Thứ Tư, 18 tháng 10, 2017

THƠ BẠN THƠ, 7 THƠ NGƯỜI THƠ ĐƯƠNG THỜI / Thơ Nghiêm Quốc Thanh


THƠ BẠN THƠ
THƠ NGƯỜI THƠ ĐƯƠNG THỜI 
/40 tác giả xếp theo ABC/

/1. Phan Bá Ất/ 2. Nguyễn Bàng/ 3. Tuyết Băng/ 4. Nguyễn An Bình/ 5. Bảo Bình/ 6. Triều Châu/ 7. Đồng Thị Chúc/ 8. Trần Văn Cường/ 9. Thanh Duy/ 10. Nguyễn Ngọc Đặng/ 11. Dương Xuân Định/ 12. Lê Đức Đồng/ 13. Nguyễn Thị Thu Hà/ 14. Lưu Trọng Hải/ 15. Nhật Hồng/ 16. Trần Thị Ngọc Hồng/ 17. Trần Ngọc Hường/ 18. Vũ Thạch Long/ 19. Nguyễn Đăng Luận/ 20. Lê Mai/ 21. Trần Nhã My/ 22. Vũ Hoàng Nam/ 23. Khổng Vĩnh Nguyên/ 24. Thy Nguyên/ 25. Minh Nguyệt/ 26. Nguyễn Hữu Nhân/ 27. Phan Lạc Nhân/ 28. Trương Kỉnh Nhơn/ 29. Vũ Thụy Nhung/ 30. Dương Thành Phát/ 31. Mai Phong/ 32. Nguyễn Hữu Phú/ 33. Thạch Sene/ 34. Bùi Thị Sơn/ 35. Nguyễn Văn Tài/ 36. Trần Minh Tạo/ 37. Hoàng Anh Tâm/ 38. Trần Tâm/ 39. Nguyễn Duy Tẩm/ 40. Nghiêm Quốc Thanh/ 41. Hoài Huyền Thanh/ 42. Nguyễn Anh Thuấn/ 43. Trần Văn Thuyên/ 44. Nguyễn Ngọc Thúy/ 45. Ngọc Tình/ 46. Nguyễn Thanh Toàn/ 47. Quách Thanh Toàn/ 48. Lê Nhật Triết/ 49. Trần Trung/ 50. Trần Thanh Tuấn/ 51. Vũ Tuấn/ 52. Nguyễn Thanh Tuyền/ 53. Nguyễn Tuyển/ 54. Nguyễn Ngọc Tuyết/ 55. Đàm Chu Văn/ 56. Huỳnh Thị Ngọc Yến.




40. Thơ  NGHIÊM QUỐC THANH

BIỆT KHÚC

Mùa ơi!
Triền dốc bên trời vừa nhạt nắng, em qua
Ta sẽ cúi đầu như ngày em chợt khóc
Giọt xưa…sao còn đọng mắt em tôi
Sợ phải nhìn em những lần không cười nói

Này em!
Bao giờ lại sang đây chơi?
Cho cái ngoéo tay không hững hờ chờ ngày diễm phúc
Bởi ta đa tình nên giờ để mất
Mặc lời hứa lửng lơ, sinh kế quên có người

Ngồi đây
Lần này với dốc nữa thôi
Quán ven đường rối bời từng quãng nhạc
Vì ta dối lòng lịm môi cà phê đắng
Cho ngày cũ ta ôm hối tiếc chuyến xe chiều

Thôi mùa!
Đừng nhạt nắng trời mà đợi mưa em!


NHỮNG CHUYẾN XE ĐÊM

Những chiếc xe xuất phát từ đâu
Thì những hàng quán, chợ phiên, nhánh cây bên hông cũng đều trôi tuột
Phía sau vạt đen mờ xộc mùi nhiên liệu
Dòng sông, ngọn núi và cánh đồng
Phố nhỏ, ngôi trường và đôi bên đôi cánh cổng
Những chiếc xe cứ lao đi

Chúng ta gặp lần đầu ở những ngã đường giao nhau như thế
Những chuyến xe rì rì sau gáy
Những chuyến xe nghiêm túc miệt mài
Những chuyến xe tốc hành và có khi cẩu thả
Tôi bước lên làm một cuộc hành trình
Tìm một chỗ ngồi yên vị cho mình

Những hành khách trong chúng ta
Không ai biết rõ dưới gầm xe chất chứa thứ gì
Có thể là một lộ trình rất mới
Cũng có thể là một cuộc tỉ thí trên thương trường
Vài kiện hàng gửi ra Cao nguyên, Thành đô nặng mùi đất mũi
Hay chỉ toàn là hành lý, thế thôi
Tôi định không quan tâm
Nhưng vì chiếc ba lô của mình nằm vùi trong đó

Trên chuyến xe tôi
Hành khách sẽ xuôi về muôn hướng
Anh chàng thư sinh chỉnh lại gọng kiếng
Bảo tôi đề phòng kẻ cắp đội lốp ăn xin
Người ăn xin ngồi vào chỗ của chàng thư sinh khi anh ta vừa bước xuống
Bảo tôi đề phòng kẻ xấu đội lốp thư sinh
Tôi tự hỏi sao người nghe là tôi mà không là ai khác
Tôi sợ cái vinh dự hão huyền
Tôi chỉ biết đường tôi và họ đi chung một tuyến
Tiếc những cuộc chuyện trò tương tự bắt đầu nhạt nhẽo từ đây

Những hành khách quen – lạ trong cuộc hành trình
Chào nhau, lườm nhau, dùng thuật ngữ tinh tường và khúc chiết
Thật sự trong lòng đã nghĩ gì nhau?
Không để ý đoạn đường phía trước
Phó mặc mình cho chiếc vô-lăng
Những chuyến xe vẫn đều đều lao trong đêm tối


THÈM CHỈ LÀ...

Có mặc định nào cho những áng thơ
hay chính những tâm tư làm nên trào lưu, làm nên công trình gắt gỏng?

Khi ý thơ thay lời người làm bật lên quy luật bằng trắc
Tôi thấy ai đó mỉm cười
Những xúc cảm nối nhau trong bản đàn đồng điệu
Thơ làm rạng rỡ trái tim những con người thủy chung gieo tình với chữ

Thơ anh như từng cho người xướng vang bản hùng ca non sông bốn ngàn năm tuổi
Thơ anh dặt dìu giấc mơ theo chân người mở cõi
Cửu Long dâng trào đợt sóng hồng hoang
Thơ anh, những đêm dài ủ mình trong cọng rau hạt lúa
cánh đồng quê sáng lóa niềm tin

Thơ anh, vằng vặc trăng rọi hình xứ sở
nơi mẹ cha nuôi lớn từ cuộc sống lắt lay
Thơ anh, chong đèn nhẹ giấc mơ bay
đom đóm vàng loe tỉ tê câu dạ cổ
Thơ anh, chuốc bạn bè say cho lần tri ngộ
để biết mình đứng giữa những ai
Thơ anh, mê đắm rồi cuộc tình vững chãi
người con gái trót yêu một thi sĩ hào hoa
Thơ anh, rồi chẳng ngại đường xa
ai đã nghĩ bấy nhiêu thôi đã đủ?

…Thơ anh, thơ tôi và thơ những ai tôi chưa được đọc
còn viết gì cho những ngày sau?

Đôi khi
tôi sợ mình là họ
sợ là mình của ngày hôm qua

Đôi khi
tôi thèm mình chỉ là một trang giấy trắng
không chữ nghĩa, không trải ra bất kì cho một tư duy

Đôi khi
lại thèm một đường bút dậy hương…

Thơ Nghiêm Quốc Thanh/ Trúc Linh Lan đọc chọn

/ Mời đọc tiếp, thơ Hoài Huyền Thanh/
THƠ BẠN THƠ 7
THƠ NGƯỜI THƠ ĐƯƠNG THỜI


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét