Thứ Năm, 20 tháng 4, 2017

Gửi về Hà Nội/ Thơ NGUYỄN NGUYÊN BẢY / CA TRÙ MÙA THU



Nụ hôn người hà Nội/ Nụ hôn tự biết thăng hoa

Thơ  NGUYỄN NGUYÊN BẢY 
CA TRÙ MÙA THU


 Phút giây ấy với tôi là duyên số
Hai tình cờ gặp nhau
 Em trao chỉ một gật đầu
Đôi mắt cười mệt mỏi
Chỉ thế thôi vồi vội
Chim bay về tổ chiều thu..

 Tôi đi theo hương thu

Hồn tình sét đánh
Xóm Hạ Hồi thoang hương sữa lạnh
Hoa từ vú lụa thơm ra
Tôi rảo quanh lặng lẽ Nguyễn Du
Cửa sổ nhà ai bóng thúy
Tôi vòng ra phố Huế
Chật khoang tầu điện gió thu
Những mái phố ca trù
Cửa chợ Hôm trễ yếm
Tiếng rao tầm quất nhạc xèng

Em ở đâu giữa Hà Nội dọc ngang
Ba sáu phố phường khép mở
Một nửa của tôi ơi
Hàng Đào Hàng Lược Hàng Vôi
Nợ tình nỡ nao Cấm Chỉ

Xin nghe tôi một lời chém đá

Đêm nay rồi đêm mai
Thu nay rồi thu mai
Năm nay rồi năm mai
Em là gió anh cũng tìm thấy gió..

Thu dẫn tôi vào ngõ nhỏ nhà em
Khu cổ tích thuyền rồng
Hồ thu vua trả kiếm
Đâu thành quách dương đài nguyệt điện
Nhà em nóng rực như lò
Đun cháy mọi điều mơ mộng
Em là cô thợ ca ba
Tôi lặng mình và chợt hiểu ra
Có một Hà Nội khác
Một Hà Nội nửa tôi.

Chúng tôi bên nhau riêng một trời
 Riêng một đất
 Đường Cổ Ngư ngắn chừng gang tấc
 Trăng vàng rơi qua kẽ tay
 Trôi bồng bềnh rồi rơi vào sóng bạc
 Mắt sướng thi nhân ngơ ngác
 Cổ thụ ngồi trải lá vàng khô
 Chúng tôi rù rì rù rì
 Những lời say ong mật
 Tạ trời ban cho hạnh phúc
 Cánh hồn bay chơi vơi

Một nửa tôi không lời
 Thương đau có gì phải kể
 Cảnh mất cha đổ buồn mắt mẹ
 Mất mẹ trút khổ vai em
 Mười bảy tuổi mỏng manh thuyền
 Chèo chống đàn em dại..

Tôi là người Hà Nội
 Thuộc rất nhiều Hà Nội văn chương
 Hà Nội ca trù lúng liếng
 Hà Nội Ba Đình nắng
 Hà Nội sông Hồng nước lên
 Nhưng Hà Nội em
 Tôi chưa hề biết..

Ca trù thuyền phá luật
 Đàn gảy nín cung thương
 Trống chầu giữ nhịp
 Tôi kịp lên thuyền
 Hợp sức cùng em vượt thác
 Cảm động tình Bích Câu thuở trước
 Em là tranh Tố nữ làng Hồ
 Tôi hân hoan đón kỳ ngộ bây giờ
 Nhật nguyệt yêu mưa phùn gió bấc
 Áo tình một chiếc phong phanh
 Trao nhau tấm chân thành
 Nụ hôn người Hà Nội
 Nụ hôn tự biết thăng hoa..

Yêu em thế nào tôi chẳng thể nói ra
 Bởi đôi tay biết nói
 Lời mồ hôi lời giá cóng
 Lời mềm nặn sữa nuôi con
 Lời thèm mắt ngủ
 Lời kẽo kẹt làm chồng làm vợ 
 Hoa Ngọc Hà xuống phố ban mai

 Hà Nội mình những năm bảy mươi
  Kỳ ngộ tình bao nhiêu trang đẹp
 Cô bác sĩ Cửa Đông nuốt khóc
 Thiệp hôn phủ xác nửa mình
  Anh pháo thủ phố Hàng Mành
 Gặp nửa mình tiếp đạn
 Anh thợ điện người Ô Quan Chưởng
  Bới nhặt nửa mình trong đổ nát Khâm Thiên
 Anh giáo cận Kim Liên
  Ao thu nửa mình đứng tắm
 Kể sao hết những Tú Uyên muôn vạn
 Gặp muôn vạn Giáng Kiều mọi nẻo thành đô
 Những kỳ ngộ đẹp như thơ
 Tình mình sánh làm sao được..

Ấy là lẽ vì sao em không khóc
 Trước gian nan tem gạo phiếu tiền

 Ấy là lẽ tôi nói lời yêu em
 Biết là mình đáng sống

Ấy là lẽ vì sao tứ thời dép lốp áo xanh
 Dép lốp bè trầm áo xanh bè bổng
 Gió kinh thành ngũ sắc hoan ca

Ấy là lẽ vì sao sao sa
  Sa vào mắt em lay láy
 Ca trù mùa thu.


 
Thơ viết 1972
Gửi về Hà Nội 20/4.2017

VANDANBNN



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét