Dự án sách TBT/VBV
Chém Gió Muôn Màu - Trọn bộ 4 tập
Đã Xb 1,2,3. Tập 4 khởi Bt 2019, Xb 2020
CHÉM GIÓ MUÔN MÀU 4
PHẦN TÌNH THƠ BẠN THƠ
7.
Nguyễn Văn Hòa
Cuộc đời vợ chồng thi sĩ Nguyễn Nguyên Bảy và Lý Phương
Liên là hiện tượng lạ - đặc biệt chưa từng có ở Việt Nam. Đời người và đời thơ
của họ như duyên nợ trời định dù đã trải qua biết bao sóng gió nghiệt ngã nhất,
có lúc những tưởng bế tắc, không lối thoát.
HAI CON NGƯỜI, MỘT SỐ PHẬN.
Người ta biết đến Nguyễn Nguyên Bảy và Lý Phương Liên từ
những năm 60 của thế kỉ trước. Lúc ấy, Nguyễn Nguyên Bảy công tác ở Đài Tiếng
nói Việt Nam. Lý Phương Liên - cô gái mồ côi, nhà nghèo xinh đẹp- phải một mình
cáng đáng nuôi cả đàn em thơ. Với số tiền kiếm được từ công nhân ở nhà máy cơ
khí Trần Hưng Đạo lo không xuể cho gia đình.
Và rồi, trong một gặp nhau, chính những “vẻ đẹp” của Lý
Phương Liên đã hút hồn chàng trai Nguyễn Nguyên Bảy. Đó cũng là cơ duyên
và cũng là lẽ trời định, Nguyễn Nguyên Bảy và Lý Phương Liên nên nghĩa “phu
thê”. Từ đây, hai con người ấy đã phải trải qua những sóng gió, tai ương, chìm
nổi; những va đập “bất thường” của thời cuộc.
Đời thơ và đời người ở họ có nhiều mối lương duyên. Nếu
Lý Phương Liên nổi đình nổi đám sự nghiệp thơ với bài thơ “Trò chuyện với Thúy
Kiều” (Đăng trên Báo Nhân Dân, 1970); thì Nguyễn Nguyên Bảy với phát ngôn: “Thơ
là thơ. Thơ không phải địa vị của người làm thơ”. Và rồi cũng từ chính bài thơ
Lý Phương Liên và phát ngôn về thơ mà Nguyễn Nguyên Bảy đã gây nên “tâm bão”
lúc bấy giờ. Số phận và thời cuộc đã đưa đẩy hai người nghệ sĩ – thi sĩ ấy trôi
dạt về phương Nam. Những năm tháng đầu tiên khi ly hương vợ chồng ông phải sống
một cuộc đời khó khăn, chật vật ở nơi đất khách. Nhưng bằng ý chí, nghị lực và
niềm tin Nguyễn Nguyên Bảy - Lý Phương Liên đã vượt qua tất cả để có cuộc
sống ổn định như ngày hôm nay.
Nhưng có lẽ, điều đáng quý ở họ là dù tên tuổi đã nổi
tiếng một thời nhưng họ chưa bao giờ tự tin nhận mình là nhà thơ, nhà văn.
Nguyễn Nguyên Bảy bộc bạch: “Tôi không phải nhà văn, nhà thơ. Tôi chỉ là người
chép chữ xuôi rồi bảo là văn. Chép chữ vần rồi bảo là thơ. Chép từ hồi tiểu học
Lương Yên những năm đầu tiếp quản Thủ đô, bạn “lớp chúng mình” gọi đùa Trương
Chi. Chép chữ suốt từ ấy đến giờ, ngày nào ít nhiều cũng chép. Tôi là một
nghiệp dư thơ.”.
Đây chính là những lời giãi bày gan ruột của Nguyễn
Nguyên Bảy về nghiệp cầm bút, như là một phong cách nghệ thuật của ông về thơ.
Nguyễn Nguyên Bảy còn ý thức sâu sắc rằng: “Thơ ca hiện diện như một chiếc
gương, soi vào đấy hiện lên vẹn toàn gương mặt thi nhân. Hồng mặt gương hay xám
ngoét mặt gương, thi nhân tự thức”.
Trong khi đó, Lý Phương Liên rất kiệm lời khi nói quan
điểm về thơ. Lý Phương Liên cho rằng: “Thơ tôi chỉ là thơ học trò bình thường,
nếu không muốn nói là tầm thường, ăn may là do hoàn cảnh éo le đắng đời nên lấy
được nước mắt của người đọc mà thành thơ. Tôi trở nên nổi tiếng có lẽ là cơ
may, vậy thôi! Có biết bao nhiêu người tài hoa thời ấy, được học hành bài bản,
được đào tạo qua các lớp chuyên môn thì tôi làm sao dám sánh với họ”.
Sau những biến cố xảy ra đối với gia đình vợ chồng Nguyễn
Nguyên Bảy, tưởng những vợ chồng ông sẽ “cự tuyệt” với văn chương nhưng hình như
máu văn chương đã ăn vào huyết mạch của họ. Họ sinh ra là để sống với văn
chương. Số phận cuộc đời họ đã vận vào văn chương như trời định trước. Nguyễn
Nguyên Bảy vẫn lặng lẽ viết, viết đều đặn và viết nhiều đến kinh khủng. Có lẽ
đếm không sao hết, đủ thể loại ngoài những tập thơ, còn là tập truyện, tiểu
thuyết và tản văn đã in hay còn đâu đó hàng chục tập bản thảo đã ố màu theo
thời gian mà chưa in. Nguyễn Nguyên Bảy cất giữ cẩn thận và xem như vật thiêng
của gia đình mình. Còn Lý Phương Liên, có lẽ đã ở tuổi “toan về già”, cuộc sống
và vướng bận gia đình nên cũng thi thoảng “gác bút”: “Em đơn chiếc một cánh cò/
Mà trời bao la quá/ Em chép lại đôi ba bài thơ nhỏ/ Chỉ để nhớ để thương thơ”
Với Lý Phương Liên, khi nói đến thơ bà thường giở ngăn
cửa tủ lấy cho tôi xem những bài thơ của bà đã được đăng báo từ những năm 60
của thế kỉ trước. Dù được cất giữ cẩn thận nhưng theo thời gian những tờ báo
cũng đã nát nhàu, bà xúc động bảo nói: “Đó là vật kỉ niệm, nó liên quan đến
cuộc đời mình nên cần phải được lưu giữ”.
Ở hai con người này trân quý vẫn là sự “câm nín”, không
đổ lỗi cho bất cứ ai, trong bất kì hoàn cảnh nào. Năm 2011, Lý Phương Liên xuất
hiện trở lại với việc in tập “Ca bình minh”. Sự xuất hiện trở lại của Lý Phương
Liên trên thi đàn sau 40 năm vắng bóng đã là một điều đáng quý và đáng trân
trọng.
TÂM NIỆM CUỘC ĐỜI
Nhưng điều đặc biệt không thể không nhắc đến khi nói về
Nguyễn Nguyên Bảy và Lý Phương Liên đó là việc thực hiện ước nguyện xuất bản
những tập thơ thiện nguyện cuối đời của mình. Họ đã lấy số tiền tích góp gửi
tiết kiệm trong 20 năm qua để tập hợp in sách cho bạn bè văn chương. Hiện thực
hóa ước nguyện này là việc cho ra đời Bộ sách “Thơ Bạn Thơ” và “Văn Bạn Văn”
bắt đầu từ năm 2012.
Hai dự án sách đồ sộ này ra đời đã tập hợp những tác phẩm
bị bỏ quên, bỏ sót hay vì lý do nào đó chưa công bố; những tác phẩm gắn liền
với những tên tuổi khá nổi tiếng, nó đã sống được trong lòng bạn đọc theo cùng
thời gian và năm tháng, đến những tác phẩm của những tác giả mới
xuất hiện (dù họ chưa thành danh, bạn đọc có thể chưa từng đọc thơ họ) nhưng
miễn là bài hay thì được chọn. Đây là một việc làm hết sức có ý nghĩa và mang
giá trị thời đại của vợ chồng thi sĩ Lý Phương Liên và Nguyễn Nguyên Bảy. Một
việc làm, một nghĩa cử đáng quý, đáng trân trọng cần phải được ghi nhận và tôn
vinh. Vì rằng, họ đã tự nguyện bỏ tiền túi, bỏ thời gian và công sức bằng tất
cả sự nhiệt huyết, niềm hăng say hết mình để tạo ra một sân chơi cho chính
những người yêu văn chương chân chính; tập hợp những tác phẩm của bạn bè văn chương
cả nước chứ không phải là làm riêng cho cá nhân mình.
Dù tuổi đã cao, sức khỏe ngày một yếu dần nhưng bằng niềm
tin, sự đam mê, “cháy” hết mình với văn chương mà vợ chồng bà hình như đã quên
đi tuổi tác, bệnh tật. Mỗi lần sách in xong, ông bà đều khẩn trương gửi sách
cho bạn đọc, cho các thư viện, đồng thời tổ chức ra mắt, giới thiệu với bạn đọc
cả nước…
Ấn tượng của sự đam mê hơn nữa là sự nhiệt thành của họ.
Gặp vợ chồng ông, dù nói công việc gì đi nữa, ông bà vẫn luôn dành thời gian để
nói về thơ, nói với tất cả bằng sự đam mê, thích thú; kể về những kỷ niệm,
những dấu mốc, những bài thơ của ông bà lần đầu đăng báo và cả những hệ lụy của
gia đình có liên quan đến thơ … Vì bạn hữu, vì tâm huyết với thơ mà hai vợ
chồng phải bỏ ra nhiều công sức, thời gian, tiền bạc để thực hiện tâm nguyện
tha thiết đau đáu cả một đời. Với gia đình ông, thơ có lẽ là duyên nợ, là người
bạn tâm giao, là những gì máu thịt, là hơi thở, là những điều thiêng liêng nhất
đối với cuộc đời mình.
Theo Nguyễn Nguyên Bảy - Lý Phương Liên, vì đam mê
và trân quý với nền văn chương, tâm niệm những ngày còn lại là hiện thực hóa
các đầu sách (“Thơ Bạn Thơ”, “Văn Bạn Văn”, “Vườn Năm nhà”, “Chém gió muôn
mầu”) với tư cách là Chủ biên. Các đầu sách trên được khởi động từ năm 2012 và
cho đến nay đã in xong 20 tập. Đây là dự án văn chương khá hoành tráng về quy
mô, đa dạng về thể loại, đông đảo về tác giả, đồ sộ về tác phẩm…
Cũng được biết trong năm 2018, vợ chồng ông sẽ cho ra
thêm một số đầu sách mới nằm trong Dự án Sách “Thơ Bạn Thơ” và “Văn Bạn Văn”.
Trong lần ra mắt sách gần đây tại Hà Nội, Nguyễn Nguyên Bảy cho biết sẽ thực
hiện Dự án sách này trọn bộ là 50 tập. Đây sẽ là bộ sách về văn chương đồ sộ
nhất từ trước đến nay trong nền văn học Việt Nam.
https://doanhnhan.vn/cap-vo-chong-thi-si-dac-biet-trong-nen-van-chuong-vietnam-d4793.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét