Thứ Tư, 13 tháng 12, 2017

Nhà văn HOÀNG DÂN/ Nhàn đàm HAI GÓC ĐỐI ĐỈNH…& HỔ PHỤ SINH HỔ TỬ…

 
Ảnh : Nhà văn Hoàng Dân đội nón, đứng, thứ tư, trái sang.
Nhà văn HOÀNG DÂN
Nhàn đàm 

HAI GÓC ĐỐI ĐỈNH…& 
HỔ PHỤ SINH HỔ TỬ…

Chẳng hiểu sao, tôi cực khoái cái cách diễn đạt của Toán học: “Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau, nhưng hai góc bằng nhau chưa chắc đã đối đỉnh”!
Rồi vận vào cuộc đời nói chung: “Hổ phụ sinh hổ tử”! Có chắc không? Không! Sơ hở quá! Cái cách diễn đạt của văn chương là cứ hay “đàn hồi” như một sợi dây cao su!
Xưa nay, “hổ phụ sinh hổ tử” có thể có, nhưng “hổ phụ” sinh ra… “mèo” có lẽ nhiều hơn? Bằng chứng thì lấy thúng mà đong cũng không xuể! Cha là “minh quân lập quốc” nhưng con lại là “hôn quân bạo ngược” thì triều đại nào mà chẳng có?! Cha là người “đạo cao đức trọng” nhưng con thì “cận ư cầm thú”* cũng nhan nhản nhỡn tiền! Cha là “người của công chúng” nhưng con là “người của nhà thổ” cũng không phải ngoại lệ!...

Tư duy Toán học vốn chính xác và khách quan, còn tư duy Văn học lại thích co giãn với ti tỉ những cái “có lẽ, có thể, nếu như, giá như, giả sử, phải chăng…” và sặc mùi chủ quan!

Tôi cho rằng, nhà Toán học mà có tâm hồn thi sĩ thì có thể coi đó là một “típ” người… hoàn hảo? Ít ra thì họ cũng luôn có khả năng “tự phản biện” theo cái lí: “… hai góc bằng nhau chưa chắc đã đối đỉnh”! 
Trong cuộc đời, ngồi cùng mâm rượu chưa chắc đã là bạn, thậm chí nằm cùng giường chưa chắc đã có tình yêu – Riêng điểm này thì cách diễn đạt văn chương có vẻ khá: “Đồng sàng dị mộng”!

Thế nên, khi thấy một cặp cha – con nào đó đang có ý định “bàn giao” của “thừa kế” cho nhau thì tôi cứ hay tò mò xem họ “bàn giao” cái gì?!

Ví như:

1. Cha bàn giao cho con theo cái lệ “tứ ệ” (hậu duệ, quan hệ, tiền tệ, trí tuệ) ư? Quá nhàm và quá tầm thường!

2. Cha bàn giao cho con theo cái luật nhân – quả (Đời cha ăn mặn, đời con khát nước) ư? Cũng quá nhàm và không đáng để phí nhời!

3. Cha bàn giao cho con theo cái “nòi” (Hổ phụ sinh hổ tử) ư? Tuyệt vời!

Như đã nói ở trên, cách “bàn giao” thứ 3 không phải là không có và nó chính là niềm an ủi lớn cho những con người có lương tri và hiểu biết!
Tuy không to tát, không ồn ào, nhưng may mắn là tôi đã được “mục sở thị” một trong những cuộc “bàn giao” như vậy! Đó là cuộc bàn giao giữa người cha Nguyễn Nguyên Bảy và người con trai lớn Nguyễn Lý Việt Thi! Nội dung cuộc “bàn giao” này tôi đã công bố trong bài viết NGẪU HỨNG VĂN NHÂN (10.12.2017). Giờ tôi chỉ xin bổ sung vài thông tin về một gia đình nghệ sĩ đáng ngưỡng mộ.


Ảnh, trái sang: Hoàng Dân, Đường Văn, NNB, Nguyễn Hiếu.
A. Trích bài viết của TS Đường Văn
SONG BÍCH KỲ NHÂN: NGỜI SÁNG TUỆ -TÂM! ĂM ẮP NGHĨA-TÌNH!
(Đọc bộ sách: Thơ Bạn Thơ 6, Vườn 5 nhà 2, Chém gió muôn màu 2. 
Đồng Chủ biên: Nguyễn Nguyên Bảy – Lý Phương Liên; NXB Hội Nhà văn, 2016…)*

Dù đã được anh Nguyễn Nguyên Bảy thông báo trước 2 hôm, nhưng tôi vẫn rất ngạc nhiên, cảm động khi được chú bưu tá mời ra cổng nhận gói bưu kiện sách gửi từ Thành phố Hồ Chí Minh (?) vào đúng buổi trưa ngày 23 tháng chạp năm Bính Thân, lúc đang chuẩn bị cúng tiễn ngài Táo phủ Thần Quân – Đại vương Hành khiển lên chầu Thượng Đế. Gói sách được chủ nhân bọc, dán rất kỹ càng, cẩn thận, vuông vắn, nặng chình chịch như cặp gạch Bát Tràng xưa, trĩu trong tay tôi… 
Và trong làn khói trầm hương thoang thoảng, dưới ánh đèn nến lung linh, trước ban thờ trang nghiêm, trịnh trọng đọc Cáo văn khấn lễ năm nay, tôi đã hoan hỉ bổ sung thêm một câu bẩm báo với Tổ Tiên và Ba Ông Táo về món quà Tết Xuân Đinh Dậu đặc biệt ý nghĩa, một ấn phẩm tinh thần sang trọng, sáng giá và trân quý, thể hiện mối tình bạn, tình thơ, tình đời, tình người chân thành, sâu sắc, vượt qua không gian, thời gian của anh chị nhà thơ Lý Phương Liên – nhà thơ - nhà văn - nhà báo Nguyễn Nguyên Bảy, cặp uyên ương mà theo chúng tôi, rất xứng đáng với 12 chữ xưng tụng: SONG BÍCH KỲ NHÂN: NGỜI SÁNG TUỆ -TÂM! ĂM ẮP NGHĨA - TÌNH! 12 mỹ tự ấy, tôi đã mạnh dạn tiêu lên làm nhan đề cho bài viết nhỏ này mà trong lòng người viết không hề cảm thấy băn khoăn vì một thoáng PR, lăngxê gượng gạo nào cả!
Không đúng ư? Bởi trong thời buổi kinh tế thị trường sôi động, quyết liệt như hiện nay, hầu như gần cả thế giới phát chán ngán thơ, thì ở nước ta - Quốc Thi Việt Nam, vẫn diễn ra cảnh tượng nhà nhà làm thơ, người người làm thơ, chơi thơ,… may thay đã có, từ hơn 5 năm năm lại đây, một cặp vợ chồng, một cặp tình nhân tình nguyện dồn hết tâm sức vì sự nghiệp thơ văn: làm thơ, viết văn, quảng bá văn thơ của mình, của bạn trên các phương tiện thông tin hiện đại nhất (Fb, trang web, blog… một cách thường xuyên, cập nhật hằng ngày. Trang web mang tên nguyennguyenbay. com là một trong những trang mạng rất phong phú về nội dung, linh hoạt về hình thức, đậm chất văn chương, mang tính xã hội và nghệ thuật cao, đã và đang ngang ngửa thu hút cộng đồng cư dân mạng cùng với những trannhuong, quechoa, 
basam.com…)
Không đúng ư? Bởi ở xứ Việt Nam mình, xưa nay đã có ai tự nguyện làm một Mạnh Thường Quân kiêm Chủ biên – Chủ chi – Phát hành sách văn học cho bạn và cho mình, cho người và cho ta một cách vô tư, liên tục, bởi những dự án xuất bản sách, có thể nói là cực kỳ hoành tráng, quy mô: Bộ sách Thơ Bạn Thơ (dự kiến 10 tập, hơn 3000 trang), Văn Bạn Văn (nhiều tập, mỗi tập dày trong ngoài 300 trang), Vườn Thơ 5 nhà (nhiều tập), Chém gió muôn màu (nhiều tập, mỗi tập trên dưới 300 trang), 99 tình khúc tặng Liên... 

Quả thật, đây là Bộ Hợp tuyển văn chương Việt Nam hiện đại tập hợp và tinh tuyển hàng ngàn nhà thơ chuyên nghiệp và không chuyên, hàng vạn bài thơ văn hay khắp cả nước và của những người thơ Việt ở nước ngoài. Một bộ Hợp tuyển văn chương hiện đại đặc biệt có giá trị, đáng được ghi danh vào Lịch sử văn học Việt Nam, kể từ bộ Hợp tuyển tài hoa độc đáo đầu tiên: Thi nhân Việt Nam (Hoài Thanh – Hoài Chân, (1941).
Xét về quy mô, phạm vi và số lượng, có lẽ đó là bộ hợp tuyển, cho đến nay, đạt mức phong phú, quy mô bậc nhất. Càng đáng quý hơn bởi chủ Dự án lại một cặp vợ chồng U80 – U 70 người Thủ đô Hà Nội, mấy chục năm qua vào định cư tại Thành phố Hồ Chí Minh, hơn 5 năm nay (2012 – 2017) và những năm tới đã, đang và sẽ phát Tâm nguyện Bồ đề, quyết tâm dâng hiến phần đời còn lại, tiền bạc và công sức, tài hoa, trí tuệ và tâm hồn cho Thơ, vì Thơ, cùng bạn bè hoạch định, kiến tạo và hoàn thành bộ sách Thơ Văn Việt Nam để toàn tâm toàn ý hỷ xả dâng hiến quê hương, đất nước, cho – tặng - biếu bầu bạn, người yêu thơ gần xa, hoàn toàn không nhằm mục đích kinh doanh thương mại! 
Đáng quý vậy thay! Tấm lòng của những con người hiếm hoi, kết tinh hài hòa cả 3 thành tố Tài – Tâm – Tiền, suốt đời coi tình yêu Thơ Văn, tình yêu Con người và Đất nước là lẽ sống của cuộc đời mình. Và tôi gọi đó là đôi Kỳ Nhân Việt Nam hiện đại, cặp vợ chồng Song kiếm hợp bích (mượn chữ của Kim Dung Đại hiệp viết về cặp vợ chồng Dương Quá – Tiểu Long Nữ) của Việt Nam ta, thập kỷ thứ 2, thế kỷ 21. 

Đường Văn tôi, qua bạn văn Nguyễn Hiếu, được biết và quen với vợ chồng anh Bảy - chị Liên từ buổi ra mắt, giới thiệu sách Thơ Bạn Thơ 1 tại Trung tâm Văn hóa Đông Tây, quận Cầu Giấy, Hà Nội, mà Hiếu làm MC,… đến nay cũng đã 5 năm rồi. Tôi đã được anh chị quý tặng gần đủ bộ sách quý, từ Thơ Bạn Thơ 1- 6, Văn Bạn Văn 1, 2 (mà tôi và anh bạn Hoàng Dân có vinh dự được chọn một bài khảo luận nhỏ về Rượu trong Truyện Kiều), 99 khúc tình tặng Liên, Vườn Thơ 5 nhà 1, 2, Chém gió muôn màu 1, 2… 

Thật là đồ sộ! Thật là phong phú! Thật là đáng kính ngưỡng, quý hóa tấm lòng bầu bạn say thơ, yêu đời, quý bạn của anh chị!... 

Thế là suốt mấy ngày cận Tết và Tết, trừ những lúc lo việc tế lễ, tiếp khách, tôi cứ mải mê đọc – ngẫm 3 cuốn sách quý, món quà Tết Xuân Đinh Dậu còn thơm mùi mực in vừa nhận được từ phương Nam phập phồng nắng gió. Càng đọc càng lấy bâng lâng như đang được nhắm nhót thứ bồ đào mỹ tửu dạ quang bôi và thụ hưởng bàn đào thiên tiên. Đọc xong hơn một lần đầu cả ngàn trang sách chữ nhỏ thì cũng vừa chớm giao thừa. Cảm xúc dâng trào, nhớ anh chị, gõ vội mấy câu ngũ ngôn văn vần mộc mạc, mail vội cái mail đầu năm thay lời cảm ơn, rồi mới lần lần viết kỹ hơn trong bài gọi là giới thiệu mang tính tản văn tiếp theo này.

Trước khi gõ phím, tôi lại lướt qua mấy tập sách đã ra các năm trước để củng cố cái ấn tượng đầu tiên của tôi về bộ sách trường giang của anh chị Liên - Bảy. Đó là: Càng đọc càng hay! Càng ngắm càng đẹp! Tập sau phong phú, sáng tạo hơn tập trước. Song hành cả thơ, cả văn đò đưa, phê bình… 

Hình thức in ấn có thể đạt tiêu chuẩn sách đẹp quốc tế: Sang trọng, trang nhã, dày giặn, tinh tế và bắt mắt!… Điều đó chứng tỏ không chỉ quá trình và kết quả làm việc công phu, chỉn chu, cẩn trọng mà còn bộc lộ năng lực thẩm mỹ tinh tường, một phong cách làm sách hiện đại mang tính chuyên nghiệp cao. 

Nội dung thì ngồn ngộn, ngồn ngộn! 

Đúng là một kỳ công nghệ thuật! đủ vẻ, muôn màu… chứng minh tâm sức, công phu và năng lực sưu tập, thâu góp tinh hoa văn chương nghệ thuật phi thường của các chủ biên và nhóm Biên tập… Nhưng vì điều kiện thời gian và năng lực đọc có hạn của riêng mình, dưới đây, chúng tôi cũng chỉ xin được trình bày một vài cảm nhận bước đầu mang nặng tính chủ quan về 3 cuốn ấn phẩm nghệ thuật mới của các tác giả, đặng chào mừng mùa xuân Đinh Dậu mà thôi!




B. Bài viết của Nhà văn Vũ Ngọc Tiến
VỚI CẶP HUYỀN THOẠI NGUYỄN NGUYÊN BẢY - LÝ PHƯƠNG LIÊN
CN 10/12/2017, mình buộc phải "chạy sô" vì theo như thư mời 9h00 dự họp tổng kết năm 2017 và lễ trao giải, kết nạp hội viên mới của HNVHN, 10h00 lại có lịch giao lưu với cặp vợ chồng huyền thoại Nguyên Nguyên Bảy - Lý Phương Liên ở bán đảo hồ Thiền Quang. Thôi đành nấn ná 1 lúc ờ hội trường tới lúc em Thu Huệ đọc xong báo cáo thì biến vì lần gặp gỡ này rất quan trọng, Lý Phương Liên vừa bị tai biến nhẹ. Hơn thế, lần gặp này còn có Nguyễn Lý Việt Thi từ Mỹ về. Chàng trai 47 tuổi đa tài và đẹp zai hết ý ấy rất nhiệt thành ủng hộ dự án in sách Thơ Bạn Thơ cho bạn bè của bố mẹ. Thi vừa là kỹ sư công nghệ vừa là võ sĩ, diễn viên đóng thế ở Holywood. Một gia đình nghệ sĩ tuyệt vời, hiếm có.! Chúc mừng anh chị Bảy- Liên và mong sao chị Liên mau hồi phục! Mình cứ bị ám ảnh mãi lời nói của Lý Phương Liên lúc nàng bị đột quỵ đã nói với chồng: "Cứu vớt 1 câu thơ của bạn bè khỏi sự quên lãng là bí quyết chữa bệnh tuổi già" còn Nguyên Nguyên Bảy thì nói : "Được làm việc mình thích là niềm vui giúp ta trẻ mãi, còn được làm việc mình yêu đó mới là hạnh phúc." Cảm ơn và trân quí những người bạn văn như thế!...
theo Fb Vũ Ngọc Tiến

 
C. Bài viết của Thi Nguyễn

DẠO NHỚ CÙNG THẦY

CỬA Ô QUAN CHƯỞNG, KINH THÀNH CỔ TÍCH..
Nguyễn (họ cha, Nguyễn Nguyên Bảy), Lý (họ mẹ, Lý Phương Liên), tên đầy đủ Nguyễn Lý Việt Thi, nguyên quán Hà Nội, cha mẹ tôi gọi quê là Kinh Thành Cổ Tích. Tôi rời Kinh Thành hồi 5 tuổi, 1975, về thăm lại lần nhất sau 20 năm ngụ tại Sài Gòn, và về thăm quê lần này, 47 tuổi, tóc đã thoáng thoáng hoa.. 
Ông không phải là cha tôi, ông là bạn cha tôi, nhà văn Nguyễn Tiến Lộc, tôi gặp ông nhân Chào sách của cha mẹ tôi tại Hale quán, Thiền Quang, Hà Nội. Sau thoáng gặp ấy, Ông cười nghênh nghênh tai: "Sáng mai bố sẽ đưa con đi dạo nhớ một góc nhỏ Phố Cổ Hà Nội để cùng đọc thơ Kinh Thành Cổ Tích của cha mẹ con.."

Tôi gọi ông là Thầy cho thuận miệng, hai thầy trò đi ra (không phải đi vào) qua cổng quan hướng phía sông Hồng mà cha tôi cứ nhất định bắt tôi gọi là sông Cái, còn cha mẹ tôi (tháp tùng) trông ngơ ngơ lắm, nem nép ra vào theo lối cổng dân.. Cứ như thể thời nảo nao cha cùng chúng bạn chạy lên đê thả diều, còn mẹ thì một gánh hoa chăng? cong lưng cõng hương hoa vào Phố Cổ.. 

Dạo một vòng vèo Phố Cổ, Thầy tôi đưa chúng tôi, bốn người cả thầy, leo bộ, thang hẹp một người đi, lên tận lầu thượng Nhà Hàng Chả Rươi quanh năm… ngay sát mặt, hướng ra, Ô Quan Chường…

Nào đã mấy ai được hưởng tuyệt vời này: Ngồi trên cao cao Ngõ nhỏ, Phố Nhỏ, Nhà tôi ở đó, mà thấy cao cao Ô Quan Chưởng, mà nhắm chả rươi, mà nghe chim (nuôi lồng) hát gọi nắng hồng một sáng đông se lạnh…

Kinh Thành Cổ Tích là đây chứ Kinh Thành Cổ Tích là đâu..
Cảm ơn Thầy, nhà văn Nguyễn Tiến Lộc đã tặng con một ngày hân hoan.

Thi Nguyễn
VANDANBNN 

Thạch Bàn, ngày mưa lạnh, 12.12.2017
*Mạnh Tử nói: “Con người nếu được ăn no, mặc ấm nhưng không được giáo dục thì gần với loài cầm thú”!

**Đến cuộc “Chào sách” sáng chủ nhật 10.12.2017 đã có thêm 4 cuốn: Vườn năm nhà 3, Chém gió muôn màu 3, Thơ Bạn Thơ 7 và Kinh thành cổ tích 1 (NXB Hội Nhà văn, 2017)

theo Fb Hoàng Dân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét