Thứ Tư, 17 tháng 5, 2017

Về chuyên mục: Chân Dung Nhà Văn VN Đương Đại trong sách Thơ Bạn Thơ 7, sẽ xuất bản cuối 2017,



Kính thưa bạn đọc VANDANBNN,

Tuần nay, kể từ khi VANDANBNN công bố hạng mục : Chân Dung Nhà Văn VN Đương  Đại trong sách Thơ Bạn Thơ 7, sẽ xuất bản cuối 2017, chúng tôi đã nhận được 400 văn bản (mỗi tác giả gửi 100 chân dung) của hai tác giả văn bản đã xuất bản sách là nhà văn Xuân Sách và nhà văn Trần Nhương, và hai văn bản chưa xuất bản sách của nhà văn Nguyễn Khôi và nhà thơ nữ Hạt Cát Diệu Sinh. Chúng tôi đang tiến hành đọc chọn cẩn trọng theo tiêu chí bình đẳng, công bằng cho Thơ Hay. Các bài được đọc chọn sẽ công bố đầy đủ trên VANDANBNN xin ý kiến bạn đọc quan tâm. Trường hợp nhà thơ Xuân Sách (đã mất) chúng tôi đang công bố đầy đủ 99 chân dung. Các đọc chọn với các nhà văn Nguyễn Khôi, Trần Nhương, Hạt Cát, chúng tôi phối hợp cùng tác giả trao đổi kỹ lưỡng và tuần tự công bố. Dự kiến sách Thơ Bạn Thơ 7 sẽ in mỗi tác giả 49 chân dung. Các tác giả có thể thay đổi bài, hủy bài hoặc từ chối (dù trước đây đã bằng lòng) không tham gia hạng mục Văn học này, vui lòng thông báo cập nhật cho VANDANBNN. Nhân Thông báo này, chúng tôi hân hoan gửi lời mời trân trọng đến các nhà văn, nhà thơ khác cùng tham gia Chân Dung Văn Học VN đương đại, bài vở xin đề gửi: nguyennguyenbay@gmail.com, hoặc điện thoại trực tiếp 0989722051.
Kề từ khi VANDANBNN khởi đăng Chân Dung Nhà Văn VN Đương Đại, chúng tôi đã nhận được nhiều thư góp ý, dưới đây, một trong những thư góp ý đó, thư của Nhà văn Lê Xuân Quang (Berlin LB Đức) đề gửi nhà thơ Nguyễn Khôi, trân trọng giới thiệu:

Thân gửi anh Nguyễn Khôi

Tôi đã đọc 99 chân dung nhà văn của anh. Tôi có một số ý kiến để anh tham khảo:
1.Tên: Không nên quy định 99 nhà văn vì Xuân Sách viết lúc ông đang sốn ở TK 20 (100 năm), còn bây giờ đã là TK 21. Ngay Xuân Sách chọn giới hạn 99 cũng là gò bó vì thực ra trong gần TK, văn đàn VN có nhiều nhà văn nổi trội.
2- Cũng không nên nói dùng thể thơ tú tuyệt để tự mình trói mình. Có những tác giả dùng 4 câu thơ để phác thảo chân dung họ không đủ, không lột tả được thần thái họ. Nên dùng thể thơ MỚI – 8 chữ thay vì 5 chữ - hoạc lục bát… hoặc tùy thích khi vung bút…
3- Chỉ khoảng một nửa chân dung có thần thái sống động, gây ấn thượng cho người đọc, tương xứng với cách viết của Xuân sách: Cô đúc, thâm thúy, tế nhị, trào lộng… còn lại thì mờ nhạt, điều quan trọng người đọc không thể cảm nhận được tác giả - chân dung kia’’nổi tiếng’’ thế nào, tài năng gì thông qua tác phẩm của họ.
4- Riêng chân dung Đỗ Trường, anh vẽ hời hợt quá, Nhất là dùng chữ chống cộng sản cho cậu ta. Viết thế, Đỗ Trường sẽ cho rằng anh trả thù vặt. Nên tìm đọc những bài phê bình, thậm chí đả kích một số người của Đỗ Trường… nhưng các bài khác còn mang tính phản biện. Mà lúc này văn đàn đang cần các cây bút phản biện cho dù văn phong có thô ráp, gay gắt…
5- Một số chân dung anh vẽ làm người đọc không thỏa mãn, cứ như ngăn’’sự sướng’’ khi làm tình. Nên dùng thể thơ 8 chữ hoặc thêm một khổ nữa hay ghi chú…khi không thể hiện được,  khi vẽ bằng 4 câu thơ 5 chữ...
6- Thơ chân dung sẽ rất tác dụng khi anh duy trì chất trào lộng khi VẼ - VIẾT. Mà nhà văn thì ai cũng có, tiềm ẩn trong họ chất trào lộng cho dù khi vui hay khi buồn lúc tai họa ập xuống. Viết về Trần Huy Quang thì phải nói đến truỵên Linh Nghiệm. Tại thời điểm dó, Trần Huy Quang đã cảnh báo nền chính trị VN như vậy… gần 40 năm sau chính ông TBT ĐCSVN đã minh họa lại sáng tác của Trần Huy Quang (…cuối thế kỉ chưa có CNXH) và lúc đó hệ thống XHCN đông âu chưa sụp đổ…Thể mà… tính dự báo của nhà văn đã vô cùng chính xác, đúng. Điều bi thảm cho nhà văn đi trước thời đại đã gánh hậu quả, cũng như Việt Phương viết Cửa mở với câu thơ đại ý : Trên 9 tầng cao cũng vấy bẩn bùn… (ứng với bây giò sau gần 50 năm…).
Khi viết – chân dung anh nên khai thác làm nổi bật các chi tiết nay. Đây chính là viết sử, viết bằng vẽ - thơ . Người đọc, nhân dân và hậu thế sẽ nhớ và tác phẩm của anh sẽ lưu truyền muôn đời sau, nếu làm được chỉ cần dăm bẩy câu thơ của anh sẽ giá trị bằng cả nhiều cuốn sách sử của nhà sử học đương đại.
7- Anh nên bổ sung cuốn này cho đủ số nhà văn của 2 thế kỉ (it nhất 117 chân dung), Viết xong tu sửa rồi cho in.
Một vài ý kiến. Chúc anh khỏe, thành công.
Lê Xuân Quang

/ Thư LXQ nhận qua eMail từ Nguyễn Khôi/

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét