa hai số dương 1 và 3. Ma trận tự thân vận động cùng lúc hai trục 1-8-6 và trục 8-3-4, hai trục vận động đều khởi từ số 8, một trục gặp bạn, một trục gặp tiền, bạn là nghĩa, tiền là thói tham, giao động giữa lý và tình, chẳng biết nên chọn lựa thế nào, thôi thì cách nào cũng được coi là êm đẹp. Số 8 thuộc Trí thức/ Hoàn thành, một bên gánh Gia đình số 3, một bên gánh Sự nghiệp, số 1, chẳng biết bên nào nặng bên nào nhẹ, việc quẻ cũng giao động phân vân như thế, việc quẻ bảo nên hay thôi là ở nơi mình.
Quẻ 183, tiểu cát.

Tôn trọng tự nhiên, tự tin, tự quyết. Tối kỵ cưỡng cầu, mong cầu bằng mọi giá. Bằng lòng với tam tài phước lộc thọ hiện có, không có ma trận nào vận động cùng lúc hai trục mà nghèo hèn.


 
184
Lời xưa: Tâm hạ sự an nhiên, chu toàn thượng vị toàn, phùng long hoàn hữu cát, nhân nguyệt vĩnh đoàn viên.

/ Trong lòng việc đã yên, nhưng chưa hoàn toàn như nguyện, gặp rồng lại được tốt, người và bóng trăng mãi mãi vui vầy./
Quẻ 184 âm dương thuận lý hoàn hảo. Ma trận tự thân vận động cùng lúc hai trục 1-8-6 và 8-4-3. Sự xuất hiện số 3, khiến ma trận càng minh định sự hoàn hảo của quẻ âm dương thuận lý (1843). Số 3, phương chính đông, cửa chấn, có tên gọi là Tả thanh long (rồng xanh), nên quẻ bảo Phùng Long Hoàn Hữu cát/ xuất hiện số 3, gặp rồng, mọi việc cát tường.
Quẻ 184, cát lợi.
Lợi cầu tam tài phước lộc thọ, đặc biệt lợi lạc việc Hôn Nhân, Tử tức, cầu con.


185

Lời xưa: Mộng lý thuyết quan san, ba thâm hạ điếu nan, lợi danh chung hữu vọng, mục hạ vị khai nhan.

/ Trong mộng nói quan san, dưới sông sâu câu khó, danh lợi cuối cùng có hy vọng, trước mắt chưa tỏ thấy vẻ gì./
Quẻ 185, âm dương thuận lý. Ma trận 185 tự thân vận động hai trục 1-8-6 và trục 8-5-2 rồi vận động toàn diện. Các vấn đề thuộc sinh tồn/ sinh lý không có gì đang nói, đáng dự đoán, vì trục 8-5-2, thuộc thổ, tay hòm chìa khóa của đời sống, chuyện đói nghèo là không thể xẩy ra.
Vậy quẻ dự đoán điều gì? Mộng lý thuyết quan san/ chuyện mơ mộng nhiều phần hão huyền, ví như dưới sông sâu câu khó, tham cầu danh, cầu lợi thì cứ việc cầu, nhưng hiện thời thì chuyện đó mơ hồ, hoang đường.
Quẻ 185 tiểu cát. Lợi cầu gia trạch, hôn nhân, tử tức.
Đức của quẻ:/ Trong mơ nói chuyện quan san/ Sông sâu câu cá khó khăn buông mồi/ Lợi danh rồi được cả thôi/ Có điều phải đợi chờ thời, chớ lo./


186

Lời xưa: Tam tiễn khai vân lộ, doanh cầu chỉ nhật thành, hứa đa nhàn khẩu ngữ, phiên tác tiếu ca thanh.

/ Tên ba mũi bắn mở đường mây, mưu vọng hẹn có ngày, dù nhiều lời này nọ, rồi cũng thành tiếng hát cười./
Quẻ 186, âm dương thuận lý hoàn hảo. Ma trận 186 chính là trục 186. Trục 186 như một tuyên ngôn: Sự nghiệp (số 1) đã được trang bị kiến thức đầy đủ ( số 8) và đã có các quan hệ Quý nhân vững vàng ( số 6) nên thuyền đời tự tin tách bến / Tên ba mũi bắn mở đường mây/ Nhưng thuyền đã không dễ dàng tách bến, và quẻ đoán: Mưu vọng hẹn có ngày/ Hẹn có ngày có nghĩa là chưa đến, còn hẹn, còn phải chờ đợi.
Quẻ 168 bình hòa.
Lợi cầu tam tài, cầu gia đạo bình an, cầu hôn nhân, tử tức.


187

Lời xưa: Hưu quyến luyến, ngộ tiền trình, chung náo loạn, xuất môn đình.

/ Đừng quyến luyến sẽ mê lầm bước đường đi, cuối cùng làm náo loạn, mau ra ngoài cửa ngõ./
Quẻ 187,âm dương thuận lý, không hoàn hảo. Ma trận vận động 1 trục 1-8-6 tiếp đến trục 6-7-2. Tuy vận động hai trục, nhưng ma trận vẫn vận động trì trệ khó khăn, hai số 7 và 8 âm dương liền kề cứ nấn ná lưu tình ( Hưu quyến luyến), đường đi của số 8 không phải là trở ngược về 7, mà băng qua 7, kết trục với số 6 (1-8-6). Số 8 đi về 7 là ngược, là Chung Náo Loạn, số 8 ra số 6 là Xuất Môn Đình ( ra ngoài ngõ), số 6 thuộc Càn, cửa Khai, cung Quý nhân. Quyến luyến gây ra bao sự khó cho tiến trình khởi động, nhưng ma trận vẫn động theo lý thuận mà thành tựu. Dự báo, cầu gì được nấy, tiền hung hậu cát, việc được chậm.
Quẻ 187, tiểu cát.

188

Lời xưa:  Vạn lý ba đào tĩnh, nhất thiên phong nguyệt nhàn, lợi danh vô trở cách, hành lộ xuất trùng quan.

/ Muôn dặm sóng cả yên, nhàn hạ trong trăng gió, danh lợi không cách trở, đường đi khởi trùng quan./
Quẻ 188, âm dương thuận lý hoàn hảo. Ma trận 188 tự thân vận động trục 1-8-6, số 8 còn lại theo bước ma trận lên số 9. Đây là thế ma trận khởi động đẹp nhất với trục 1-8-6. Trục 1-8-6 là trục năng mũi nhẹ lái, trì trệ khó khăn trong việc vận động, dịch chuyển. Tuy nhiên với quẻ 188, thì sau khi một số 8 kết trục 1-8-6, đã tự nhiên xô đầy số 8 còn lại bật lên 9 theo bước ma trận. Với trục 1-8-6 thì vị trí số 9 là vị trí tức thời làm ma trận cân bằng, hanh thông.
Quẻ 188, cát lợi.
Lợi mọi việc mong cầu. Không có gì đáng kể phải kiêng tránh.
Đức của quẻ:/ Danh lợi không ai người cản trở/ Đường đi lộng bước vượt trùng quan./


189

Lời xưa: Khát vọng mai cơ họa bính, mạn lao tâm như tróc ảnh, ngộ hổ long phương khả tỉnh.

/ Khi khát tường đến mơ, khí đói thì vẽ hình bánh, chớ lao tâm theo hình bắt bóng, khi gặp hổ, gặp rồng mới biết tỉnh ngộ./
Quẻ 189, âm dương thuận lý. Ma trận 189 tự thân vận động hai trục 1-8-6 và 1-9-5 rồi vận động toàn diện. Quẻ này không luận đoán tam tài, vì ma trận 189 thế vận động toàn diện, tam tài đang hưng vượng. Quẻ này luận đoán cái đức của người gieo được quẻ, đang trong tình trạng mê lú, kiêu ngạo, theo hình bắt bóng, mơ hồ, hoang đường. Cần phải tỉnh ngộ cấp kỳ trước khi gặp hổ báo.
Quẻ 189 hung cát song hành.
Lợi tu thân đức tin.


190

Lời xưa: Sự mê tâm bất mê, sự khoan tâm, bất khoan, nhất tràng hoan hỉ hội, bất cựu xuất trùng quan.

/ Sự mê tâm chẳng mê, sự khoan tâm chẳng khoan, một khi tâm chí hoan hỉ, không lâu vượt qua ải./
Quẻ 190 âm dương thuận lý, bất hoàn thành. Ma trận 190 tự thân vận động trục 1-9-5, rồi đứng. Trường hợp dịch động được số 0, đức tin, âm thành số 5, đức tin, dương thì quẻ 190 cũng là 195. Nhấn mạnh: Nếu là trục 1-5-9 thì đích thị là Độc Lộ Xuyên Tâm, nhưng ở đây là 1-9-5 không phải Độc Lộ Xuyên Tâm, nhưng con người vốn hay lo nghĩ, luôn bị ám ảnh bởi họa ách. Quẻ bảo, cứ vui thận trọng trên đường, chẳng mấy chốc là qua được ải.
Quẻ 190, lợi tu thân đức tin.


191
Lời xưa: Dạ bán độ vô thuyền, kinh đào khủng phách thiên, nguyệt tà vân đạm xứ, âm tín hữu nhân truyền.
/ Nửa đêm muốn qua sông thuyền chẳng có, kinh hãi trước làm sóng cả vọt xung thiên, nơi bóng trăng tà làn mây mỏng bay qua, nơi ấy có người đưa tin tới./
Quẻ 191, thuần dương. Ma trận 191 tự thân vận động trục 1-9-5, số 1 còn lại theo bước ma trận lên số 2. Quẻ 191 hai bước hung/cát mạch lạc. Khi ma trận vận động trục 1-9-5, tinh thần ám ảnh vì gặp trục hung, trục ba cửa thông nhau. Lởi quẻ thật xấu: Nửa đêm muốn qua sông thuyền chẳng có/ kinh hãi trước làn sóng cả vọt xung thiên. Nhưng khi hai số 9 và 1 cùng dương xô đẩy nhau kết trục, đã khiến số 1 lên số 2, hanh thông, nên bảo: gian nguy chỉ như mây mỏng che trăng và có người đưa tin vui đến.
Quẻ 191, hung cát song hành.
Lợi cùng tắc biến. Lợi kiến quý.Lợi nghiệp học, tấn học, thi cử. Lợi tu thân đức tin, tu thân kết nghĩa huynh đệ. Lợi bền trí vượt khó. Lợi việc đức thiện, lợi vị tha.


192

Lời xưa: Sự nhược cơ lưu, nhân bất xuất đầu.Vãng lai bế tắc, yếu kiến hữu vô.

/ Sự việc như kìm hãm lại, chủ nhân lại không ra mặt, đi lại bế tắc, cần gặp có được hay không?/
Quẻ 192, âm dương thuận lý hoàn hảo. Ma trận vận động cùng lúc hai trục 1-9-5 và 9-2-4. Một khi ma trận đã vận dộng hai trục, nhất là đã xuất hiện trục 9-2-4 thì mọi việc/sự thuộc khu vực danh vọng và tiền bạc không có gì phải bàn, nói cách khác không có gì lo lắng hung hay cát. Quẻ 9-2-4, ẩn tàng một lo lắng khác. Theo dịch xưa, ma trận 192 thuộc quẻ Lôi Hỏa Phong động hào thượng lục / Cất nóc nhà rất cao lớn, mà phòng mình ở lại nhỏ hẹp, bưng bít/ Chủ nhân không ra mặt, đi lại bế tắc là vậy. Ma trận chủ yếu nói tới ứng xứ, tới tính tình tính cách của người gieo được quẻ, không thích giao dịch kết nối, không muốn tiêu phí của cải, tiền bạc, thời gian cho người ngoài, bo bo giữ của, trục 9-2-4 (Danh vọng/ Hôn nhân/ Phú quý) rất thịnh cát danh vọng và tiền bạc.
Quẻ 192, mở lòng tất mọi việc đều lợi lạc.



193

Lời xưa: Vạn lý phiến phàm chuyển, ba bình lăng bất kinh, hành hành vô trở trệ, viễn xứ cánh thông tân.

/ Đường đi muôn dặm một mảnh buồm vận chuyển, sông yên chẳng sợ, đi đi không ngừng trệ, càng đi xa càng thông bên nước.
Quẻ 193, thuần dương. Ma trận 193 tự thân vận động trục 1-9-5, tiếp đến 3-5-7, rồi đứng. Quẻ xuất hiện đủ 5 số dương, cứ theo lý của số dương vận động ra cửa âm mà được cát lợi. Quẻ 193, số 3 là số cuối cùng của quẻ, kích hoạt số 4, phú quý, là ma trận vận động toàn diện, cát tường mọi sự.
Quẻ 193, tiểu cát.
Đức của quẻ:/ Trùng khơi thuyền nhẹ cánh sen/ Sóng im gió lặng thân quen bãi bờ/ Bổng trầm khoan nhặt câu hò/ Bến xa mấy cũng dong cờ tới nơi./


194

Lời xưa:Thân lịch kình đào, đông phong tiện hảo/ thái bình thân thoái, mục hạ hoàn tảo.

/ Tấm thân từng trải sóng kình, gặp gió đông thật tốt đẹp, ngày thái bình sắp tới, mắt nhìn cảnh đẹp nhường bao./
Quẻ 194 âm dương thuận lý hoàn hảo. Ma trận tự thân vận động cùng lúc hai trục 1-9-5 và 9-4-2. Hành trình quẻ: Khi hình thành 19, việc kết trục 1-9-5 là lẽ tự nhiên của sức mạnh trục 15, theo toán học trên thiên bàn ma trận tam phương, nhưng quẻ tự thân vượt qua 5, lên 4 thiết lập quẻ 194, sự vượt qua này được đánh giá là trải nghiệm Thân Lịch Kình Đào ( thân trải sóng kình), gặp số 4, cửa Tốn, phương Đông nam, là cách Đông Phong Tiện Hảo ( gặp gió đông thật tốt đẹp).
Quẻ 194, cát tường.
Lợi tai qua nạn khỏi, bình thản an nhàn. Lợi tam tài phước lộc thọ, lợi kiến quý. Lợi phân chia gia tài, lợi hôn nhân, tử tức.


195

Lời xưa: Hạc tự vân trung xuất,  nhân tòng nguyệt hạ lai, tân hoan danh kiểm thượng, bất dụng tríu song mi.

/ Hạc từ trong mây bay ra, người từ dưới trăng trở về, niềm vui mới đầy trên mặt, bất tất phải cau mày./
Quẻ 195, thuần dương. Ma trận 195 chính là trục 195. Nhấn mạnh trục 1-5-9 mới là trục Độc Lộ Xuyên Tâm, hoặc trục ba cửa thông nhau. Các trục 1-9-5, 9-1-5, 5-1-9, 5-9-1 hoặc 9-5-1, đều không mang ý nghĩa hung/cát như 1-5-9. Tuy nhiên, người gieo quẻ luôn bị ám ảnh về sự hung xấu của trục 15 này, nên dù được quẻ 195 vẫn hơ hoảng lo lắng (tríu mi). Quẻ xua tan sự lo lắng này bằng dự báo: Hạc trong mây bay ra (số 4), người dưới trăng trở về (số 2). dự báo hai số âm ( 2 và 4 ) sẽ xuất hiện hóa giải ma trận thuần dương vận động toàn diện, cát lợi mọi sự.
Quẻ 195, tiểu cát.
Lợi tu thân đức tin. Lợi tự trọng liêm sỉ. Bất tất phải nghi hoặc. Lợi sức khỏe tuổi trời. Lợi cầu tam tài phước lộc thọ.


196

Lời xưa: Thâm đàm ngư khả điếu, u cốc điểu khả la, chỉ dụng cựu trường tâm, bất dụng sinh nghi hoặc.

/ Cá đầm sâu vẫn có thể câu, chim hang tối vẩn có thể lưới, chỉ cần tâm kiên trường, không dùng tâm ngờ vực./
Quẻ 196, âm dương thuận lý hoàn hảo. Ma trận 196 tự thân vận dộng trục 1-9-5, tiếp sau 5-6-4 rồi vận động toàn diện ma trận. Ma trận vận động từng trục, vững vàng chắc chắn, chỉ cầm bền gan, quyết chí, đức tin ngay thẳng, không nghi hoặc, mở lòng, bác ái, hỷ xả, thì việc gì cũng thành/ Cá dưới đầm sâu vẫn có thể câu, chim trong hang tối vẫn có thể lưới.
Quẻ 196 cát lợi.
Lợi tu thân đức tin. Mọi việc đều cát tường. Không có gì đáng kể phải khiêng tránh.


197
Lời xưa: Tiến bất an, thoái bất khả, thượng hạ tương tòng, minh châu nhất khỏa.

/ Tiến cũng không an mà thoái cũng không được, trên dưới theo nhau, vì một chuỗi hạt minh châu./
Quẻ 197, thuần dương. Ma trận 197 tự thân vận động trục 1-9-5, tiếp theo là 7-5-3, rồi đứng.
Ma trận thuần dương, cả ba số 195 đều ước một số âm, ước một chuỗi ngọc, nhưng cả ba đều không được một ước thành, cam chịu để ma trận đứng, tiến thoái đều không thể.
Quẻ 195 hung cát song hành
Đức của quẻ:/ Tiến lên sự chẳng chịu yên/ Lui về sự vướng triền miên khó về/ Thôi đành đành đứng làm ngơ/ Chờ xem ngọc quí dại khờ tay ai./


198

Lời xưa:  Chước chước chiếm tiên ky, kỳ trung lộ bất mê, mục tiền vô hợp ý, sa miễn thị hòa phi.

/ Phải chăm chắm nắm lấy tiên cơ, thì trong đó thấy đường đi không lầm, trước mặt không vừa ý, phút chốc miễn được thị và phi./
Quẻ 198, âm dương thuận lý hoàn hảo. Ma trận 198 tự thân vận động cùng lúc hai trục 1-9-5, tiếp theo là 1-8-6 rồi vận động toàn diện. Vì vận động cùng lúc hai trục, nên nếu không nắm lấy tiên cơ của sự thuận lý, vận động trục 1-8-6 trước trục 1-9-5 sẽ là mê lộ. Nhấn mạnh: Số 1 xuất hiện trước, đến số 9 rồi kết quẻ bằng số 8, như vậy trục 1-9- 5 xuất hiện trước trục 1-8-6. Vận động ma trận đúng với thế âm dương thuận lý sẽ không gặp trở ngại, thị phi, họa ách nào, mọi việc/sự đều thuận buồm xuôi gió, hanh thông.
Quẻ 198 tiểu cát.
Lợi cầu tam tài. Lợi hôn nhân, tử tức. Không ngại đố kỵ, thị phi. Lợi gia đạo khang ninh.


199

Lời xưa: Tước báo cao chi thượng, hành nhân cổ độ đầu, bán đồ bất liễu sự, nhật mộ chuyển sinh sầu.

/ Sẻ kêu trên cành cao, người xưa coi việc cứu giúp làm đầu, giữa đường không xong việc, sớm tối u sầu./
Quẻ 199, thuần dương. Ma trận tự thân vận đông trục 1-9-5, số 9 còn lại lên 10, bằng lòng với việc chuẩn bị khởi một ma trận mới. Quẻ 199, hai số 9 danh vọng (tiền và danh) nên việc tiền và danh thực không có gì đáng bàn. Quẻ 199 nói về nhân cách sống, nói về đức vị kỷ, phúc vị tha, nói về sự thiện, việc lành, về nhân nghĩa.
Quẻ 199, lợi tu thân đạo đức.
Đức của quẻ:/ Hành nhân cổ độ đầu/ Người xưa coi việc cứu giúp làm đầu/



200

Lời xưa: Tạc thạch đắc ngọc, đào sa đắc kim, nhỡn tiền mục hạ, hà dạng trù trừ.

/ Đục đá được ngọc, đãi cát được vàng, lợi ngay trước mắt sao còn do dự?/
Quẻ 200 thuần âm. Ma trận 200 không thể tự thân vận động, ma trận qua hai số 0. Quẻ chưa khởi, hung cát hoàn toàn tùy thuộc vào đức tu thân, vào nội lực người gieo quẻ, ngoại lực không thể trợ giúp được gì. Đức tin là bí quyết thành công.
Quẻ 200, lợi tu thân đức tin.
Đức của quẻ:/
Ngọc trong đá đục ra mà được/ Đãi hoàng sa mà lọc bụi vàng/ Xin cho hỏi ai người may thế/ Cớ sao còn lộ vẻ kém tươi?/

/ Mời đọc tiếp Giải mã Ma trận tứ 201-220/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét