Thứ Bảy, 22 tháng 4, 2017

Gửi về Hà Nội/ Thơ NGUYỄN NGUYÊN BẢY / Làng nước, Hát rong, Tàu điện đêm.


Thơ  NGUYỄN  NGUYÊN BẢY

LÀNG NƯỚC 

Sông cái chia nhánh còng số tám
Nước khóa làng tôi
Bà nội ví von gọi là làng lều
Ông nội định danh làng nước

Mênh mông mút mắt
Những cánh đồng chìm
Những mái nhà chìm
Người nổi trên thuyền nan

Ai ngồi thuyền cũng hát
Đất này mồ mả cha ông
Cháu con không thể bỏ làng
Lúa xanh bên bồi tre xanh bên lở

Thương đất trắng chìm trong lũ
Nhà thuyền kéo đất nổi lên
Đất nổi lại thương thuyền
Thuyền nhớ nước nằm nghe sông hát

Bên lở lở bao nhiêu đất
Bên bồi bồi đất bấy nhiêu
Người không chê làng nghèo
Trải bao đời vẫn còn làng nước

Hà Nội cuối 1971


HÁT RONG

 
Hát dai một người hát rong
 Quê đêm lạc lối phố trong đêm dài
 Muốn vui đi gõ cửa ai
 Mà hình như gió đã cài then mây
 Điệu trầm đứng lại dại ngây
 Bàn tay lại với bàn tay ngó nhìn
 Tâm sự lẩn quất trong im
 Đầu có muốn thức con tim câm lời
 Hình như ai cũng như tôi
 Như tôi tôi chẳng đợi ai hỏi chào

 Hát rong một mình hát rao
 Khúc đờ i kín đặc măt ao những bèo
 Mưa lên bèo trôi tiêu điều
 Đớp dưới chân bèo có cá hay chăng?
 Hát rong chỉ biết thì thầm
 Vết thương mưng mủ sợ cầm tay dao
 Đành rằng chỉ một thật đau
 Trả lại cơ thể từ đầu lành nguyên
 Hát rong tôi đi trong đêm
 Không lời ai biết mà thêm biết mình
 Tấc lòng đã nguyện bền chinh
 Cớ sao hốt hoảng chân tình đi hoang
 Cái tài ngỡ thật bẽ bàng
 Hát rong tôi trộn kinh hoàng vào đêm..

 Hà Nội, 1972


 
TÀU ĐIỆN ĐÊM

 Tàu chạy cuốn đêm đông
 Chở độc một người khách
 Gió trong khoang chật ních
 Run cầm cập môi hôn

 Đèn đôi ngọn lom đom
 Nhợt nhạt vàng mệt mỏi
 Người lái tàu thở  khói
 Dựng hờ cổ áo bông

 Phố như những dòng sông
 Tàu trôi ngang qua cửa
 Leng keng chuông gọi đỗ
 Khách mơ hồ xuống ga

 Tàu ngược về Thụy Khuê
 Lao nhanh trong giận dỗi
 Tội nghiệp chuyến tàu cuối
 Chở toàn là gió hoang

 Tàu mất hút cuối đường
 Cây rơi vài phiến lá
 Tàu về ga tàu ngủ
 Khách biết ga nào về..

 Hà Nội, tháng Chạp 1972

 
Gửi về Hà Nội 22/4.2017
 
VANDANBNN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét