Thứ Năm, 9 tháng 9, 2021

LÝ PHƯƠNG LIÊN / Thơ NGHĨ VỀ THÚY KIỀU / Khúc 3.

Thơ
LÝ PHƯƠNG LIÊN

NGHĨ VỀ THÚY KIỀU / Khúc 3.

VANDANBNN: Theo sách thơ Ca Bình Minh (NXB Văn học 2011), sách thơ Vườn Năm Nhà và sách thơ Kinh Thành Cổ Tích ( NXB HNV 2013-2014) Lý Phương Liên chỉ in 49 bài thơ viết từ 1970 - 1979. Nhiều bài thơ đã đăng báo và từ nguồn st khác, tác giả đã không đọc 
chọn. Nay nhân đăng bài phê bình hoành tráng của nhà văn-triết Như Thiết, in trong sách Quán triệt tính Đảng trong văn học nghệ thuật (NXB KHXH 1973),
Lý Phương Liên chọn 
đăng hai bài thơ in cuối các tập thơ đã XB nói trên của mình.
Bài 48 Để Nhớ Để Thương Thơ, 
gửi NNB như một tiếng than đắng lòng sau
trừng phạt. Và bài 49 Nghĩ Về Thúy Kiều bằng chứng 
của trừng phạt.
Hai bài thơ này chỉ ý nghĩa là hai bài đọc thêm, tham khảo..


Thơ Lý Phương Liên
NGHĨ VỀ THUY KIỀU Khúc 3

 
 Thúy Kiều ơi, nàng nặng nợ Đạm Tiên
Trói mình trong định mệnh
Bẩy nổi ba chìm, lầu xanh am lạnh
Sắc tài năm tháng tàn phai
Tiền Đường tháo cởi nợ đời
Nợ đời không dứt được
Phật không cho nàng chết
Nàng phải tái hồi Kim Trọng ở trong thơ
Trói mình giấc chết như hoa
Trong đêm giấc chất dần dà như say
Sông Hồng đó, nọ Hồ Tây
Chết trong nước cuốn có ngày nổi lên
Kiểu gì chết cũng thấp hèn
Kiểu gì chết cũng làm hoen ố đời
Trên chết chóc muốn dập vùi
Trên đau thương mới là người, người ơi…

Tôi sẽ sống lâu, tôi sẽ sống dài
Tôi tuổi hai mươi, không nơi nào có được
Tôi sinh ra giữa cơn lốc xoáy tròn đất nước
Một ngàn chín trăm năm mươi
Cả dân tộc đổ xuống đầu giặc Pháp
Cơn phẫn nộ muốn làm người
Gian nan chỉ thấy môi cười
Bao máu đỏ nhuộm nên cờ chiến thắng

Hai mươi năm không ai ngồi đếm ngày đếm tháng
Những ngày sáu chín, bẩy mươi
Chẳng có nơi đâu hơn tuyệt diệu con người
Vai gánh nặng cuộc chiến tranh hủy diệt
Mỗi người dân đều nhận phần mất mát
Chia đều nhau bom đạn với cơm ăn
Khó chẳng riêng ai nên khó chẳng một mình
Chung số phận với nhân dân mà chiến đấu
Thúy Kiều ơi, thời tôi sống biết bao người đổ máu
Lúc tuổi hai mươi như nàng
Ai tuổi hai mươi chẳng kháo khát một môi hôn
Ai tuổi hai mươi không hẹn hò, ghen nhớ
Ai tuổi hai mươi chẳng ước ao làm chồng làm vợ
Vậy mà sống mãi tuổi hai mươi…
Em tuổi hai mươi như tất cả mọi người
Chọn số phận ở thời mình đang sống…
Muốn hỏi Kiều, hồn Đạm Tiên có hiện về báo mộng
Thời những trang Kiều bị tan nát đạn bom
Để một mai ai biết Kiều buồn
Đàn nàng gẩy không còn ai nghe nữa
Định mệnh đây, chúng tôi bay qua lửa
Cứu sống Kiều từng trang

/ Mời đọc tiếp khúc 3/

NGHĨ VỀ THÚY KIỀU
Thơ Lý Phương Liên


* Báo Văn Nghệ số 369/ 1970
* XB lần thứ nhất: Thơ Ca Bình Minh, NXB Văn Học 2011
* XB lần 2: Thơ Vườn Năm Nhà 1, NXB HNV.
* XB lần 3: Thơ Kinh Thành Cổ Tích, NXB HNV

VANDANBNN gt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét