Thứ Năm, 8 tháng 9, 2016

Khởi đăng Chém Gió Muôn Mầu 2/ TÔI CHÉM GIÓ TÔI, 05 KHÚC / Khúc 5: Nợ tình rồi trả đủ


  
  
TÔI CHÉM GIÓ TÔI, 05 KHÚC
Tùy văn
+ Khúc 1: Cảm ơn & Trân trọng giới thiệu.
+ Khúc 2: Tụng Nguyện trước giao thừa
+ Khúc 3: Tự sự tóc hoa lau
+ Khúc 4: Gánh đời nhẹ vơi
+ Khúc 5: Nợ tình rồi trả đủ


KHÚC 5: NỢ TÌNH RỒI TRẢ ĐỦ


Với chúng tôi ( BNN và Lý Phương Liên), món nợ tình với thơ, lúc nào cũng canh cánh trong lòng, canh cánh suốt đời, canh cánh đến nỗi giận thét lên nếu giấc mơ (vớ vẩn) của nhà thơ Nguyễn Khôi là sự thật, tức là BNN tôi đột ngột bỏ cuộc chơi nơi cõi thế này, bay về miền cát bụi chơi trò sung sướng khác, thì tôi có còn xứng đáng là tôi, BNN, khi trút gánh nặng lên vai người bạn đời yêu quý, Lý Phương Liên, thực hiện tiếp lời thề chung trả nợ ân tình thơ ? Bảo cho mà biết, việc sống chết đâu có thuộc quyền muốn hay không của con người, mà thuộc quyền của tạo hóa, của Trời, của Đinh Mệnh. Chúng tôi đã thừa nhận với Định Mệnh về món nợ tình thơ mà chúng tôi phải trả, chưa trả xong, có muốn chết, Trời cũng không cho trốn sống, đừng có mà mơ..về chết..tôi ơi!

Lại bảo rằng: Nợ thì có gì phải kể. Lúc này mà nói cái khổ,. cái nghèo, cái cùm khóa, cái nước mắt, cái thanh cười...thì người đời lại bảo là khoe khoang, là mơ hồ, là bệnh tưởng, bởi đời ai chẳng thể, chẳng phải bơi qua sóng gió mà về bến cỏ hoa.

Với chúng tôi, món nợ thơ, nợ tình thơ không hoang đường. Một nhà thơ nào đó viết: Vịn câu thơ mà đứng dậy. Chữ ‘vịn’ thật đẹp, thật hay, nhưng hay/đẹp mấy thơ vẫn chỉ cho người ngã vịn, vịn mà đứng dậy. Nhưng với chúng tôi, lần ngã nào cũng vậy, mà ngã nhiều lắm, nhiều không kể/đếm hết được, những khi/lúc ấy, Thơ (viết hoa) như từ trời bay đến cho chúng tôi vay khí đức tin, vay sức nuôi tay thức lại, vay năng lượng cho chân khuất phục đá mềm. Món nợ ấy chúng tôi nợ/ vay là sự thật. Nợ/vay thì phải trả. Phải trả đủ. Bởi luân hồi kiếp sau, nếu có, tin mong được thụ hưởng phúc lành.
Và, chúng tôi hiện đang trả tình thơ. Dự án trả nợ tình thơ được khởi từ năm 2010, mốc Ngàn Năm Thăng Long, với việc tự xuất bản hai tập thơ: Ca Bình Minh của Lý Phương Liên và Thơ Nguyễn Nguyên Bảy của BNN. Tập khoe trước bị viếng chôn từ  1970, sống lại. Tập khoe sau, 500 trang, rũ bụi nhang thờ trình làng. Tiếp sau hai sách riêng tư này, chúng tôi BNN và Lý Phương Liên bắt tay thực hiện dự án sách Thơ Bạn Thơ và Văn Bạn Văn. Đây thực sự là dự án cụ thể cho hành trình trả nợ ..

Chứng minh 1:
Mời đọc dưới đây, thư gửi các bạn thơ khắp cộng đồng mạng, đề ngày 9/4/2012, bố cáo Dự án Sách Thơ Bạn Thơ.


THƯ GỬI CÁC BẠN THƠ KHẮP CỘNG ĐỒNG MẠNG


Chúng tôi, nhóm bạn, cùng chung một sở thích Yêu Thơ Hay  và cùng ước nguyện hiến dâng tình yêu ấy cho Thơ Hay của thi đàn Việt. Sở thích và tình yếu ấy là tôn chỉ mục đích của nhóm bạn chúng tôi.
Đã đành Thơ không hoàn toàn mang lại hạnh phúc, nhưng thơ giúp ta đứng gần hạnh phúc, nên lòng tự nguyện, ý tưởng chân thành, hành xử bất vụ lợi, vô tư trong sáng toàn phần cho thơ, sáu anh em chúng tôi tập họp nhau đồng sáng lập Nhóm Bạn Yêu Thơ Hay, nhấn mạnh Thơ Hay. Không diễn văn nhưng rất nhiều tranh luận bàn thảo, không bầu cử nhưng mỗi đề xuất đều đồng nhịp 12 bàn tay vỗ:

Nhà thơ Nguyễn Nguyên Bảy được chỉ định Phụ trách chung. Nhà thơ Thanh Tùng được chỉ định Phụ trách nội dung. Nhà thơ Lê Thiếu Nhơn được chỉ định Phụ trách giao tiếp, kết nối. Nhà thơ Lê Xuân Đố được chỉ định phụ trách mảng chuyên thơ thất lạc, bị bỏ sót, bị lãng quên. Nhà thơ Nguyễn Thái Sơn được chỉ định phụ trách mảng chuyên thơ người quá cố, người thất sủng, người bị hàm oan và người tiềm ẩn tài hoa chưa tỏa sáng. Nhà thơ Lý Phương Liên được chỉ định phụ trách tài vụ. Đây chỉ là những chức danh tự xưng, mỗi cá nhân tự nguyện tham gia, tự chịu trách nhiệm với chính mình, trước cộng đồng và trước pháp luật.

Nhóm Bạn Yêu Thơ Hay, hoạt động với phương châm tự thân vận động, không tham gia bất kỳ tổ chức chính trị xã hội nào, không tiếp nhận bất kỳ tài trợ kinh phí của bất kỳ tổ chức, cá nhân nào. Lúc/khi nào hết thích, tự im lặng mà xong việc,mà thôi..

Trong phiên hội toàn thể lúc 8g tối ngày 9/4/2012, tại Lầu Bếp, nhà 98 Ký Con Quận 1, TpHCM. Nhóm Bạn Yêu Thơ Hay thuận 100% tay cho việc cần làm ngay, đó là tập trung toàn lực cả nhóm xây dựng và ấn hành Bộ Sách Thơ Hay ( số tập tùy tình hình thực tế), tập  hợp những bài Thơ Hay của thi đàn Việt từ sau Cách Mạng Tháng tám 1945 đến nay, đặc biệt ưu tiên cho những bài Thơ Hay mà vì lý do nào đó bị bỏ sót, bị thất lạc, bị từ chối, bị trù dập, bị hàm oan, dạng tiềm ẩn chưa có điều kiện công bố, đã công bố nhưng chưa quảng bá. Tập hợp Thơ Hay này, không phân biệt danh xưng, chức vụ, đẳng cấp xã hội. Thơ là thơ. Thơ không phải là địa vị xã hội của người làm thơ.

Tập hợp không phân biệt dân tộc, tôn giáo, địa phương, tuổi tác, giới tính. Ban biên tập Bộ sách (công bố ở trên), đã kiểm soát tất cả các khâu chuẩn bị, mỗi thành viên đã trình bầy cụ thể các giải pháp thực hiện, cam kết dự án nhất định thành hiện thực.

Để trợ giúp cho Nhóm Bạn Yêu Thơ Hay hiện thực được ước nguyện của mình, chúng tôi trân trọng kính mời: Các nhà yêu thơ cùng chúng tôi nắm tay nhau tôn vinh Thơ Hay Việt Nam, bằng cách gửi về chúng tôi những sáng tác thơ của mình, của các bạn thơ mà bạn yêu thích hoặc phát hiện giúp chúng tôi những áng thơ hay của bất kỳ ai, mà bạn từng nghe, từng đọc. Và sẽ thật quí hóa nếu bạn tình nguyện tham gia cùng chúng tôi cộng tác biên tập, hoặc trực tiếp tham gia Ban biên tập.

Trước khi tập hợp thơ được in thành Sách (công bố loại hình và NXB sau ) bài vở gửi về  sẽ được đăng tải công khai, đầy đủ trên các trang mạng chủ và trang mạng liên kết để bạn đọc cùng tham gia bình chọn thơ hay. Dĩ nhiên, không phải tất cả những bài đã đăng trên mạng đều in thành sách, nhưng nhất định những bài thơ được tuyển chọn trên mạng, được công nhận là hay sẽ được tiến hành tổ chức in ấn phát hành ngay. Số lượng bài vở không hạn định,.

Với tiêu chí Thơ Hay, trường hợp tuyển chọn được một tập thơ hay của một tác giả, chúng tôi sẽ tổ chức in riêng trọn tập của tác giả đó. Quá trình từ gửi bài cho đến khi sách được in, tác giả được tuyển chọn không phải chia sẻ bất kỳ chi phí tiền bạc nào.

Cho phép chúng tôi tuyển chọn thơ đã được tuyển chọn trong các tuyển tập đã ấn hành, không tuyển thơ của các thành viên BBT, sách không thương mại, người có thơ tuyển chọn và các BTV tham gia tuyển chọn được biếu/tặng sách thay nhuận bút.

Thời gian nhận bài vở bắt đầu ngay khi bạn đọc bài thưa mời này.

TM. Nhóm bạn Yêu Thơ Hay, BNN


Chứng minh 2:
Kể từ sau thư gửi các bạn thơ khắp cộng đồng mạng, đề ngày 9/4/2012, đến nay ( thời điểm viết tin văn này, 2016) Dự án Sách Thơ Bạn Thơ đã in ấn phát hành theo giấy phép nhà nước, 8 tập sách  mỗi tập 300 trang, khổ vuông 20x20, bìa cứng, giấy tốt, bao gồm: 05 tập Thơ Bạn Thơ, 02 tập Văn Bận Văn, 01 tập Vườn Năm Nhà. Hiện đang in Thơ Bạn Thơ 6 và Vườn Năm Nhà 2. Bốn năm, kiên trì, bền bỉ hoàn thành khối lượng công việc khủng kể trên, Dự án sách Thơ Bạn Thơ xin được tự ngưỡng mộ mình.

Mời đọc dưới đây, bài viết Thơ Bạn Thơ – Tuyển tập thơ Việt có giá trị đặc biệt, do Thạc sĩ văn chương Hòa Phú Yên, biên tập viên tự nguyên của Dự án TBT, chấp bút.


TBT, TUYỂN TẬP THƠ VIỆT CÓ GIÁ TRỊ ĐẶC BIỆT

Th.s Hòa Phú Yên


Dự án Bộ sách Thơ Bạn Thơ của vợ chồng thi sĩ Nguyễn Nguyên Bảy- Lý Phương Liên bắt đầu thực hiện từ năm 2012, cho đến nay đã 4 năm. Trong khoảng thời gian 4 năm ấy, bằng sự nỗ lực hết mình của bản thân vợ chồng Chủ biên bộ sách, sự cộng tác tích cực từ phía Ban tuyển chọn và Nhà xuất bản; đến tháng 01/2016 đã cho ra mắt bạn đọc tập thơ thứ 5 trong Bộ sách Thơ Bạn Thơ.

Thơ Bạn Thơ
là bộ sách văn học được tuyển chọn khá công phu, tốn nhiều thời gian, công sức và nó là một tuyển tập thơ Việt có giá trị đặc biệt. Bộ sách này được coi là đặc biệt bởi nhiều lẽ: Đây là bộ sách do chính cá nhân vợ chồng thi sĩ Nguyễn Nguyên Bảy- Lý Phương Liên bỏ tiền túi và tập hợp thơ của bạn thơ cả nước để in. In với số lượng lớn nhưng chỉ cho, biếu, tặng chứ không bán. Bộ sách được đọc chọn trên tinh thần công tâm, vô tư, không bị ràng buộc, không bị áp lực bởi bất cứ điều gì. Thơ Bạn Thơ là bộ tuyển tập với số lượng tác giả, tác phẩm khá lớn. Chỉ tính riêng từng tập (Tập 1: 203 bài, 65 tác giả; Tập 2: 251 bài, 85 tác giả; Tập 3: 334 bài, 118 tác giả; Tập 4: 236 bài, 91 tác giả; Tập 5: 153 tác giả; Tập 6 (Sắp in): 160 tác giả.

Số lượng tác giả, tác phẩm, bài thơ, và những câu thơ hay được chọn đã là những con số khá bất ngờ. Có đến hàng nghìn những câu thơ hay trong nền thơ Việt được tuyển chọn. 99 câu thơ hay của 99 tác giả ở đầu mỗi tập sách. Ở tập 5 và 6 có thêm mục 384 câu thơ hay của 384 tác giả. Như vậy trong 6 tập của Bộ sách Thơ Bạn Thơ có đến 1362 câu thơ hay của 1362 bài thơ và 1362 tác giả. Tổng số tác giả được nói đến trong 6 tập thơ lên đến 2218 người. Đó là những con số khá ấn tượng. Có thể nói, hiếm có bộ tuyển thơ nào của Việt Nam từ trước đến nay tập hợp được đông đảo đội ngũ những người làm thơ như thế.

Những bài thơ, những câu thơ, những tác giả thơ trong nền thơ Việt hầu như đã được điểm tên. Chủ biên và Ban đọc chọn đã cố gắng tuyển chọn trên tinh thần khách quan và công tâm nhất. Ở đó có những tác giả đã nổi tiếng, thành danh trên thi đàn nhưng cũng có những tác giả, những bài thơ bạn đọc chưa biết hoặc ít biết vì bài thơ đó bị thất lạc, bỏ quên hoặc tác giả đó không nổi tiếng nhưng các bài thơ được chọn in là những bài thơ hay. Đây là điều đáng được ghi nhận. Bởi vì thơ hay thì phải trả về đúng vị trí xứng đáng của nó. Thơ hay phải được lưu giữ trong kho tàng văn học dân tộc. Đó chính là vốn quý trong di sản văn học nói riêng, văn hóa nói chung cần được giữ gìn. “ Thơ là thơ. Thơ không phải địa vị xã hội của người làm thơ. Muốn cho thơ là thơ thì chính mình đừng bao giờ gán ép cho nó những gì không phải của nó. Tư tưởng đẻ ra thơ chứ không phải dùng thơ vá bọc tư tưởng. Nếu sự ca ngợi là thành thực đối với mình thì tự bản thân việc ấy đã thành thơ, chứ không phải cố sắp xếp thơ cho một ca ngợi gượng gạo. Khi thơ đã thực sự là thơ thì không cần phải chia loại nào là tư tưởng, loại nào là thơ anh hùng ca, loại nào là tâm trạng… Người đọc cần thưởng thức bài thơ hay và người đọc tự phán xét mọi điều. Không còn nghi ngờ gì nữa, khi thơ đã thực sự là thơ thì bạn đọc mở rộng lòng chào đón, mong đợi, hồi hộp như một cuộc hẹn hò bất tuyệt”( Nguyễn Nguyên Bảy).

Nhà thơ Nguyễn Nguyên Bảy cho biết: “Tập 6 của Bộ sách đã được biên tập xong và đang làm các thủ tục cuối cùng để in ấn”.

Nhà thơ Lý Phương Liên- trong buổi ra mắt sách Thơ Bạn Thơ 5 vào ngày 17/01/2016 tại Sài Gòn, tâm sự: “Vợ chồng tôi đã cố gắng hết sức từ tài chính đến công tác tuyển chọn, biên tập. Mỗi tập thơ ra đời là trong đó bao mồ hôi, công sức của tôi, chồng tôi và cả những người bạn yêu thơ chân chính- tình nguyện bỏ công sức đọc chọn. Tuy vất vả nhưng vợ chồng tôi lấy làm vui mừng khi mình làm điều đó cho bạn thơ cả nước. Dù hiện tại tuổi cao, sức yếu, những bệnh tật của tuổi già cứ ập đến nhưng chúng tôi đã hứa, chúng tôi sẽ nguyện thực hiện lời hứa ấy cho đến khi nào chúng tôi không còn sức khỏe để làm được nữa, khi ấy mới thôi. Tất cả chỉ nhờ ơn trời…”

5 tập của Bộ sách Thơ Bạn Thơ đã đến tay độc giả, Thơ Bạn Thơ có mặt trên khắp mọi miền của Tổ quốc, ở những vùng sâu vùng xa, vùng biên giới, hải đảo. Điều đặc biệt đáng mừng là 5 tập sách này đã có mặt ở một số thư viện trên thế giới. Được bạn đọc và giới phê bình đánh giá cao.

Tập 6 sẽ đến với bạn đọc trong một ngày gần đây. Hi vọng cũng sẽ góp thêm những gương mặt thơ mới, hay, độc đáo, ấn tượng…

Có lẽ sự thành công của Thơ Bạn Thơ đó là niềm vui và hạnh phúc vô bờ của vợ chồng Nguyễn Nguyên Bảy- Lý Phương Liên và cả những người thực hiện bộ sách. Tuy nhiên, trong chừng mực có thể, sức người cũng như sự hiểu biết có hạn nên chắc chắn sẽ không tránh khỏi những khiếm khuyết. Chính vì vậy, vợ chồng chồng Chủ biên bộ sách đã nói bằng những lời gan ruột rằng: “Cảm ơn các bạn thơ mở lòng đón nhận sách Thơ Bạn Thơ. Xin hỷ xả kiến văn giới hạn trước vườn thơ trăm hoa, khó tránh việc đọc chọn còn nhầm quên mạch nguồn tiềm ẩn. Xin hỷ xả chúng tôi tâm chưa đắc bồ đề còn chịu áp lực đời thường, tình thơ còn vướng lụy sân si. Xin hỷ xả và nuôi dưỡng đức tin, đã là thơ đúng nghĩa và hay, không sớm thì muộn, chưa hôm nay sẽ ngày mai, chúng tôi sót quên, các bạn thơ khác sẽ nhớ, sẽ đọc chọn, là thơ hay, nhất định sẽ hiển lộ sắc hương”./.


Tự hứa 1:  
Nợ tình thơ rồi trả đủ. Đủ là sao? Là tử những sách Thơ Bạn Thơ 1-8 và sách Thơ Vườn Năm Nhà, sẽ kết tập Kinh Thi Một Thời bao gồm 384 câu thơ đơn, 100 bài Lục bát và 99 bài tình thơ hay, dấu ấn một thời.

Tự hứa 2: 
Chưa thực hiện xong Hứa 1, Trời gọi cũng không về. Nợ tỉnh thơ thề trả đủ, rồi trả đủ, Nam mô Trời, Đất và Mẹ Quán Thế Âm..


Seattle 10/6/2016

VANDANBNN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét